Doãn Quốc Đam 'Phố trong làng': Tôi là tôi, không cần giống một ai khác!

“Bố mẹ tôi khá bất ngờ trước tạo hình của con trong phim Phố trong làng, nhưng tôi đã chơi là phải chơi tới bến, tạo hình là phải độc nên tôi quyết định cạo trọc đầu để đóng phim đó”, Doãn Quốc Đam chia sẻ.

Sau thành công của vai Phúc trong Hướng dương ngược nắng, diễn viên Doãn Quốc Đam bất ngờ lột xác khi vào vai Mến - một người chồng cục tính, bốc đồng, nát rượu và sẵn sàng thượng cẳng chân hạ cẳng tay với bất cứ ai động đến cái tôi của mình. Ngoài ra, anh cũng sắp lên sóng truyền hình trong bộ phim mới toanh của VTV mang tên Thương ngày nắng về.

PV Infonet đã có cuộc trò chuyện thú vị với Doãn Quốc Đam xoay quanh các vai diễn của anh.

{keywords}
Diễn viên Doãn Quốc Đam hiện đang đảm nhận vai diễn Mến trong phim "Phố trong làng".

Nếu sợ khán giả ghét tôi đã không nhận vai

Xin chào anh Doãn Quốc Đam! Hiện tại, anh đã gây chú ý với vai Mến trong bộ phim Phố trong làng. Vậy cảm xúc của anh thế nào trước những phản hồi tích cực của khán giả? 

Lời đầu tiên cho phép Doãn Quốc Đam gửi lời chào đến quý độc giả của Infonet. Tôi xin cảm ơn những tình cảm của khán giả đã đón nhận và hưởng ứng với vai diễn Mến trong phim Phố trong làng của tôi. 

Khi nhận vai Mến với tính cách cục cằn, nát rượu, anh có sợ bị khán giả ghét bỏ không? Điều này có làm ảnh hưởng đến cuộc sống của anh ngoài đời?

Có lẽ không chỉ mình tôi mà nhiều đồng nghiệp khác nữa, nếu đã sợ bị "ném đá" thì đã không nhận lời tham gia các vai phản diện, hay có nét tính cách xấu xa, độc ác. Tôi còn nhớ, khi đạo diễn bộ phim Phố trong làng gửi đề nghị cho tôi, anh ấy bảo rằng, trong phim em thấy thích vai nào thì anh đồng ý giao vai đó, không cần phải casting bởi anh luôn tin tưởng em sẽ hoàn thành tốt. 

Sau khi đọc và nghiên cứu kịch bản, các tuyến nhân vật, tôi đã chọn Mến bởi ở nhân vật này có chút gì đó rất khác lạ, tôi nghĩ dù là vai phụ nhưng nếu mình làm tốt, nhập tâm nhân vật thì chắc chắn sẽ được khán giả chú ý. Và hiện tại, phim lên sóng, đạt được hiệu ứng tích cực như vậy khiến tôi cũng rất vui. 

{keywords}
Diễn viên Doãn Quốc Đam quyết định cạo trọc đầu để vào vai Mến nát rượu trong phim.
{keywords}

Anh vào vai "Chí Phèo" thời hiện đại với cái đầu trọc lóc, đó là ý của đạo diễn hay anh tự đề xuất? 

Tôi biết nhiều khán giả đang rất tò mò về chuyện này và thắc mắc không biết là tôi đội bộ da hoá trang hay cạo thật. Xin thưa rằng, tôi cạo thật! (cười lớn)

Quan điểm làm nghề của tôi đây cách mà tôi “chơi” nghệ thuật chứ không có sự hi sinh hay chơi lớn gì ở đây. Tôi từng nghĩ sẽ thực hiện tạo hình này với dự án phim Hồ sơ cá sấu nhưng không thành. Bởi khi ấy cùng một lúc tôi tham gia 2 dự án phim là Hồ sơ cá sấu và Hướng dương ngược nắng, nét tính cách của các nhân vật này không phù hợp để làm vậy. Mãi đến Phố trong làng tôi mới có cơ hội được thể hiện ra. 

