Dễ dàng phá thai bằng thuốc, nhiều người trẻ sống buông thả

Tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và những người trẻ chưa lập gia đình luôn làm nhức đầu các bậc phụ huynh song ngày càng nhiều bạn trẻ liên tục "tái phạm" vì thấy phá thai bằng thuốc "nhẹ như không".

Gặp nữ sinh tên H (1991) ngồi chờ tại hành lang khoa Kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, H tâm sự với PV: "Em đi khám lại, cách đây 3 tuần em phá bằng thuốc rồi, cũng không đau bụng bằng thời điểm thấy tháng đâu".

“Tùy cơ địa của mỗi người sẽ đau ít hay nhiều, nhưng chỉ bị đau theo từng cơn thôi, chịu được hết, còn hơn phải nạo hút, nguy hiểm đến con cái sau này”, H nói thêm với chúng tôi.

Ngồi cạnh H là cặp “tình nhân” sinh năm 1992 tên T – V đưa nhau đến giải quyết hậu quả được 5 tuần, hào hứng xen vào câu chuyện: "Phá bằng thuốc đơn giản lắm chỉ cần hôm nay uống giờ nào 48 giờ sau lại chính xác giờ đó uống, thai sẽ bị đẩy ra, lúc thuốc ngấm thì cũng bị chóng mặt, nôn nao, một hai ngày sau là hết triệu chứng".

 
Dễ dàng phá thai bằng thuốc, nhiều người trẻ sống buông thả - ảnh 1
 Trước cửa và hành lang khoa kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản luôn đông đúc bệnh nhân.

“Có nhiều cách phá nhưng để an toàn cho mình sau này thì bạn phải đi làm sớm trước 7 tuần mới được dùng thuốc, họ sẽ bắt siêu âm tuổi thai nên ko bao giờ nói dối được”, nữ bệnh nhân tên Q có mặt tại Trung tâm tư vấn sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản Trung Ương nói.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp uống thuốc để sảy thai tự nhiên, các bệnh viện đang áp dụng cho những người có thai dưới 7 tuần tuổi. Vì không phải chịu nỗi sợ "lên bàn" và "xủng xoảng dao kéo" nên phần lớn những bạn trẻ đến khoa kế hoạch hóa đều xin được phá thai bằng thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Phương pháp phá thai bằng thuốc khá an toàn, tỉ lệ thành công đến 90%, theo thống kê trường hợp tai biến chỉ là 1/1000 sót nhau thai khoảng 4 – 6%. Phần lớn các bạn trẻ chưa có gia đình đến đều xin làm phương pháp này nhưng chúng tôi cũng phải kiểm tra điều kiện sức khỏe mới đồng ý hay không.

Bạn N có mặt tại Trung tâm tư vấn sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình bệnh viện Phụ sản Trung Ương nói: Mình giờ còn trẻ phải lo tương lai sau này chứ, can thiệp nạo hút biết đâu nhỡ thủng tử cung làm sao có con được nữa. "Trước khi đến đây mình đã tìm hiểu trên mạng thấy mọi người bảo phá bằng thuốc là an toàn nhất", N nói.

Bạn H.A (1992) bệnh nhân tại Trung tâm tư vấn sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cho biết: Thai mình mới khoảng hơn 5 tuần thôi, lúc tư vấn mình có xin bác sĩ bỏ thai bằng thuốc nhưng họ không đồng ý vì mình bị viêm phụ khoa, bất đắc dĩ mình phải hút.

Dễ dàng phá thai bằng thuốc, nhiều người trẻ sống buông thả - ảnh 2
 
 Khu vực siêu âm luôn trong tình trạng quá tải.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số người phá thai bằng thuốc quay lại tái khám lần đầu kết quả đều không như ý. Có những trường hợp phá bằng thuốc bị sót làm lại lần thứ hai, ba nhưng khi được hỏi về tác hại của thuốc bệnh nhân không nắm được.

Thùy G (1992) bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói: "Thai của em bé nên dùng thuốc được, hôm trước đi khám lại vẫn còn nên bác sĩ cho thêm thuốc về uống hẹn 1 tuần quay lại, hôm nay em siêu âm cũng chưa hết nhưng không sợ đâu vì trong viện họ cẩn thận sẽ cho thuốc uống đến bao giờ hết thì thôi".

“Bạn em cũng làm rồi nên chỉ cho biết cách này”, cô gái sinh năm 1992 bày tỏ thêm.

Cho rằng phá thai bằng thuốc đơn giản, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tương lại, lại bí mật nên không ít người trẻ dễ dàng buông thả, "ham vui" bởi nghĩ giải quyết "hậu quả" không quá khó. Có những bệnh nhân đến Khoa kế hoạch hóa gia đình đến lần thứ hai, thứ ba nhưng không có lấy một chút hối tiếc, xót xa. 

Phạm Thơm - Nguyễn Lan

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !