Doanh nghiệp Việt “dè dặt” đầu tư đổi mới công nghệ

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cho đổi mới công nghệ chỉ ở mức bình quân 0,2-0,3% doanh thu. Trong khi ở Ấn Độ con số này là 5% và Hàn Quốc 10%.

Tại Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp 2014”, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đổi mới sáng tạo được coi là hành động cơ bản để phát triển bền vững. Tham gia đổi mới sáng tạo thì lực lượng chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp (DN), trong đó các DN nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng (chiếm hơn 90%). Tuy nhiên năng lực đổi mới sáng tạo ở các DN Việt Nam còn hạn chế. Số lượng ứng dụng phát minh sáng chế trong các DN còn thấp. Chỉ có khoảng 10% DN thử áp dụng hoặc áp dụng một sáng chế trong 3 năm gần đây. Theo khảo sát hầu như không có DN nhỏ và vừa nào có bằng phát minh sáng chế. DN Việt Nam đầu tư cho đổi mới công nghệ chỉ ở mức bình quân 0,2-0,3% doanh thu. Trong khi ở Ấn Độ con số này là 5% và Hàn Quốc 10%.

Doanh nghiệp Việt “dè dặt” đầu tư đổi mới công nghệ - ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại triễn lãm Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu thập thấp 2014. Ảnh D.T

Ông Đông cho hay, gần 30 năm qua khi thực hiện chính sách đổi mới Việt Nam có bước phát triển khá nhanh. Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp vào năm 2011. 

Tuy nhiên thu nhập bình quân đầu người năm 2013 mới chỉ đạt 2.960 USD /năm/đầu người với 3,5% thu nhập bình quần đầu người Singapore, 7,3% của Hàn Quốc, 18,6% của Malaysia và bằng 34% thu nhập bình quân đầu người của Thái Lan. Điều đó cho thấy mặc dù Việt Nam đã đạt được một số thành tựu về kinh tế  nhưng vẫn còn cách xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới với mức tăng trưởng kinh tế chưa thực sự bền vững. 

Hơn nữa không phải tất cả người dân Việt Nam đều có cơ hội để hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, kết quả giảm nghèo vẫn chưa đồng đều, bền vững. Cứ 3 hộ thoát nghèo thì có 1 hộ tái hoặc phát sinh nghèo. Năm 2013 cả nước vẫn còn 1,8 triệu hộ nghèo và hơn 1,4 triệu hộ cận nghèo. Xóa đói giảm nghèo là một thách thức và là nhiệm vụ trọng tâm của cả nước. Trong bối cảnh đó chúng ta phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp.

Tham dự và phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức quốc tế, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động đổi mới, sáng tạo nói chung và đổi mới, sáng tạo vì người có thu nhập thấp nói riêng.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở làm thế nào để đem ngọn lửa sáng tạo vào từng doanh nghiệp và mong muốn các doanh nghiệp luôn khơi dậy ý tưởng mới, sáng tạo, phát huy hiệu quả và biến những ý tưởng mới thành những sản phẩm cụ thể, có khả năng thương mại hóa ra thị trường.

“Đổi mới sáng tạo phải ở tất cả các lĩnh vực, sự phối hợp giữa các ngành nhưng hiện nay dự án đổi mới sáng tạo chỉ mới dừng lại ở lĩnh vực nông nghiệp, thông tin, dược liệu. Chúng ta không câu nệ chỉ những sản phẩm, chỉ những doanh nghiệp trực tiếp đem sáng kiến thành những sản phẩm phục vụ trực tiếp đến người nghèo mới được hưởng những lợi ích từ dự án hỗ trợ mà kể cả những doanh nghiệp làm việc không liên quan trực tiếp với người nghèo nhưng sáng tạo, đổi mới công nghệ, làm ra nhiều sản phẩm, giải quyết nhiều việc làm, đóng nhiều thuế thì bằng chính sách điều tiết của nhà nước sẽ góp phần hỗ trợ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp Việt Nam do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Chính phủ Việt Nam với tổng số vốn đầu tư là 55 triệu đô la, được thực hiện trong thời gian 5 năm (2013– 2018). Theo ông Đặng Huy Đông, đổi mới sáng tạo dành cho người thu nhập thấp nguyên tắc lớn nhất là lựa chọn ra những sản phẩm đổi mới sáng tạo mà qua đổi mới đó nhiều người được hưởng lợi và đặc biệt là người thu nhập thấp. Ví dụ sản phẩm chiết xuất từ các cây thuốc, các chiết xuất của nhà khoa học, là sản phẩm sáng tạo nhưng nếu sản phẩm đấy ra được thị trường, nhu cầu lớn thì sẽ có hàng vạn nông dân trồng được cây đó đem lại thu nhập cho người nông dân.

Bên cạnh đó, ông Đông cũng cho biết, để hỗ trợ DN theo ưu đãi của chương trình sẽ được tiến hành như sau: “sẽ có một hội đồng khoa học phân tích đánh giá tính sáng tạo của sản phẩm, khả năng thương mại, kinh tế của sản phẩm mang lại cho người dân sau khi sản phẩm được chấp nhận trên thị trường. Sau khi chọn, sản phẩm sẽ được chuyển sang hỗ trợ xây dựng đề án sản xuất, chế biến. Nếu dự án nghiên cứu khả thi về thương mại thì dự án đó sẽ được chuyển sang cho ngân hàng thương mại để ngân hàng thẩm định độc lập. Sau khi thẩm định, ngân hàng sẽ quyết định nên hỗ trợ 1% hay 3% trong vòng 3 năm đầu hay 5 năm đầu, điều này cơ quan nhà nước không can thiệp. Sau đó dự án sẽ xem xét hỗ trợ cho vốn vay có phần ưu đãi về lãi suất”.

Đối tượng thụ hưởng của Dự án đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp là các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đổi mới sáng tạo, các cá nhân có ý tưởng đổi mới sáng tạo và người thu nhập thấp nhằm hỗ trợ tài chính, thúc đẩy áp dụng công nghệ đổi mới. Các lĩnh vực của dự án bao gồm y dược cổ truyền, nông nghiệp và thủy sản, công nghệ thông tin. 

Diệu Thùy

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !