Để “Make in Vietnam” được triển khai trên diện rộng, cần sự kiên trì theo đuổi của các doanh nghiệp

ICTnews - Theo ông Khổng Huy Hùng, CEO Công ty VNCS, để “Make in Vietnam” được triển khai trên diện rộng, cần sự kiên trì theo đuổi của các doanh nghiệp, bởi ở Việt Nam tạo ra 1 sản phẩm tốt là chưa đủ, trường vốn và đủ bản lĩnh chịu đựng, vượt khó khăn mới là những yếu tố tiên quyết.

Tuyên bố “Make in Vietnam - Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất” được Bộ TT&TT đưa ra tại Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam ngày 9/5/2019 trong thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng từ đông đảo các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ nước nhà.

CEO VNCS: Hiện nay đang là thời cơ tốt để các doanh nghiệp CNTT Việt Nam vươn lên | Để “Make in Vietnam” được trên diện rộng, cần sự kiên trì theo đuổi của các doanh nghiệp | Để “Make in Vietnam” được trên diện rộng, các doanh nghiệp cần phải kiên trì

Ông Khổng Huy Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam  - VNCS.

Bàn về thời cơ, sự thuận lợi của ngành công nghệ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay để thực hiện định hướng “Make in Vietnam”, trong trao đổi với ICTnews, ông Khổng Huy Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam (VNCS) nhận định, các công nghệ mới của cách mạng 4.0 đã đưa lại một cuộc cạnh tranh công bằng hơn giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển, giữa các doanh nghiệp truyền thống lâu đời và doanh nghiệp số.

“Trong khi các doanh nghiệp truyền thống có thể gặp phải nhiều rào cản khi chiến tranh thương mại đang diễn ra thì các doanh nghiệp số lại chịu ít sức ép hơn và có thể phát triển vươn lên dẫn đầu. Bên cạnh đó, với sự hậu thuẫn, hỗ trợ lớn từ Bộ TT&TT và các cơ quan ban ngành, tôi nghĩ đây là thời cơ tốt để các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ có thể vươn lên, nhất là trong các lĩnh vực mới như an toàn thông tin mà VNCS đang hoạt động”, ông Khổng Huy Hùng đánh giá.

Người đứng đầu Công ty VNCS cũng thẳng thắn bày tỏ, ông có niềm tin rằng Việt Nam có thể thực hiện thành công định hướng “Make in Việt Nam”. Bởi lẽ, theo ông, Việt Nam có đội ngũ CNTT dồi dào và nhiều ý tưởng, họ hoàn toàn có thể biến những ý tưởng thành các sản phẩm cụ thể.

Tuy nhiên, để “Make in Vietnam” được triển khai trên diện rộng, cần các doanh nghiệp phải đầu tư lâu dài và kiên trì theo đuổi. “Ở Việt Nam tạo ra một sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, trường vốn và đủ bản lĩnh để chịu đựng và vượt qua khó khăn (bao gồm cả khó khăn về thị trường, về thị hiếu đối với sản phẩm Việt và đôi khi còn là sự soi xét) mới là những yếu tố tiên quyết, mà điều này thì không phải doanh nghiệp, doanh nhân Việt nào cũng có!”, ông Hùng nêu quan điểm.

CEO VNCS: Hiện nay đang là thời cơ tốt để các doanh nghiệp CNTT Việt Nam vươn lên | Để “Make in Vietnam” được trên diện rộng, cần sự kiên trì theo đuổi của các doanh nghiệp | Để “Make in Vietnam” được trên diện rộng, các doanh nghiệp cần phải kiên trì

Bên cạnh việc phân phối sản phẩm của nhiều hãng bảo mật lớn trên thế giới, VNCS còn cung cấp các sản phẩm do chính doanh nghiệp phát triển như giải pháp giám sát website tập trung - VNCS Web Monitoring; dịch vụ tư vấn, rà soát, đánh giá bảo mật – Penetration Test.

Thông tin về quá trình tự nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp của doanh nghiệp mình, ông Hùng cho hay, VNCS bắt đầu phát triển giải pháp giám sát website tập trung - VNCS Web Monitoring từ năm 2012 và đưa ra thị trường từ năm 2014. Đến nay, sản phẩm cũng đã có những ghi nhận nhất định từ thị trường trong nước.

Từ kinh nghiệm của đơn vị mình, ông Hùng cho rằng: “Thách thức lớn nhất đối với sản phẩm công nghệ Việt không phải ở vấn đề kỹ thuật, công nghệ mà ở thị trường. Các sản phẩm do Việt Nam phát triển vẫn còn bị khách hàng nhìn nhận tương đối hạn chế”.

Một lần nữa nhấn mạnh tâm lý thích sản phẩm nước ngoài là vấn đề đang xảy ra đối với các sản phẩm trong nước, cũng là khó khăn chung của các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm mới, CEO Công ty VNCS nhận định, sẽ mất thời gian tương đối dài để được thị trường nhìn nhận và chấp nhận sử dụng. Thực tế là, không còn cách nào khác để vượt qua ngoài việc phải dấn thân và chứng minh được năng lực của công ty, của sản phẩm mình tạo ra.

“Cũng chính vì hiểu được tâm lý này, VNCS đã quyết định đi cả 2 chân, vừa phân phối sản phẩm nước ngoài, vừa bán sản phẩm mình phát triển. Đó là cách chúng tôi đang vượt qua rào cản này chứ không đắm đuối với suy nghĩ và mục tiêu phải “ép” bằng được khách hàng dùng sản phẩm do mình phát triển.

Mặt khác, với những nỗ lực từ Bộ TT&TT và các cơ quan truyền thông, chúng tôi mong rào cản này sẽ ngày càng ngắn lại, các khách hàng sẽ chấp nhận, ưa chuộng sử dụng sản phẩm trong nước”, ông Hùng chia sẻ.

Đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ TT&TT thời gian qua đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp CNTT, An toàn thông tin phát triển, ông Hùng cũng đề xuất, với mỗi lĩnh vực, cơ quan  nhà nước, Bộ TT&TT nên chọn một số doanh nghiệp tiên phong để hỗ trợ những đơn vị này xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. “Dù vậy, tôi cho rằng sẽ không có sự hỗ trợ nào giá trị hơn nỗ lực của từng doanh nghiệp”, ông Hùng nhấn mạnh.

Vân Anh
Từ khóa: công nghiệp CNTT doanh nghiệp CNTT công nghiệp ICT phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam Make in Vietnam VNCS sản phẩm công nghệ nội địa

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.