Việc cạo trọc đầu như vậy là do tôi tự đề xuất với đạo diễn. Lúc đầu, anh ấy cũng không đồng ý, sợ xấu dàn diễn viên… Ngoài ra, mọi người cũng khuyên tôi không nên cạo vì sẽ còn phải vào dự án sau.

Việc cạo đầu là ý muốn của tôi nên không có gì gọi là "hy sinh vì nghệ thuật" cả. Còn chia sẻ thật, ngày đầu tiên tôi cạo đầu, đêm nằm cái gối mềm mịn của mình mà ngỡ đang gối đầu lên tảng đá. Khi ấy chưa quen mà nên da đầu bì bì không cảm giác được mình đang nằm gối. Sau đó, sáng nào tôi cũng phải cạo. 

Hay như có 1 buổi sáng, tôi vội đi đến trường quay nên không cạo sẵn ở nhà. Đến nơi thấy có mấy cái vòi nước thế là tôi cạo ở đó rồi dính gió, vậy là phát sốt phát rét, nôn nao đến trưa thì đỡ dần.

Bố mẹ tôi cũng hơi bất ngờ trước tạo hình đầu trọc lóc của con. Nếu như trước đây, thời tôi còn cấp 3 mà cắt tóc như vậy là ăn no đòn rồi!.

{keywords}
Trong phim, Mến không ít lần khiến khán giả bật cười hoặc phẫn nộ với hình ảnh "Chí Phèo" của xã Tân Xuân.

Anh đã nghiên cứu nhân vật này kĩ càng thế nào? Có hình mẫu ngoài đời hay trên sách vở nào được anh áp dụng không?

Đúng là với nhân vật Mến tôi có lấy cảm hứng từ ngoài đời sống vào trong phim. Mọi người có thể thấy, cái chân đi chấm phẩy trong phim là tôi lấy cảm hứng từ chính ông chú gần nhà tôi. 

Hay ai xem phim thì chắc cũng nhớ câu “Hôm nay không có đánh nhau đâu, có tao khắc bảo” thì gần nhà tôi có cặp vợ chồng hay nói câu y như vậy. Mỗi lần xô xát là cả xóm thò ra ban công hóng hớt. 

Đến giờ, tôi nghĩ cũng tội cho anh phó đạo diễn chỉ vì cái sáng tác ấy của tôi mà quay film và đạo diễn chính bắt ông ấy phải sang nhà đối diện đóng vai quần chúng hóng hớt bất đắc dĩ. 

Tôi luôn quan sát các dạng người rồi lưu lại để sử dụng vào một dự án phim nào đó phù hợp. Khi phim lên sóng, tôi có đọc được vài bình luận của cư dân mạng, nào là diễn viên không dám hi sinh sợ xấu, nát rượu gì mà mặt mũi trắng hồng quần áo sạch sẽ, phải nhàu nhĩ nát nát mới đúng, phải gầy guộc trơ xương mới đúng... hay bắt chước nghệ sĩ Hán Văn Tình. 

Vậy tôi xin trả lời thế này, thứ nhất hình ảnh các bạn tưởng tượng về người nát rượu đó là vì các bạn mới chỉ gặp một dạng người kiểu đó, còn tôi đã tiếp xúc và quan sát khá nhiều người say rượu suốt ngày nên tôi chọn cách xây dựng nhân vật với nét riêng. Một bài toán có rất nhiều cách giải, bạn giải theo cách thông thường vẫn đúng đáp án, người khác giải theo cách của họ, bạn có thể thấy lạ nhưng nó vẫn ra kết quả đó. 

Tôi chưa bao giờ có ý định remake bác Hán Văn Tình hay nhân vật Chí Phèo của Nam Cao. Đó chỉ là khán giả tự mặc định và các nhân vật đó đã hằn sâu trong ý thức của mọi người. Nếu xem và xét bạn sẽ thấy nó hoàn toàn khác. Chí Phèo khao khát làm người nhưng lại chưa thúc đẩy mình vượt qua những trở ngại, thù hận để đi đến cái đích trả hận và kết thúc cuộc đời mình, còn Mến thì các bạn cứ xem đi đã nó sẽ khác nhiều đấy.

{keywords}
Nhân vật Mến gây ấn tượng với khán giả truyền hình.

Mến trong phim quanh năm rượu chè, đánh vợ, mắng con nhưng từ sâu thẳm vẫn luôn khao khát những điều tốt đẹp. Anh nghĩ Mến là người đáng thương hay đáng trách?

Mến bản chất là người lương thiện, anh ta chỉ là mong muốn có tiền và có cuộc sống đàng hoàng cho bản thân và gia đình mình chứ không phải là mong muốn làm người lương thiện như cách xây dựng nhân vật Chí Phèo.

Tất nhiên Mến đáng trách chứ! Không ai hoan nghênh cho cái sai của Mến, nhưng nếu anh ta biết sai và sửa đổi thì tôi nghĩ người đời cũng khoan lượng.

{keywords}
 
{keywords}
Doãn Quốc Đam thể hiện những phân cảnh khó như say rượu, đánh vợ, say thuốc lào...

Tôi không cần phải giống một ai khác!

Trong nhiều năm theo nghề, khán giả dễ thấy anh nhận đa số là vai phản diện, nhiều góc cạnh. Có khi nào anh muốn vào những dạng vai hiền lành, tử tế xuyên suốt phim như những đồng nghiệp khác không?

Tại sao phải giống ai? Doãn Quốc Đam là Doãn Quốc Đam, tôi sẽ không bao giờ bắt chước để giống ai cả! 

Trong các phim Hướng dương ngược nắng, Khép mắt chờ ngày mai,... vai diễn của tôi cũng hiền lành mà! Có thể những vai diễn đó không phải là nhân vật chính xuyên suốt nhưng tôi chỉ thích làm vai phụ thôi. Thương hiệu rồi, cần gì làm vai lớn nếu nó không để đọng lại cái gì trong lòng khán giả? Làm vai lớn mà không đọng lại được gì thì cũng đồng nghĩa là thất bại. 

Tôi thích đi con đường khó hơn đường dễ, nó thú vị hơn, khổ hơn nhưng cũng chính là sự tôi luyện mình, rèn giũa mình. Tính tôi thích khám phá nên không chọn cái gì dễ dàng cả (cười lớn). 

{keywords}
 

Khi phim Thương ngày nắng về lên sóng, khán giả sẽ thấy anh trên tivi các ngày trong tuần. Anh có lo hình ảnh bản thân bị nhàm với khán giả không?

Đúng là việc xuất hiện nhiều đã là không nên, đây lại còn song song thì cũng càng không nên. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên chúng tôi bị "delay" lâu quá, nên là dẫn tới hai phim bị trùng thời điểm lên sóng với nhau. 

Tuy nhiên, hai vai diễn của tôi hoàn toàn khác nhau về màu sắc tính cách cũng như tạo hình nên tôi lại không hề sợ bị nhàm chán đâu!

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

'Gã lập dị' Doãn Quốc Đam: 'Mấy thứ vật chất cá nhân, mình có người cũng có thì khoe làm gì?'

'Gã lập dị' Doãn Quốc Đam: 'Mấy thứ vật chất cá nhân, mình có người cũng có thì khoe làm gì?'

Không biệt thự, xe hơi sang trọng như nhiều nghệ sĩ thành danh khác, “gã lập dị” Doãn Quốc Đam chọn cách sống ngang tàng, hiện tại đang thuê nhà với mức giá bình thường ở Tây Hồ.

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

Đang cập nhật dữ liệu !