"Dập tắt" Hội thánh Đức Chúa trời tại huyện nghèo Ba Chẽ ở Quảng Ninh

Thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng điều kiện kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Chẽ còn khó khăn, hạn chế về nhận thức để lôi kéo, tham gia sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Ảnh minh họa

Theo tài liệu, vào cuối tháng 8/2019, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Công an huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) phát hiện một nhóm người gồm 8 nam, 2 nữ trung tuổi đến nhà ông Phạm Văn Thùy (sinh năm 1960, trú tại tổ 8, khu 2, thị trấn Ba Chẽ) để thuyết giảng về Hội thánh Đức Chúa trời và vận động người này tham gia vào hội để sinh hoạt tôn giáo.

Ngay sau đó, Công an huyện Ba Chẽ đã tổ chức lực lượng xuống kiểm tra nhưng nhóm người trên đã rời khỏi địa bàn. Qua tiếp xúc ông Thùy cho biết, bản thân ông không hề quen ai, nhưng không hiểu sao họ lại biết và tìm đến thuyết giảng, vận động ông tham gia vào Hội thánh Đức Chúa trời.

Theo như lời giới thiệu, nhóm người này hiện cư trú ở TP Móng Cái (Quảng Ninh). Họ nói rằng nếu tham gia vào Hội thánh Đức Chúa trời, ông Thùy sẽ được giúp đỡ về mọi mặt trong đời sống. Cụ thể, khi theo Chúa cầu nguyện cùng bọn họ ông sẽ không mắc bệnh, làm ăn thuận lợi, được cứu rỗi...

Những người này còn nói rằng, nếu sớm biết vợ ông Thùy bị ung thư thì có thể chữa khỏi chỉ bằng việc... cầu nguyện. Để củng cố niềm tin cho ông Thùy, 2 người trong nhóm tiết lộ, trước đây từng mắc bệnh hiểm nghèo nhưng nhờ chăm chỉ cầu nguyện nên giờ đã được cứu sống.

Trong thời gian ở nhà ông Thùy, nhóm người trên đề nghị được xem bàn thờ gia đình nhưng ông không đồng ý.

"Do trước tôi đã từng được cán bộ Công an tuyên truyền về hoạt động truyền đạo trái pháp luật, nhất là Hội thánh Đức Chúa trời nên nhận thấy nội dung mà nhóm người này vừa rao giảng chính là hành vi truyền đạo trái pháp luật. Hơn nữa tà đạo này không phù hợp với phong tục tập quán nên tôi không theo", ông Thùy cho biết thêm.

"Tuy nhiên, trước khi ra về, nhóm người trên vẫn nhắn nhủ thời gian tới sẽ tiếp tục quay lại nhà tôi. Nếu tôi đồng ý học đạo, họ sẽ làm các thủ tục kết nạp vào hội và đưa cho tôi một số tài liệu liên quan đến hoạt động tôn giáo", ông Thùy kể lại.

Được biết, tính từ năm 2017 đến nay, Công an huyện Ba Chẽ đã kịp thời ngăn chặn 3 nhóm đối tượng đến địa bàn để truyền đạo trái pháp luật. Lực lượng Công an địa phương cũng thường xuyên gặp gỡ các trường hợp trước đây đã từng bị lôi kéo để giáo dục, tuyên truyền, giúp người dân hiểu và không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu.  

Công an huyện Ba Chẽ luôn tranh thủ vai trò của người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để vận động người dân không tham gia vào các tà đạo.

Theo lãnh đạo Công an huyện Ba Chẽ, các đối tượng truyền đạo trái pháp luật thường tập trung vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoặc có người ốm đau, bệnh tật để lừa đảo, dụ dỗ.

Phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng này thường áp dụng là đưa ra những lời phỉnh nịnh với người nhẹ dạ vào hội và hứa hẹn sẽ được che chở, không cần lao động vẫn có cuộc sống đầy đủ, chăm chỉ cầu nguyện có thể chữa khỏi các bệnh hiểm nghèo...

Đây thực chất là hành vi lợi dụng tín ngưỡng mang tính chất tà đạo và có biểu hiện mê tín dị đoan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) vùng đồng bào dân tộc.

Thượng tá Hà Giang, Trưởng Công an huyện Ba Chẽ nhấn mạnh, thời gian tới, Công an huyện Ba Chẽ sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể, tổ dân, khu phố, trưởng các thôn, bản tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn nhận thức rõ, không tham gia sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, giữ gìn và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Đặc biệt, các địa phương cũng cần tranh thủ vai trò của người uy tín trong, người trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người đứng đầu các dòng họ tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, làm trái phong tục, tập quán của dân tộc mình.

Theo Thượng tá Hà Giang, hiện tại trên địa bàn huyện Ba Chẽ không có trường hợp nào sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, cũng như tham gia vào các tà đạo, tạp đạo khác.

"Ba Chẽ là một trong những huyện còn khó khăn của tỉnh Quảng Ninh, cư dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế. Đây là điều kiện “lý tưởng” cho các đối tượng truyền đạo trái phép, tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa trời” nhắm đến, rủ rê, lôi kéo những người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết tham gia", Theo Thượng tá Hà Giang kết luận.

Nguyên Trung
Từ khóa: Quảng Ninh huyện Ba Chẽ Hội thánh Đức Chúa trời Công an huyện Ba Chẽ

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !