Điểm mặt đầu nậu tận diệt thú rừng phía Nam

Các đầu nậu mua bán cả gấu rừng, cọp con và học thuộc luật để biết mua bán loài nào bị phạt hành chính, loài nào bị xử lý hình sự.
Điểm mặt đầu nậu tận diệt thú rừng phía Nam - ảnh 1

Ông Mãn - chủ một điểm bán thịt thú rừng ở thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng - kêu giá bán con chồn hương.

“Hàng rừng mà đi “chính ngạch” là bị bắt giữ liền, tụi tui đi đường ruộng không hà. Loại này hở ra là bị tóm, đi tù như chơi” - một đầu nậu “có số má” trong thế giới thịt thú rừng không ngần ngại bày tỏ...

Ở khu vực biên giới Tây Ninh, Bình Phước có không ít đầu nậu thú rừng quy mô lớn. Từ đây, “hàng” được ngụy trang và vận chuyển về các lò thu mua trước khi ra với “thượng đế”.

Điểm mặt đầu nậu tận diệt thú rừng phía Nam - ảnh 2

Bà Hiện, người làm của bà Thương, làm thịt một con chồn hương trước mặt khách mua hàng tại lò thú ở bên trái chợ Đắc Ơ, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước.

Đánh hàng xuyên biên giới

Trưa 20/10, chúng tôi đi Tây Ninh để đến khu vực cửa khẩu Xa Mát (giáp biên giới Campuchia). Lúc này, một thợ săn rắn đánh hàng từ Campuchia về cho biết: “Dạo này công an quần nên phải rút vào hoạt động kín”. Theo chân một tay săn ở mạn biên giới Tây Ninh - Campuchia, chúng tôi đến nhà ông Bằng trên đường Nguyễn Văn Linh (thuộc thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh). Ông Bằng cho hay: “Mới thâu một rắn hổ chúa nửa ký bán giá 400.000 đồng. Rắn này chủ yếu ở rừng Campuchia do thợ săn đánh về, cỡ nào cũng có”. Ông Bằng dẫn chúng tôi ra phía sau nhà chất hàng chục cái lồng sắt đựng rắn long thừa và lôi ra túi lưới đựng rắn hổ mang chúa. Ông Bằng mở một lớp túi lưới ra, con rắn chúa đang cuộn mình bỗng cựa quậy, ngóc đầu lên, mang bè rộng, khè phì phì.

Ngày 25/10, chúng tôi tiếp cận điểm tập kết thú rừng của ông Chợt, một tay buôn động vật hoang dã ngụ ở đường Trung Mỹ Tây 2A (Phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Ông Chợt cho biết hàng rừng tuy khan hiếm nhưng đối với khách quen thì thứ gì cũng có. Chỉ cần chốt giá cả hợp lý thì chỉ trong ngày giao hàng đến tận nơi. Hàng ông Chợt cung cấp khá phong phú: rắn chúa giá 1,8 triệu đồng/kg, chồn hương 1,3 triệu đồng/kg, gấu con sống hay chết đều có hàng nhưng giá khá cao.

Loại thú rừng này sẽ được ông Chợt lén lút chuyển qua biên giới về Việt Nam. “Hàng rừng mà đi “chính ngạch” là bị bắt giữ liền, tụi tui đi đường ruộng không hà. Thú rừng ngày càng khan hiếm, trong đó gấu còn sống hiện đang được giới buôn đẩy lên cao, giá một cặp gấu con nặng 10kg/con không dưới 100 triệu đồng nhưng không đủ hàng cung cấp. Rất nhiều đại gia đặt tiền cọc để săn hàng thú rừng tươi sống và chỉ hai, ba ngày là tôi giao hàng cho họ” - ông Chợt vô tư kể.

Ngày 20/10, chúng tôi chạy xe máy gần 100km từ thị xã Đồng Xoài đến chợ Đắc Ơ (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, giáp ranh biên giới Campuchia).

Điểm thu mua thú rừng do bà Thương làm chủ nằm bên hông trái của chợ Đắc Ơ. Men theo đường ximăng hẹp, chúng tôi ra phía sân sau nhà bà Thương với diện tích rộng khoảng 100m 2 . Rất nhiều thú rừng được cất giấu nơi đây. Lúc này có một người đàn ông nhìn dáng vẻ sang trọng đang mua hàng. Bà Hiện, một người làm của bà Thương, cầm chặt bao đựng chồn đập liên tiếp xuống nền nhà. Con chồn phụt máu chết ngay tại chỗ. Ngay sau đó người phụ nữ xách con chồn đến bên bình gas, bật lửa vào ống khò và đốt trụi lông để làm thịt.

Theo tìm hiểu, khu vực này có đến sáu điểm thu mua thú rừng. Để có hàng, bà Thương phải ứng tiền trước cho những tay săn bắt thú rừng để họ mua bẫy, đồ dùng, gạo nước... đi rừng. “Cứ mỗi nhóm đi rừng tôi ứng 1-3 triệu đồng. Có như thế khi có thú ngon họ mới để dành bán cho mình”. Thế nhưng cũng theo bà Thương, chỉ cần mua được một con thú quý hiếm đem từ rừng ra là sống khỏe bởi tiền lời luôn gấp đôi so với giá gốc.

Điểm mặt đầu nậu tận diệt thú rừng phía Nam - ảnh 3

Giá mỗi ký cheo rừng được đầu nậu đưa ra là từ 300.000 đồng.

Món nhậu cho khách “sang”

Ngày 22/10, chúng tôi tiếp cận điểm thu mua thú rừng của bà Mai (gần ngã ba Tứ Quý, thôn 2, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, cách TP Bảo Lộc 9km). Người dân sinh sống tại ngã ba Tứ Quý cho biết: quán Tường Vi của bà Mai nổi tiếng với các món nhậu thú rừng “độc”. 17h ngày 24/10, tại quán Tường Vi có ba ôtô cùng nhiều xe máy trờ tới quán thưởng thức đặc sản núi rừng. Chúng tôi quan sát thực đơn các thực khách gọi chỉ toàn các món heo rừng, cheo, dúi, nhím, rắn, gà rừng... với đầy đủ các món.

Ông Hùng, một thợ săn tại vùng rừng xã Lộc Bắc, cho biết ở Lâm Đồng vựa thu mua của bà Mai và Lập “thẹo” (đều ở xã Lộc An) là hai mối thu mua lớn nhất vùng. Các loại thú từ lớn tới bé đều được tay chân của hai “trùm” này mua trực tiếp của thợ săn về tiêu thụ. Theo điều tra, quán Tường Vi chỉ chứa một lượng nhỏ thú rừng như cheo, nai, nhím, chồn hương... được ướp sẵn trong ba tủ lạnh vừa đủ cho khách ăn nhậu trong ngày. Để tránh bị phát hiện, phòng khi bị bắt, bà Mai còn có hẳn một nhà riêng chuyên chứa thú rừng còn sống với số lượng lớn. Có khách hỏi mua thú sống ăn cho tươi, bà Mai giãi bày: “Chị bị bắt và kiểm tra hai lần rồi nên đề phòng, không dám để thú sống tại quán nữa...”.

Ngày 23/10, chúng tôi đến thị trấn Đạ Tẻh (thuộc huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng), điểm thu mua thú rừng lớn nhất khu vực này là ông Mãn, nằm trên đường 30/4. Đầu giờ chiều, hai đối tượng đi chiếc xe Wave màu đỏ đến nhập thú rừng. Tuy nhiên, điểm bán thú rừng của ông Mãn không cho người lạ mặt ra phía sau khu nhốt thú. Khách muốn mua loại nào ông Mãn và vợ sẽ vào trong nhà lấy ra cho khách coi. Ông Mãn cho biết: “Thích mua loại nào cứ nói, đây có chồn hương, cheo, kỳ đà... tất cả đều là đồ rừng. Đối với thịt heo, điểm của tôi không bán heo nuôi mà chỉ bán heo rừng”.

Theo điều tra, ở khu vực thị trấn Đạ Tẻh có khoảng chục điểm chuyên buôn bán thú rừng. Loại thú rừng này được săn bắt từ vườn quốc gia Cát Tiên. Sau khi bẫy được thú, các tay thợ săn thường mang ra điểm thu mua của ông Mãn bán.

Cuối ngày 1/11, chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) Trần Văn Chung đã ký công văn hỏa tốc chỉ đạo trưởng công an thị xã, Đội quản lý thị trường số 6, trưởng phòng tài chính kế hoạch thị xã thẩm tra, xác minh, kiểm tra thông tin báo phản ánh về điểm mua bán thịt rừng của ông Bình ở đường Nguyễn Huệ, phường Tân Thiện, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng mua bán thịt rừng trái phép trên địa bàn và báo cáo kết quả về UBND thị xã chậm nhất ngày 6/11.

Theo Tuổi Trẻ

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !