Đau rát vùng kín, cô gái trẻ điếng người vì mắc liền lúc hai bệnh tình dục

H. đến bệnh viện khám vì thường xuyên viêm nhiễm, đi tiểu buốt và đau rát vùng kín. Kết quả xét nghiệm cô dương tính với cả hai vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục.

Nguyễn Thùy H. (23 tuổi, trú tại Hà Nội) đến khám sản khoa vì thường xuyên thấy viêm nhiễm và đặc biệt bị đi tiểu buốt. Mỗi lần ân ái, 'cô bé' đau rát khó chịu thậm chí có chảy máu.

Bác sĩ cho làm xét nghiệm phát hiện H. dương tính với vi khuẩn gây bệnh lậu và cả vi khuẩn Chlamydia, cả hai vi khuẩn này đều lây qua đường tình dục. Bác sĩ yêu cầu H. liên hệ với bạn tình thì cô gái không biết nên gọi bạn tình nào đến bởi hiện tại cô quan hệ song song với bạn trai mới và cả đồng nghiệp. H. cũng không biết cô lây bệnh từ ai.

Khi biết mình mắc bệnh lây qua đường tình dục, H. rất lo lắng, sợ bệnh sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản trong tương lai.

Chlamydia là một bệnh tế nhị, khó nói khiến nhiều người có tâm lý e ngại và giấu bệnh hoặc tự điều trị sai phương pháp dẫn đến các biến chứng khôn lường.

{keywords}
Ảnh minh họa.

ThS.BS. Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng Phòng Đào tạo, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết bệnh Chlamydia là bệnh thầm lặng nhưng lại nguy hiểm vì có nhiều biến chứng. 

Năm 2020 trên toàn thế giới có 129 triệu người mắc bệnh Chlamydia. Nhiễm Chlamydia gặp cả hai giới nam và nữ trong độ tuổi hoạt động tình dục. Nhóm đối tượng dễ mắc như gái mại dâm, người quan hệ tình dục đồng giới.

Các đường lây truyền chủ yếu của Chlamydia là qua đường tình dục, qua các dịch tiết niệu đạo, âm đạo. Dịch tiết này có chứa vi khuẩn Chlamydia và khi quan hệ tình dục không được bảo vệ thì vi khuẩn này theo dịch tiết lây nhiễm cho bạn tình.

Bác sĩ Tuyến cho biết, nhiễm Chlamydia thầm lặng và nguy hiểm. 70% người nhiễm Chlamydia ở nữ giới không có triệu chứng. Người bệnh không biết để thăm khám nên trở thành nguồn lây nhiễm trong cộng đồng vì vậy tỷ lệ lây nhiễm Chlamydia cao.

Người mẹ mang thai nhiễm Chlamydia có thể lây cho con gây viêm phổi, viêm kết mạc cho trẻ sơ sinh do vi khuẩn Chlamydia.

Dấu hiệu của bệnh đa dạng từ không có triệu chứng đến các triệu chứng viêm tiết niệu, sinh dục. Nam giới nhiễm Chlamydia hay có biểu hiện tiểu buốt, tiểu khó hoặc khi thăm khám bác sĩ thấy tiết dịch niệu đạo, miệng sáo sung nề.

Nữ giới có các biểu hiện như tiết dịch bất thường của âm đạo, đau khi quan hệ tình dục hoặc chảy máu.

Với người có quan hệ đường sinh dục miệng, đường hậu môn cũng có biểu hiện lâm sàng như tình trạng tiết dịch của trực tràng, đau ở hậu môn trực tràng, đau họng, viêm họng.

Đặc biệt, nhiễm Chlamydia ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất là viêm kết mạc, nặng hơn trẻ có thể bị viêm phổi.

BS Tuyến cho biết, khi xác định người bệnh nhiễm Chlamydia cần điều trị sớm. Đặc biệt cần điều trị đúng phác đồ tránh tình trạng kháng thuốc. Bạn cần thông báo cho bạn tình để bạn tình cũng phải thăm khám, làm xét nghiệm chẩn đoán xem có mắc bệnh hay không.

Ngoài ra, bác sĩ cũng kiểm tra có bệnh đồng nhiễm hay không nhất là bệnh lậu. Có những bệnh nhân cùng lúc nhiễm 2, 3 bệnh tình dục như bệnh lậu, sùi mào gà. Khi điều trị Chlamydia cần kiêng quan hệ tình dục trong một tuần.

Biện pháp dự phòng nhiễm Chlamydia chủ yếu dựa trên các yếu tố như quan hệ tình dục an toàn. Khi phát hiện nhiễm Chlamydia, người bệnh cần điều trị tại cơ sở y tế có chuyên môn để cắt đứt nguồn lây cho cộng đồng, điều trị cả cho bạn tình.

Phụ nữ có thai cần sàng lọc định kỳ để phát hiện sớm Chlamydia. Nếu phụ nữ mang thai không được chẩn đoán, điều trị trong quá trình chuyển dạ sinh thường phải điều trị dự phòng cho trẻ sơ sinh bằng thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ.

K.Chi 

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !