Chưa tiêm vắc xin, Tổng thống Brazil phải đứng ngoài đường ăn pizza ở New York

Tổng thống Brazil phải đứng ở ngoài đường để ăn pizza tại thành phố New York, Mỹ do ông chưa tiêm phòng vắc-xin Covid-19. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro được nhìn thấy đứng ăn pizza trên vỉa hè đường phố New York của Mỹ, trước khi tham gia cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ). Nguyên nhân là do ông Bolsonaro không đáp ứng được các yêu cầu liên quan tới việc ăn uống bên trong nhà hàng ở thành phố New York, do Tổng thống Brazil chưa tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

Theo quy định của thành phố New York, bất cứ ai muốn ăn uống trong nhà hàng đều phải chứng minh ít nhất đã tiêm 1 mũi vắc-xin Covid-19 và Tổng thống Bolsonaro cho biết ông chưa tiêm phòng.

{keywords}
Tổng thống Brazil (ở giữa) phải đứng ăn pizza ở ngoài đường tại New York, Mỹ vì chưa tiêm phòng vắc-xin Covid-19. (Ảnh: Reuters)

“Bữa ăn xa xỉ ở New York”, Chánh Văn phòng Nội các Luiz Eduardo Ramos chia sẻ trên Twitter bức ảnh đang đứng ăn pizza ở ngoài đường cùng với Tổng thống Bolsonaro và một số quan chức cấp cao khác.

Bộ trưởng Du lịch Brazil Gilson Machado cũng cho đăng bức ảnh Tổng thống Bolsonaro cầm một miếng pizza trong tay khi đứng trên vỉa hè.

Thành phố New York bắt đầu thực hiện quy định tiêm chủng bắt buộc từ hồi tuần trước. Theo đó, mọi người phải chứng minh ít nhất đã tiêm 1 liều vắc-xin Covid-19 khi tham gia các hoạt động trong nhà như ăn uống, trung tâm vui chơi giải trí và phòng gym.

Chính quyền New York cũng đã viết thư gửi lên Chủ tịch Đại hội đồng LHQ về việc yêu cầu tất cả các đoàn quan chức tham dự phiên họp đều phải tiêm phòng vắc-xin Covid-19 từ trước.

Dù ban đầu ủng hộ yêu cầu của chính quyền New York, nhưng sau đó Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ là ông Abdulla Shahid cho hay sẽ áp dụng “hệ thống danh dự” về tiêm chủng Covid-19. Theo đó, không bắt buộc đại diện các quốc gia xuất trình xác nhận tiêm chủng khi vào hội trường của Đại Hội đồng.

Điều đáng nói, một thành viên trong phái đoàn của Tổng thống Brazil Bolsonaro lại đang phải cách ly, sau khi người này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi tới New York.

Theo nguồn tin thân quen với Bộ Ngoai giao Brazil, quan chức nhiễm virus corona ban đầu có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên đường tới tham dự phiên họp của Đại Hội đồng LHQ ở thành phố New York. Người này cũng không tiếp xúc với ông Bolsonaro.

Bộ Ngoai giao Brazil đang tiến hành truy vết hàng chục người mà vị quan chức Brazil mắc Covid-19 đã tiếp xúc ở New York.

Hôm 20/9, Thị trưởng New York là ông Bill de Blasio đã bày tỏ mối quan ngại trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi cần gửi thông điệp tới tất cả các nhà lãnh đạo thế giới mà nhất là Tổng thống Brazil Bolsonaro rằng, nếu các ngài muốn tới dự cuộc họp, các ngài cần phải tiêm phòng vắc-xin. Nếu như các ngài chưa tiêm, đừng tới đây, bởi mọi người cần được an toàn”, ông de Blasio nhấn mạnh,

Theo truyền thông, Tổng thống Brazil sẽ có bài phát biểu đầu tiên tại phiên họp của Đại Hội đồng LHQ vào hôm nay (21/9).

Trong khi đó, ông Bolsonaro lâu nay bị chỉ trích nặng nề vì cách phòng chống dịch Covid-19. Bản thân ông Bolsonaro cũng tuyên bố ông sẽ là “người Brazil cuối cùng” tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Hiện 222 triệu liều vắc-xin Covid-19 đã được tiêm cho người dân ở Brazil.

Truyền thông Brazil đưa tin, ông Bolsonaro tới New York vào tối ngày 19/9 và phải đi lối cửa sau để vào khách sạn nhằm tránh mặt đoàn biểu tình phản đối chuyện ông chưa tiêm phòng đã tới thành phố của Mỹ.  

5 quốc gia sắp mở cửa trở lại và xác định sống chung với Covid-19

5 quốc gia sắp mở cửa trở lại và xác định sống chung với Covid-19

Một số nước mở cửa trở lại và sống chung với Covid-19 vì không muốn nền kinh tế quốc gia bị tụt dốc thêm sau thời gian dài chiến đấu với dịch bệnh.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !