Điểm chuẩn lớp 10 tại TPHCM biến động như thế nào?

Năm nay được đánh giá là năm khó khăn nhất cho học sinh thi vào lớp 10 tại TPHCM khi có đến khoảng 32.000 học sinh lớp 9 không thể vào được lớp 10 công lập

Cửa vào lớp 10 công lập ngày càng hẹp theo từng năm

Tổng chỉ tiêu lớp 10 năm học 2019 - 2010 của tất cả 112 trường THPT công lập ở TPHCM là 67.299 học sinh. So với năm vừa rồi, thành phố có thêm 9 trường THPT mới nhưng tổng chỉ tiêu thay đổi không đáng kể.

Tỷ lệ học sinh vào lớp 10 tiếp tục giảm thêm 3% theo kế hoạch phân luồng để tiến tới chỉ có khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập trong những năm tới.

So với mùa tuyển sinh 2018-2019, năm nay nhiều trường giảm "sốc" chỉ tiêu lớp 10. Đứng đầu là THPT Hiệp Bình giảm tới 270 chỉ tiêu; Trường THPT Trần Khai Nguyên năm nay chỉ tuyển 675 chỉ tiêu, năm ngoái là 900 em, giảm tới 225 chỉ tiêu, THPT Phạm Văn Sáng cũng giảm tới 225 chỉ tiêu...

Trường THPT Hùng Vương năm vừa rồi tuyển 1.125 chỉ tiêu, năm nay chỉ có 945 em, giảm đến 180 chỉ tiêu; Đây cũng là con số chỉ tiêu giảm ở hai trường THPT Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Cầu.

Trường chuyên TDTT Nguyễn Thị Định giảm 150 chỉ tiêu; các Trường THPT Nguyễn Trãi, Nguyễn Hữu Thọ, Giồng Ông Tố, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phước Long, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trung Trực, Dương Văn Dương... cùng "hụt"mất 3 lớp 10 so với năm rồi, giảm tới 135 chỉ tiêu.

Theo thống kê, TPHCM có khoảng 100.000 học sinh lớp 9, với chỉ tiêu 67.299 lớp 10, như vậy sẽ hơn 32.000 học sinh không thể theo học lớp 10 công lập. Có thể nói, đây là con số học sinh "rớt" khỏi lớp 10 công lập cao nhất từ trước đến nay ở thành phố.

Thực hiện chủ trương đẩy phân luồng học sinh sau THCS, TPHCM sẽ tiếp tục giảm dần tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập để những năm tới, chỉ có khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.

Chính vì thế, giáo viên chủ nhiệm các lớp 9 đã tư vấn rất kỹ cho cả phụ huynh và học sinh về cách chọn nguyện vọng trên cơ sở năng lực của học sinh và tham khảo điểm chuẩn các năm trước.

Các giáo viên nhận định, điểm chuẩn các trường top đầu biến động không nhiều, tuy nhiên có một số trường top dưới điểm chuẩn năm sau tăng vọt do nhiều học sinh thấy trường có điểm thấp đã đổ xô vào đăng ký.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ, đối với những trường hợp học sinh không đậu vào lớp 10 công lập thì các em có thể tham gia học tập tại Trung tâm GDNN - GDTX, Trung tâm GDTX, trường ngoài lập, trường trung cấp nghề... Một số trường CĐ cũng tuyển hệ trung cấp sau khi học sinh học hết lớp 9 với đa dạng ngành nghề được đào tạo.

Ông Hiếu cũng cho hay qua thống kê các năm, tỷ lệ học sinh thi lại và ở lại lớp 10 rất lớn, tập trung ở các trường vùng ven, ngoại thành. Các em học lực ở lớp 9 yếu có thể lựa chọn học ngành nghề phù hợp có thể đáp ứng được yêu cầu của thành về nguồn nhân lực trẻ, sớm tiếp cận công nghệ, nghề nghiệp.

Kỳ tuyển sinh năm học 2019 - 2010, TPHCM sẽ không còn được cộng điểm nghề phổ thông trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 với mức điểm từ 0,5 - 1,5 điểm tùy xếp loại.

Dưới đây là điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 những năm trước để học sinh tham khảo:


Bạch Dương
Từ khóa: thi lớp 10 tuyển sinh lớp 10 điểm chuẩn lớp 10 chỉ tiêu lớp 10 lớp 10 công lập thi lớp 10 năm 2019 phân luồng học sinh điểm chuẩn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !