Đi học tiếng xuất khẩu lao động, hai thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc

Sau khi ra Hà Nội học tiếng Trung Quốc để đi Đài Loan xuất khẩu lao động cả Nguyễn Thị M và Trần Hải Y. quê Quảng Bình đã bị dụ dỗ bán sang nước Trung Quốc.

Đi học tiếng xuất khẩu lao động, hai thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc - ảnh 1

M. kể lại giây phút bị bán đi. Ảnh: Báo Dân trí

Bạn rủ về quê chơi nào ngờ bị bán sang Trung Quốc 

Học hết cấp 3, M. không thi được đại học, em đi làm phụ bán hàng cho người quen nhưng sau đó em muốn đi xuất khẩu lao động. M đã ra Hà Nội học tiếng, tại đây em có quen một người bạn tên Trần Hải Y. (SN 1996, là người dân tộc Tày, quê ở Yên Bái) và Mai Tiến Tùng (SN 1996, quê Tuyên Quang, là người yêu Y.) và Nguyễn Quân (SN 1993, quê Hải Dương). 

Dù mới quen nhau nhưng M. rất tin tưởng và chơi khá thân với nhau. Lúc nào bốn người cũng tâm sự với nhau. Tùng rủ cả hội về nhà mình chơi, không chần chừ cả lũ đồng ý luôn. M kể cô không biết vì sao quê Tùng ở Tuyên Quang nhưng lúc rủ về bắt xe khách thì cả hội lại dừng chân ở Móng Cái. Cả M và Y đều không biết đây là đâu mà cứ nghĩ đó là quê Tùng.

Sáng hôm sau, Tùng rủ sang sông chơi, ngồi đò. Sang đến nơi, M mới biết đó là Trung Quốc. Cô hỏi bạn sang đây làm gì thì Tùng chỉ nói là sang mua ít đồ, quần áo, đồ dùng bên này rẻ nên Tùng muốn bạn bè cùng sang chơi. M. như ăn phải thuốc lú tin tưởng tuyệt đối. Sang đến nơi, Tùng lại giao M và Y cho một người đàn bà tên là Hồng rồi nói đi có việc.

Hai em ngồi chờ bạn trong căn nhà khóa chặt ở Giang Tây, Trung Quốc. Hai em đều tin rằng tý bạn đến đón nhưng hai, ba ngày trôi qua không có ai đến đón. Vì học tiếng Trung nên cũng nói được vài tiếng, M. hỏi người trông giữ mình mới hay đã bị Tùng bán sang Trung Quốc.

Lúc này, M và Y khóc lóc vì biết mình bị bán đi với giá 100 triệu đồng. Họ nhốt trong căn phòng và chỉ ném cho hai người cái điện thoại không có sim, không có gì để chơi điện tử nên M. đã mày mò và bắt được wifi. Lần đầu tiên, M báo cho gia đình bị bán sang Trung Quốc .

Cả nhà M. đứng ngồi không yên khi biết con mình bị bán sang Trung Quốc, mà hiện lúc ấy cả M và Y đều không biết nơi mình nhốt là ở đâu để nhờ ứng cứu. Nhớ nhà và nỗi sợ hãi thúc giục M và Y chạy trốn nhưng vì bị nhốt, khóa trái, phòng kín nên không biết trốn bằng cách nào.

Cuộc chạy trốn vàng

M và Y bị canh phòng nghiêm ngặt bởi hai người đàn ông. Hơn 1 tuần trôi qua cơ hội vàng để chạy trốn đã đến. Hai kẻ canh em say rượu. M và Y bàn cách chạy trốn. Hai người tụt theo đường ống nước xuống để trốn nhưng trong lúc tụt ống, M bị ngã nên phát ra tiếng động, bọn chúng biết nhưng hai em đã chạy được vào vườn mía và cứ như thế chạy đi mãi trong đường rừng phải tới hơn 40 km. M và Y thấy một cây xăng nên vào cầu cứu. M và Y được giao cho đồn cảnh sát gần nhất.

Lúc này, cảnh sát gọi người phiên dịch đến, người đàn bà phiên dịch cho hai em chính là kẻ đã nhốt hai em vào buồng kín. M kể vì sợ bị bắt lại lần nữa nên hai cô kiên quyết không theo người đàn bà đó về dù mụ ta hứa sẽ đưa hai cô về nước. 

Sau đó, hai em được đưa vào một trung tâm xã hội và chờ hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa về Việt Nam. Sau 2 tháng ở Trung Quốc, M và Y. được trở về Việt Nam trong niềm vui sướng của gia đình. Sau khi về nước, M và Y đã đến các cơ quan chức năng trình báo về hành động của Tùng và Quân. 

Chuyện của M. với Y. không phải là trường hợp hiếm trong các vụ buôn bán người. Hầu hết các nạn nhân buôn người đều là do vì quá tin tưởng bạn mình nên đi theo mà không hề phòng bị. Các đối tượng lợi dụng sự quen biết để đưa nạn nhân đến nơi giao "hàng" ở biên giới và bán nạn nhân đi lấy tiền. Nếu không có bản lĩnh và xem xét tình huống thấu đáo, nạn nhân sẽ mặc nhiên chấp nhận số phận và buộc phải rời xa gia đình, rời xa cuộc sống đang tốt đẹp để đến nơi xa lạ, làm dâu người xứ lạ trong sự cưỡng ép hoặc bị buộc phải làm các công việc nặng nhọc, thậm chí kể cả bán dâm.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !