“Dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng”

Nhiều đại biểu tham gia buổi Tọa đàm về chuyên đề “Dạy thêm, học thêm” diễn ra ngày 22/1 tại TP.HCM đều cho rằng, việc dạy thêm và học thêm là một nhu cầu chính đáng, không thể cấm được.
“Dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng” - ảnh 1
Chỉ có thể giảm chứ không cấm được việc học thêm, dạy thêm - Ảnh IT

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Đại biểu Quốc hội, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) khẳng định: “Dạy thêm và học thêm là một nhu cầu chính đáng và bắt buộc phải được duy trì”. Bởi, nếu chỉ học theo chương trình trong nhà trường, một học sinh bình thường sẽ không thể thi đậu vào đại học. Vì kiến thức thi đại học rất dàn trải, muốn đậu thì bắt buộc phải học thêm.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cũng cho biết, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có tổ chức ôn luyện cho học sinh nào muốn thi vào các trường chuyên hoặc phụ huynh có nhu cầu muốn bồi dưỡng thêm cho học sinh. Trong trường hợp này, nếu cấm việc dạy thêm, học thêm là không đúng.

Theo các đại biểu, có thể giảm bớt việc dạy thêm và học thêm chứ không thể bỏ được. Việc dạy và học thêm cũng phải được xem xét để đảm bảo đạo đức nhà giáo trong quá trình giảng dạy chính khoá, và cũng phải điều chỉnh mức thu, chi trong và ngoài nhà trường cho phù hợp khi dạy thêm.

Ngoài ra, các đại biểu còn cho rằng, Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm còn nhiều bất cập, không chặt chẽ, vô tình thả nổi quản lý đối với hệ ngoài công lập và siết chặt không đáng có đối với hệ công lập.

TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đã chỉ ra, chính Bộ GD&ĐT đã khiến cho nhu cầu dạy thêm và học thêm ngày càng gia tăng. Chính chương trình học ngày càng quá tải đã khiến nhu cầu học thêm tăng cao.

Nhưng quy định về hạn chế dạy và học thêm như theo Thông tư 17 thì vô tình giúp các trường ngoài công lập “thoải mái”. Lúc đó, giáo viên giỏi từ trường công lập ra ngoài trung tâm hay trường dân lập dạy thêm là điều khó cấm.

Để hạn chế được việc dạy thêm, học thêm và đảm bảo công bằng, theo TS Hồ Thiệu Hùng, Bộ GD&ĐT nên thiết kế chương trình học ngày hai buổi ở tất cả các cấp học cho học sinh. Theo đó, buổi thứ hai trong ngày, sẽ dạy theo trình độ của từng học sinh. 

Duy Nguyên

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !