Điều gì xảy ra với số vũ khí Mỹ thu giữ được từ những tổ chức buôn lậu?

Trong thời gian qua, Mỹ đã thu giữ được rất nhiều vũ khí từ các đường dây buôn lậu trên biển. Phần lớn số vũ khí này sẽ được gửi cho bên thứ 3 để tiêu hủy hoặc cất giữ.

Theo Insider, trong vài tháng gần đây, hải quân Mỹ và các đồng minh đã thu giữ được hơn 5.000 khẩu súng trường; 1,6 triệu viên đạn, 7.000 ngòi nổ tên lửa; 23 tên lửa chống tăng và hàng tấn chất nổ. Số vũ khí này chủ yếu được thu giữ từ các tổ chức buôn lậu trên tuyến đường biển từ Iran tới Yemen.

Chia sẻ về điều gì sẽ xảy ra với số vũ khí này, Trung tá Tim Hawkins - đại diện Bộ Tư lệnh Trung tâm Hải quân Mỹ (NAVCENT) cho biết, cách xử lý phụ thuộc vào chủng loại, cơ sở pháp lý của vũ khí và quyết định của các cấp lãnh đạo.

"Trong phần lớn trường hợp, hải quân Mỹ sẽ chuyển giao số vũ khí này cho một bên thứ ba, có thể là một nước khác hoặc một tổ chức quân sự của Mỹ", ông Hawkins nói.

 Một tàu đánh cá được dùng để buôn lậu vũ khí bị chặn ở Vịnh Oman. Ảnh: US Navy

Trung tá Hawkins sau đó lấy dẫn chứng từ 2 vụ thu giữ vào năm 2022, khi số vũ khí bất hợp pháp được chuyển tới 2 địa điểm riêng biệt.

Trong trường hợp đầu tiên, hải quân Mỹ đã thu giữ được một lượng lớn phân bón hóa học, có thể được dùng để chế tạo chất nổ. Toàn bộ phương tiện, thủy thủ đoàn và số phân bón trong vụ bắt giữ sau đó được chuyển giao cho chính phủ Yemen.

Ở vụ thu giữ thứ 2, hải quân Mỹ đã ngăn chặn thành công một thuyền buôn lậu hợp chất ammonium perchlorate (NH4ClO4), thường được dùng để chế tạo nhiên liệu đẩy cho tên lửa. Vì tính chất đặc thù của hợp chất này, hải quân Mỹ đã quyết định kích nổ và tiêu hủy chúng ngay trên biển.

 Hàng nghìn khẩu AK-47 được hải quân Mỹ thu giữ từ các tổ chức buôn lậu. Ảnh: US Navy

Cũng theo ông Hawkins, trong trường hợp thu giữ được súng trường tấn công và đạn dược, chúng thường được gửi cho Bộ Quốc phòng Mỹ để cất giữ hoặc tiêu hủy. Nếu thu giữ được tên lửa hay các bộ phận vũ khí hiện đại, chúng sẽ được gửi tới các phòng nghiên cứu của chính phủ để phân tích.

Khi được hỏi về khả năng gửi số vũ khí thu giữ cho Ukraine, Trung tá Hawkins cho rằng mọi việc vẫn đang được cân nhắc.

"Một phần số vũ khí được thu giữ gần đây vẫn nằm trong kho của các lực lượng quân đội Mỹ, việc xử lý chúng vẫn đang được thảo luận. Chúng tôi không loại trừ bất kỳ phương án tiềm năng nào", ông Hawkins chia sẻ.

Việt Dũng

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !