Điều gì có thể tạo nên bước ngoặt cho cuộc xung đột tại Ukraine?

Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng sâu sắc và làm thay đổi cuộc xung đột Nga – Ukraine thời gian tới là thời tiết.

Thời tiết ở Ukraine đang trở nên lạnh hơn. Các binh sĩ đang chuẩn bị tiến hành các hoạt động chiến đấu trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C. Làm thế nào mùa đông có thể ảnh hưởng đến cuộc xung đột?

Theo các quy tắc của khoa học quân sự, mùa thu là mùa ít thuận lợi nhất để tiến hành các hoạt động chiến đấu. Vào thời điểm này trong năm, có lẽ trở ngại chính cho việc tiến quân khi mưa xuống có thể làm cho các con đường bị ướt, điều này làm cho dấu vết của việc di chuyển sẽ vô cùng rõ nét, làm cho đối phương dễ phát hiện.

Đồng thời, mùa thu hầu như không còn cây xanh, không có sự che chắn nên việc di chuyển dễ dàng bị phát hiện hơn. Ngay cả những đơn vị nhỏ cũng khó có thể ngụy trang và dễ dạng bị phát hiện từ trên không. Trang thiết bị cũng có thể dễ dàng bị phát hiện và bị tấn công. 

Chiến đấu dưới trời mưa là một việc vô cùng khó khăn, càng làm cho cuộc chiến thêm phức tạp, bởi vì ở đâu cũng có bùn đất, quần áo của binh lính liên tục bị ướt. Thông thường, ngay cả sau khi rời khỏi trận chiến, rất khó để làm ấm và làm khô. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của binh lính.

Quân nhân Nga tập luyện ở vùng Zaporozhye. (Ảnh: RIA)

Mùa đông thuận lợi hơn cho việc di chuyển

Mùa đông, băng giá làm cho mặt đất đóng băng, bị cứng lại. Điều này mang đến thuận lợi cho việc di chuyển các thiết bị hạng nặng. Vì vậy, khi mùa đông đến, cường độ tấn công của Quân đội Nga có thể sẽ tăng lên. Điều này có nghĩa rằng các lực lượng của Nga có thể đang được xây dựng ở những khu vực cần thiết, các đơn vị của Nga cũng được bổ sung thêm quân từ lực lượng mới được huy động. Bộ chỉ huy dự kiến ​​vào thời điểm lực lượng được huy động đã hoàn thành tất cả các khâu phối hợp tác chiến, mặt đất sẽ đủ đóng băng và quân Nga sẽ sẵn sàng tấn công.

Đồng thời, cần lưu ý rằng việc tiến hành các cuộc chiến trong điều kiện mùa đông vẫn tiềm ẩn những rủi ro đáng kể. Vì vậy, vào mùa lạnh, việc tiến hành các cuộc hành quân tấn công lớn trở nên khó khăn hơn do thời gian ban ngày ngắn, làm giảm đáng kể thời gian chuyển quân, đặc biệt là ở những địa hình xa lạ. Ngoài ra, một cơn bão tuyết bất ngờ có thể làm cho kế hoạch phải điều chính, vì tuyết che khuất các điểm mốc đã xác định trước trên mặt đất.

Ngoài ra, đánh giá về chiến thuật trong mùa lạnh, các chuyên gia cho rằng, phòng ngự dễ hơn tấn công rất nhiều. Một thành trì được trang bị tốt với các vị trí dự phòng, đường hào, điểm gia nhiệt và nguồn cung cấp được tổ chức tốt sẽ trở thành một trở ngại nghiêm trọng cho những kẻ tấn công. Tình trạng thể chất của các quân hậu tuyến và tấn công cũng cần được tính đến. Việc giặt giũ cũng khó khăn, ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của binh lính.

Băng giá ảnh hưởng lớn đến hoạt động chiến đấu

Theo các chuyên gia, nhiệt độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trang thiết bị, vũ khí. Ví dụ, sương giá có thể ảnh hưởng xấu đến thiết bị và làm gián đoạn hoạt động của máy bay không người lái, hiện được sử dụng ồ ạt trong khu vực chiến đấu. Do nhiệt độ thấp, tuổi thọ của pin sẽ giảm và do đó phạm vi hoạt động cũng thu hẹp. Chất lượng công việc của các máy bay không người lái dân sự, vốn được sử dụng rộng rãi bởi cả hai quân đội, sẽ bị ảnh hưởng nhiêm trọng.

Về mặt lý thuyết, quân đội Nga có thể không gặp vấn đề với thiết bị quân sự, vì các trang thiết bị này được thiết kế để phục vụ ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt ở Bắc Cực. Nhưng các hệ thống vũ khí nước ngoài được sử dụng bởi Lực lượng vũ trang Ukraine, vốn thường được tạo ra có tính đến khí hậu ôn hòa, sẽ có thể gặp nhiều khó khăn nghiêm trọng. 

Pháo binh Nga khai hỏa vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine. (Ảnh: RIA)

Đồng thời, một số chuyên gia cho rằng điều kiện sống của binh lính Nga có thể trở nên khó khăn. Lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng một binh lính không mặc đủ ấm sẽ mất hiệu quả chiến đấu trong thời tiết băng giá nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngày nay hầu hết các binh sĩ lực lượng đặc biệt nhận được những bộ đồng phục đắt tiền và có hiệu cao trong giữ ấm.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự định cung cấp cho quân đội Ukraine các thiết bị mùa đông theo yêu cầu của Kiev, bao gồm đồng phục, ủng và lều cách nhiệt. Quân đội Ukraine đã yêu cầu khoảng 200.000 bộ dụng cụ và có thể sẽ nhận được chúng. Ngoài ra, quân đội Ukraine còn được cung cấp bếp sưởi đặc biệt và máy phát điện tạo ra điện để sạc tất cả các loại thiết bị.

Về vấn đề này, thời tiết lạnh giá có thể làm điều chỉnh kế hoạch và làm giảm hiệu quả chiến đấu của quân đội. Đồng thời, khả năng mắc bệnh tăng cao. Trong số các bệnh phổ biến nhất thường là viêm phổi, panaritium (hậu quả của nhiễm bẩn, tổn thương và hạ thân nhiệt của bàn tay), tê cóng (hậu quả của việc hạ thân nhiệt ở chân).

Do đó, như các chuyên gia nói, chìa khóa dẫn đến kết quả thành công của bất kỳ chiến dịch quân sự nào là một người lính được ăn no, mặc ấm và được trang bị đầy đủ. Vì vậy, các hoạt động tác chiến trong mùa lạnh đòi hỏi sự phối hợp cao của các đơn vị hậu phương, nơi cần cung cấp cho quân đội lều, bếp, quần áo ấm, cũng như các bữa ăn nóng được giao đúng giờ. Phần lớn cũng phụ thuộc vào cách những người lính được huấn luyện để tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt. Ví dụ, một kỹ năng quan trọng là khả năng nhóm lửa đúng cách để không bị lộ. Học cách xây dựng nơi trú ẩn trong thời tiết lạnh giá cũng rất quan trọng. 

Hạ Thảo (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !