Điện Kremlin nêu lý do khiến tỉ lệ mắc Covid-19 gia tăng ở Nga

Hôm 18/6, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã nêu ra 3 lý do khiến tỉ lệ mắc Covid-19 gia tăng ở Nga.

Theo RIA, người phát ngôn viên của Điện Kremlin đồng ý với Giám đốc Cơ quan Giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova rằng, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 gia tăng là do “thái độ thờ ơ” của người Nga đối với các biện pháp bảo vệ.

“Thái độ thờ ơ, mức độ tiêm chủng thấp và sự nguy hiểm của chính dịch bệnh đã dẫn đến tình hình Covid-19 ở Nga tồi tệ hơn”, ông Peskov liệt kê các yếu tố khiến tình hình dịch bệnh xấu đi.

{keywords}
Nga ghi nhận số lượng ca mắc mới Covid-19 cao kỷ lục kể từ ngày 1/2. (Ảnh: RIA)

Đồng thời, ông Peskov thừa nhận, Nga đang bị tụt hậu về tỉ lệ tiêm chủng so với nhiều nước. Theo ông Peskov, mọi thứ đã quá đủ, tất cả được cung cấp và toàn bộ cơ sở hạ tầng đã được tạo ra vài tháng trước, nhưng việc tuyên truyền tiêm chủng không hiệu quả như mong muốn.

Trước đó, theo bà Popova, khu vực Moscow ghi nhận “sự gia tăng mạnh mẽ nhất trong số các trường hợp mắc mới hàng ngày”, phần lớn những người bệnh là những người từ 20 đến 49 tuổi.

Người đứng đầu Rospotrebnadzor cho biết, hiện nay, tình hình Covid-19 ở nước này đang vô cùng căng thẳng. Sự gia tăng tỉ lệ mắc bệnh được quan sát thấy có liên quan đến việc vi phạm các yêu cầu dịch tễ học, chủng virus Ấn Độ đang lây lan mạnh mẽ trong nước. Một số khu vực, bao gồm thủ đô Moscow đã thắt chặt các biện pháp hạn chế đáng kể do tỉ lệ mắc bệnh tăng vọt.

Theo truyền thông Nga, thủ đô Moscow ghi nhận 9.056 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua. Đây là số ca mắc mới cao nhất trong một ngày ghi nhận tại thủ đô của Nga kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay.

Các số liệu thống kê của chính phủ Nga cho biết, trên cả nước có 17.262 ca mắc mới, cao chưa từng có kể từ ngày 1/2/2021 đến nay, nâng tổng số ca mắc lên 5.281.309 ca. Cùng với đó, trong 24 giờ qua, Nga có thêm 453 ca tử vong (trong đó có 78 ca tại Moscow), nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở Nga tăng lên 128.445 trường hợp.

Cùng ngày, thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã kéo dài các hạn chế cho đến ngày 29/6, bao gồm các biện pháp hạn chế bổ sung có hiệu lực kể từ tuần trước do sự gia tăng tỉ lệ mắc Covid-19 và áp dụng các biện pháp mới.

Cụ thể, dịch vụ bán đồ ăn uống tại các khu ẩm thực, các sân chơi cho trẻ em vẫn chưa thể mở cửa trở lại.

Quyết định mới cũng kéo dài lệnh cấm từ 23h00 đến 6h00 sáng hôm sau hoạt động dịch vụ ăn uống công cộng, ngoại trừ dịch vụ mua mang đi, cùng các sự kiện vui chơi và giải trí tại các hộp đêm, quán bar, vũ trường và karaoke.

Các rạp hát, rạp chiếu phim, bảo tàng và các cơ sở văn hóa khác chỉ có thể phục vụ tối đa cùng lúc không quá 1.000 người, đặc biệt các khu Fan Zone dành cho cổ động viên xem EURO 2020 và các địa điểm tổ chức các sự kiện lớn khác.

Theo yêu cầu của các doanh nghiệp tại thủ đô, từ ngày 19-29/6, một cuộc thử nghiệm sẽ được thực hiện đối với các nhà hàng “không Covid” được phép hoạt động vào ban đêm. 100% nhân viên của các cơ sở này sẽ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và khách cũng đã được tiêm vắc-xin hoặc đã bị nhiễm bệnh và có kháng thể.

Sau cuộc gặp với TT Putin, ngày ông Biden gặp ông Tập Cận Bình ‘không còn xa’

Sau cuộc gặp với TT Putin, ngày ông Biden gặp ông Tập Cận Bình ‘không còn xa’

Sau cuộc gặp với Tổng thống Putin, Nhà Trắng có tuyên bố ám chỉ khả năng ông Biden sẽ sớm gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !