Đề xuất xử lí miễn phí mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nhật

Mới đây, đại diện JVE, đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch cho biết đã đề xuất tài trợ thí điểm miễn phí xử lí mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nhật Bản.

Liên quan đến vấn đề Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), trong nhiều năm qua, dù TP đã có nhiều biện pháp xử lý ô nhiễm, mùi hôi thối bốc lên từ các ô chứa nước rỉ rác, các ô chôn lấp với khối lượng rác khổng lồ trong Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn vẫn gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân trên địa bàn 2 xã Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn).

{keywords}
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group cho biết: “Từ thực trạng nêu trên, để giúp những người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn nói riêng được sống trong bầu không khí trong lành hơn và giúp cho Thủ đô Hà Nội giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường gây bức xúc, tồn tại nhiều năm qua, ngày 26/10/2020, JVE Group đã gửi Công văn số 589/2020/CV-JVE để báo cáo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố về Đề xuất tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn (Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn) bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản”.

{keywords}
Hàng chục người dân ở các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ đã căng lều, bạt ngăn cản xe chở rác di chuyển vào 2 cổng Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Trước đó, như tin đã đưa, khoảng 20 giờ ngày 23/10/2020, hàng chục người dân ở các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ đã căng lều, bạt ngăn cản xe chở rác di chuyển vào 2 cổng Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và là lần thứ 15 trong những năm qua người dân địa phương ngăn cản xe vào bãi rác Nam Sơn. Và đến đến 20 giờ ngày 26/10/2020, công tác tiếp nhận rác thải tại bãi rác Nam Sơn đã bình thường trở lại sau ba ngày ngừng hoạt động. Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) ước tính số rác tồn đọng toàn thành phố là khoảng hơn 10.000 tấn.

{keywords}
Bãi rác Nam Sơn nằm cạnh 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần phải có giải pháp lâu dài để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến bức xúc của người dân để tương lai không còn tái diễn tình trạng người dân “cực chẳng đã” phải lặp lại “điệp khúc” chặn xe rác để đòi quyền lợi.

{keywords}
Núi rác thải ùn ứ nội đô do người dân chặn không cho xe vào bãi rác Nam Sơn.

Về giải pháp lâu dài để xử lý triệt để mùi hôi thối, thực hiện nhanh chóng các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế; xây dựng phương án, lộ trình tăng tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân huyện Sóc Sơn, đặc biệt là tại 2 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết thỏa đáng.

Nhà máy điện rác đang được người dân kỳ vọng!

Hiện nay, giải pháp đang được kỳ vọng xử lý được vấn đề giảm tỉ lệ chôn lấp rác thải đó là dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn, đây là giải pháp triệt để, hiện đại, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và một số nguyên nhân khác nên Dự án đang bị chậm tiến độ.

{keywords}
Nhà máy điện rác Sóc Sơn đang được người dân rất kỳ vọng sẽ giải quyết được rác thải của Hà Nội

Nhà máy điện rác Sóc Sơn sau khi đi vào vận hành với công suất đã thiết kế sẽ xử lý đốt rác phát điện được 80% lượng rác phát sinh hàng ngày (4.000 tấn rác trong tổng số 5.000 tấn rác được chuyển về bãi rác Nam Sơn hàng ngày).

Đề xuất tài trợ thí điểm miễn phí xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản có khả thi?

Theo đại điện JVE Group cho biết đơn vị này sẽ áp dụng công nghệ sục khí Nano của Nhật Bản (công suất của loại máy nano dự kiến sử dụng lớn gấp 5 lần công suất của máy nano đã lắp đặt thí điểm tại sông Tô Lịch) lắp đặt trực tiếp vào các ô chứa nước rỉ rác, hồ sinh học với số lượng hợp lý để đưa lượng lớn các bọt khí siêu nhỏ kích thước micro và nano "lặn" xuống để phân hủy tận gốc các khí gây ra mùi hôi thối như khí Hydro Sunfua H2S (mùi trứng thối), khi Amoniac NH3 (mùi khai), CH4,... trong các ô nước rỉ rác.

“Không phải cứ sục khí đưa oxy vào bằng máy sục khí thông thường là khử được mùi hôi thối mà mấu chốt nằm ở chỗ chúng ta đưa oxy vào nhưng oxy đó phải tồn tại lâu được trong nước và dưới tầng đáy thì mới phân hủy được các khí gây ra mùi ở trên.

Sục khí nano sẽ tạo  ra đồng thời 2 loại bọt khí siêu nhỏ kích thước micro (đường kính <50μm) bọt khí nano (đường kính <50nm) của Nhật Bản sẽ “lặn” vào trong nước và xuống tầng đáy, và thời gian “lặn” 1 lần của bọt khí nano khi sục khí tối thiểu là 8 tiếng tức thời gian “lặn” vào trong nước và xuống tầng đáy dài hơn bọt khí thông thường là 5.760 lần, do vậy hiệu quả mùi hôi thối được xử lý rất nhanh trong thời gian ngắn bởi khi “lặn” và tồn tại lâu trong nước và tầng đáy thì nó gặp và phân hủy tức thì các khí độc như H2S, NH3, CH4, do vậy hiệu quả xử lý mùi rất nhanh và càng sục nano càng hết mùi hôi thối”, chuyên gia kỹ thuật của JVE Group nói thêm.

Đơn vị này cho biết, sẽ áp dụng tổng hợp việc phun rải nước nano cùng vật liệu bio (được tinh chế từ nham thạch đá núi lửa Nhật Bản, không phải hóa chất nên không tan và không bị tiêu hao) lên khu bãi chôn lấp để phân hủy các chất hữu cơ, khí độc gây ra mùi hôi thối, hiệu quả lâu dài, bền vững và thân thiện với môi trường do không phải sử dụng hóa chất.

Bảo Khánh

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !