Dịch sốt rét có xu hướng lan rộng

Dịch sốt rét có khuynh hướng lan sang các xã lân cận như xã Long Thới, xã Phước Kiển, xã Phước Lộc thuộc huyện Nhà Bè và xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.

Dịch sốt rét có xu hướng lan rộng

Ngày 10/8, tại cuộc họp giao ban quận/huyện với Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết: Hiện thành phố đang đối đầu với 3 loại dịch bệnh bùng phát cùng lúc là: bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và sốt rét.

Bệnh tay chân miệng vẫn diễn biến phức tạp, tháng 7 vừa qua TP.HCM lại xuất hiện 2 ổ dịch sốt rét ở huyện Nhà Bè, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng, thì sốt xuất huyết đã vào mùa với 1249 ca mắc trong tháng 7, tăng 40% so với cùng kỳ. Các quận/huyện có ca bệnh tăng cao là quận 7, quận 8, quận Tân Bình và huyện Hóc Môn. Tổng trong 7 tháng, TP.HCM có gần 6.000 ca bệnh sốt xuất huyết (gấp đôi cùng kỳ năm 2010) với 2 ca bệnh đã tử vong.

Dịch sốt rét có xu hướng lan rộng

BS đang khám cho trẻ bị sốt xuất huyết ở phòng Cấp Cứu, khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM

BS Thọ cho biết thêm, sau 20 năm “vắng bóng”, đã lại có nhiều ca bệnh mắc sốt rét được phát hiện và điều trị tại TP.HCM trong thời gian qua. Theo đó, chỉ trong tuần đầu tháng 7 đã có gần chục ca mắc được phát hiện nâng tổng số ca mắc tới đầu tháng 8 lên 40 ca.

Dịch còn khu trú tại một vài tổ, ấp của xã Hiệp Phước - Nhà Bè, chưa lan rộng nhưng lại có diễn tiến nhanh nên rất đáng lo ngại, nhất là trong điều kiện miễn dịch của người dân kém (sau nhiều năm không có dịch) và dạng sốt rét này (P.vivax) thường dai dẳng, dễ tái phát.

Khoanh vùng ổ dịch là ấp 1 & 3 xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè còn tiếp tục phát hiện các ca mắc mới, vào viện 1 ca /ngày và bệnh có khuynh hướng lan sang các xã lân cận như xã Long Thới, xã Phước Kiển, xã Phước Lộc thuộc huyện Nhà Bè và xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.Trước tình hình nhiều loại dịch bệnh tăng cao cùng lúc, nhất là dịch tay chân miệng khó dập tắt trước khi bước vào cao điểm lần 2 trong năm (tháng 9 - tháng 11). Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các quận/huyện tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với bệnh tay chân miệng, cần chú ý đề phòng dịch có khả năng tăng cao trong mùa tựu trường. Do đó, Trung tâm Y tế dự phòng các quận, huyện phải phối hợp với ngành giáo dục tổ chức vệ sinh môi trường vào dịp tựu trường.

Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ nhân viên trong trường, đảm bảo từ ban giám hiệu, nhân viên y tế, giáo viên đến nhân viên vệ sinh trong trường đều được tập huấn về phòng, chống bệnh tay chân miệng; tăng cường giám sát bệnh trước, trong và sau ngày tựu trường.

Các quận huyện cần tập trung chống dịch bằng cách tăng cường truyền thông có định hướng: rửa tay, khử khuẩn thường xuyên, tập trung vào các vùng nguy cơ như nhà trẻ, khu dân cư tập trung vệ sinh kém.Việc tuyên truyền phòng, chống bệnh tay chân miệng sẽ kết hợp với tuyên truyền phòng, chống bệnh SXH, hướng dẫn phụ huynh học sinh kiểm soát và diệt lăng quăng tại nhà.

Nếu phường xã có 5 ca bệnh SXH trở lên thì đơn vị y tế quận/huyện phải tổ chức xử lý môi trường trên diện rộng ở toàn vùng nguy cơ chứ không chỉ xử lý ở nơi xảy ra ca bệnh và đảm bảo 90% điểm có yếu tố nguy cơ được kiểm soát.

Theo Vnmedia

Theo Vnmedia

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !