Doanh nghiệp vượt khó, thích ứng với “điều kiện mới” bằng công nghệ nhắn tin

Câu chuyện thành công của PNJ cho thấy rõ cách mà hoạt động thương mại điện tử dựa trên nền tảng đối thoại đã giúp một đơn vị kinh doanh ngành hàng không thiết yếu vượt khó, thậm chí đạt được tăng trưởng ấn tượng.

Covid-19 hạn chế các hoạt động giao tiếp của con người, điều này gây ra không ít bất tiện. Tuy nhiên, cùng với thời gian, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiểu được tầm quan trọng cũng như cách thức mà công nghệ nhắn tin đang thay đổi hoạt động giao tiếp của con người, từ đó xây dựng nên những chiến lược kinh doanh hiệu quả.     

{keywords}
 

Theo một khảo sát của hãng kiểm toán Deloitte, 77% số doanh nghiệp vừa và nhỏ được hỏi cho biết họ đã bắt đầu sử dụng, hoặc tăng mức độ sử dụng các công cụ số hóa trong bối cảnh dịch bệnh. Trong năm 2020, tổng lượng đối thoại mỗi ngày giữa doanh nghiệp và người dùng trên hai nền tảng Messenger và Instagram đã tăng hơn 40%.

Khi ngày càng có nhiều người lựa chọn mua sắm qua các kênh xã hội, doanh nghiệp sẽ tạo lập được những công nghệ đối thoại giúp họ kết nối nhiều hơn và hiệu quả hơn với khách hàng. Ví dụ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tái tạo trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng ngay trên không gian số thông qua việc cho phép khách hàng đặt câu hỏi và tiếp nhận giải đáp về sản phẩm, mọi lúc, mọi nơi.

Câu chuyện thành công của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), doanh nghiệp bán lẻ trang sức của Việt Nam, cho thấy rõ cách mà hoạt động thương mại điện tử dựa trên nền tảng đối thoại (conversational e-commerce) đã giúp một đơn vị kinh doanh ngành hàng không thiết yếu vượt khó, thậm chí đạt được tăng trưởng ấn tượng như thế nào.

Bằng việc ra mắt Charmy, hình thức trải nghiệm tự động xây dựng trên nền tảng Messenger, PNJ đã có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện có tính cá nhân hóa với khách hàng, phản hồi các thắc mắc cũng như giới thiệu các sản phẩm cao cấp với sự cặn kẽ và tận tâm không khác gì tư vấn trực tiếp tại cửa hàng.

Chỉ trong vòng một tháng, từ tháng 9 đến tháng 10/2020, chiến lược thương mại đối thoại đã giúp PNJ tăng doanh số bán hàng ở cả hai kênh truyền thống và trực tuyến, với khoảng 17.000 cuộc hội thoại được thiết lập trong suốt chiến dịch, thu về lợi nhuận gấp 138 lần so với số tiền chi cho quảng cáo và đạt tỉ lệ chuyển đổi từ Messenger sang giao dịch thành công lên tới 10%.

Kết quả là, trong cả năm 2020, PNJ đạt doanh thu 17.511 tỷ đồng, lãi ròng 1.069 tỷ đồng, Trong đó, lợi nhuận quý 4/2020 của PNJ đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử. 

{keywords}
Charmy – hình thức trải nghiệm tự động mà PNJ xây dựng trên nền tảng Messenger.

Mới đây, PNJ công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2021 với doanh thu thuần 1.593 tỷ đồng (tăng 56,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế đạt 85 tỷ đồng (tăng 58,6%).

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 10.626 tỷ đồng (tăng 62,9%) và lợi nhuân sau thuế đạt 685 tỷ đồng (tăng 88,4%) với sự tăng trưởng đều của các kênh bán hàng, đặc biệt là bán lẻ và vàng miếng.

Câu chuyện của PNJ chỉ là một ví dụ trong vô vàn những doanh nghiệp đã nhanh nhạy thích nghi với điều kiện mới. Các công ty công nghệ đã sớm nhận ra sự thay đổi hành vi này và xúc tiến các chiến lược nhằm đáp ứng các nhu cầu tăng nhanh trước những làn sóng bùng phát Covid-19.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Covid-19 buộc nhiều nền kinh tế và thể chế xã hội thích ứng với trạng thái bình thường mới, nơi video mạng xã hội thực sự lên ngôi.

Vừa qua, Facebook tổ chức sự kiện trực tuyến “Facebook Video Summit 2021” nhằm chia sẻ nhiều phát hiện thú vị liên quan tới hành vi sử dụng video của người dùng Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới.

Bên cạnh những con số và nhận định đáng chú ý, Facebook cũng đưa ra những góc nhìn và kiến nghị quan trọng, giúp các thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi của người tiêu dùng trong thời đại lên ngôi của video xã hội (social video), cũng như chiến lược tiếp thị mới để chinh phục khách hàng với bộ giải pháp video trên nền tảng của mình.

Theo đó, 95% người dùng Việt Nam sử dụng Internet để xem video mỗi tháng. 68% người dùng xem video ít nhất một lần mỗi ngày. Trung bình người dùng Việt Nam dành khoảng trên 1 giờ cho mỗi lần xem video trên mạng xã hội. Có tới 97% người dùng Việt nhận biết Facebook là một nền tảng video. Trong số các nền tảng video, Facebook có lượt truy cập để xem video cao nhất vào hầu hết tất cả các khung giờ trong ngày, đặc biệt là vào khung giờ 8h-11h, 11h-14h, 14-17h.

Tuân Nguyễn

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.