Gia tăng nạn buôn lậu vũ khí ở Trung Đông

Chủ tịch Hội đồng thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết nạn buôn bán trái phép vũ khí ở khu vực Trung Đông đang gia tăng và cần những nỗ lực chung để ngăn chặn sức lan tỏa này
Gia tăng nạn buôn lậu vũ khí ở Trung Đông - ảnh 1

Theo Chủ tịch Hội đồng thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Thomas Greminger cho biết, “Hiện tượng buôn lậu vũ khí tại khu vực Trung Đông đang tăng cao do sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố xuyên quốc gia, sự phát triển của công nghệ, và nạn bạo lực ở một vài quốc gia Nam Địa Trung Hải sau làn sóng cách mạng “Mùa xuân Ả Rập”. 

Các tổ chức khủng bố giờ đây có thể có được vũ khí số lượng lớn hơn, tầm bắn xa hơn, chủng loại đa dạng hơn và chất lượng tốt hơn. Vì thế chúng đang đe dọa nhiều người dân hơn, và đang dần trở nên ảnh hưởng hơn. Sự dư thừa vũ khí trong khu vực là một mối đe dọa lớn nếu nó rơi vào tay kẻ xấu”.

Hội nghị của OSCE về chủ đề “Nạn buôn lậu vũ khí và cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực Địa Trung hải” đã diễn ra ngày 27-28 tháng 10 ở Neum, Bosnia và Herzegovina.

Nhận xét về kết quả phiên họp, ông Greminger nhấn mạnh rằng OSCE đã tích lũy được những kiến thức chuyên môn đáng kể về cách giải quyết tình trạng dư thừa hay buôn lậu vũ khí. Những kiến thức này nên được chia sẻ với các nước đối tác của OSCE thuộc Liên minh Địa Trung Hải như Algeria, Ai Cập, Israel, Jordan, Morocco và Tunisia.

“Những thách thức này quá lớn đối với bất kỳ một đất nước hay một khu vực nào để có thể tự mình giải quyết. Chúng ta cần hợp tác hành động để hạn chế sự lan tỏa tiêu cực này. Chỉ bằng cách tiếp cận toàn cầu cùng sự hợp tác khu vực cũng có thể đem lại hiệu quả rõ rệt để giải quyết vấn nạn này”.

Cũng theo ông, tình trạng buôn lậu vũ khí hiện nay gắn liền với các vấn đề về nạn nhập cư trái phép và các chiến binh nước ngoài: có hơn 13.000 kẻ khủng bố từ hơn 80 nước thành viên của Liên Hợp Quốc đã tham gia vào các tổ chức như IS và Al-Nusra ở khu vực Trung Đông.

Trong số nhiều biện pháp cần được áp dụng để chống lại nạn buôn lậu vũ khí, Chủ tịch Greminger trích dẫn các quy định nghiêm ngặt hơn ở cấp quốc gia, hài hòa hóa pháp luật, đào tạo các luật sư và nâng cao nhận thức của người dân.

Hội nghị “Nạn buôn lậu vũ khí và cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực Địa Trung hải” là một trong những sự kiện quan trọng của năm 2014 trong số các cuộc đàm phán giữa OSCE với Liên minh Địa Trung Hải. Tham gia sự kiện có các nước thuộc OSCE, các nước đối tác Liên minh Địa Trung Hải, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ. Chủ tịch Thomas Greminger đã bắt đầu phiên họp cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Bosnia và Herzegovina, Chủ tịch Liên minh Địa Trung Hải và trưởng đoàn Serbia.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !