Điện lực Đà Nẵng nói gì về tiền điện một gia đình tăng hơn 14 lần?
Chiều 24/6, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) thông tin về việc tiền điện của khách hàng tháng 5/2020 tăng đột biến gấp 14,3 lần so với kỳ thu tiền điện tháng liền kề trước đó.
Ngày 24/6, có thông tin báo chí phản ánh hộ gia đình bà Trương Thị Thơm (trú tổ 1 Hòa Khê, xã Hòa Sơn) có số điện sử dụng tháng 5/2020 tăng lên 1.266kWh (tăng 8,7 lần so với tháng 4/2020); tiền điện kỳ tháng 5/2020 là 3,7 triệu đồng, tăng gấp 14,3 lần so với cùng kỳ tháng 4 (258.000 đồng).
Các vị trí dây dẫn trong nhà bà Trương Thị Thơm bị bong tróc vỏ, chạm chập... |
Trao đổi với Infonet chiều 24/6, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho hay: Hộ gia đình bà Trương Thị Thơm là khách hàng sử dụng điện thuộc Điện lực Hòa Vang. Theo dữ liệu sử dụng điện trên hệ thống các tháng trước, gia đình bà Thơm sử dụng điện khoảng 135 – 200 kWh một tháng.
Tuy nhiên đến ngày 28/5, sản lượng điện khách hàng sử dụng bắt đầu tăng đột biến. Đến ngày 6/6, theo đúng lịch ghi chỉ số của khách hàng, hệ thống đo xa cập nhật chỉ số cuối kỳ là 3.159 vào lúc 6h53’, số điện tiêu thụ tháng 5/2020 ghi nhận là 1.266 kWh.
Nhận thấy sản lượng điện tiêu thụ tăng cao, Điện lực Hòa Vang đã tiến hành phúc tra chỉ số điện và phát hiện sản lượng điện của khách hàng tăng bất thường. Từ ngày 07/5 đến ngày 27/5, sản lượng tiêu thụ vẫn bình thường như trước, nhưng từ ngày 28/5 đến ngày 06/6 sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Trong khoảng thời gian từ ngày 28/5 đến 06/6, mỗi ngày tiêu thụ sản lượng điện hơn 100 kWh.
... dẫn đến thất thoát điện năng, làm sản lượng điện tăng cao. (Ảnh do PC Đà Nẵng cung cấp) |
Bộ phận nghiệp vụ của Điện lực Hoà Vang đã chủ động thông báo, phối hợp cùng khách hàng xác định nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 28/5 – 06/6 là do dây dẫn điện trong nhà bị bong tróc vỏ, gây chạm chập dẫn đến thất thoát điện năng, làm sản lượng điện tăng cao.
“Ngày 06/6, Điện lực Hoà Vang đã hỗ trợ khách hàng xử lý dứt điểm đường dây chạm chập. Sau xử lý, từ ngày 07/6 đến nay, sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng đã hết bất thường, thể hiện qua chỉ số công tơ thu thập được gia đình bà Thơm xác nhận!”, ông Nguyễn Ngọc Lâm cho hay.
Nói về phản hồi của khách hàng, ông Lâm cung cấp cho Infonet đơn của bà Trương Thị Thơm đề nghị xem xét hỗ trợ tiền điện do nguyên nhân bất khả kháng và hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có đủ điều kiện để thanh toán tiền điện (có xác nhận của địa phương). Theo ông Lâm, PC Đà Nẵng đã tiếp nhận hồ sơ và sẽ giải quyết theo quy định.
Hải Châu