Dân xếp hàng mua vàng khi nghe tin giá vàng tăng cao gần 50 triệu đồng/lượng

Bất chấp giá kim loại quý trong nước tăng gần 3 triệu một ngày lên đỉnh 49 triệu đồng/lượng, nhiều người vẫn chi tiền mua vàng với kỳ vọng giá sẽ còn tăng trong thời gian tới.

“Đâu, vàng đâu, đã lên 50 triệu chưa để tôi mua”, một người phụ nữ khoảng 60 tuổi hớt hải chạy vào một một tiệm vàng lớn trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) chiều 24/2.

Bà N.T.N (62 tuổi, đề nghị giấu tên) cho biết ngay khi nghe tin giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay, bà chạy ngay ra tiệm vàng để nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, khác với nhiều người tới giao dịch bán chốt lời, bà N lại tới để mua vàng.

Mua vàng trong ngày giá lập đỉnh

“Trước giờ tôi chỉ có mua vào chứ chưa bán ra, vàng tăng giá, tôi càng mua vào”, bà N. chia sẻ.

Bà cho biết khác với nhiều người, bà coi vàng như là tài sản tích trữ sau này cho con cháu chứ không phải để không mua đi bán lại. Mỗi khi có tiền, bà đều mua vàng tích trữ. Ngay cả giai đoạn vàng tăng giá mạnh, bà vẫn mua vào.

“Vàng đã tăng được lên 49 triệu đồng/lượng thì sẽ còn tăng được nữa. Tôi mua vàng để 20-30 năm nữa vẫn là vàng, chứ bán đi rồi, tiền tiêu cũng sẽ hết”, bà N nói.

Khảo sát tại khu vực Cầu Giấy và Trần Nhân Tông (Hà Nội), trong ngày giá vàng đạt đỉnh lịch sử, lượng người giao dịch kim loại quý không tăng đột biến. Người dân tập trung chủ yếu tại một số cửa hàng lớn trên mỗi tuyến phố, trong khi nhiều cửa hàng nhỏ lẻ vẫn vắng bóng khách.

Lượng khách tới giao dịch mua - bán tại một số cửa hàng vàng tăng 2-3 lần ngày thường. Ảnh:Q.T.

Một số cửa hàng ghi nhận lượng khách tới giao dịch tăng 2-3 lần so với ngày thường, nhưng không quá đột biến như ngày vía Thần Tài hàng năm.

Tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên đường Cầu Giấy, trong khoảng 17-18h chiều 24/2, có hơn 100 lượt khách ra vào giao dịch. Một số người dân tới bán vàng chốt lời. Số khác tìm mua để đầu tư với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Thậm chí, cửa hàng ghi nhận một số khách mua lượng lớn. Cửa hàng này có thời điểm hết vàng miếng SJC để bán cho khách.

“Muốn biết lượng mua bán ra sao phải đợi đến cuối ngày chốt sổ. Tuy nhiên, đây là bí mật kinh doanh nên không thể chia sẻ cho khách hàng được”, chị Nguyễn Hoài T. giao dịch viên một tiệm vàng lớn cho biết.

Người này cũng chia sẻ, trong 5 năm làm việc tại doanh nghiệp chưa khi nào chị chứng kiến giá vàng tăng hơn 3 triệu đồng/ngày và vượt mốc 49 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, theo thông tin từ DOJI, riêng trong ngáy 24/2, toàn hệ thống này đã xuất bán ra hơn 3.500 lượng vàng, bao gồm cả SJC và nữ trang. Tại hệ thống này, lượng mua vào hầu như không có.

Người dân đến các tiệm vàng mua vào chiều 24/2, sau khi giá vàng tăng cao. Ảnh:Việt Hùng.

Chênh lệch mua - bán 2,2 triệu đồng vì khan hiếm vàng?

Cũng trong ngày vàng lập đỉnh, thị trường chứng kiến chênh lệch giá mua - bán lên tới cả triệu đồng.

Cụ thể, mua vào ở mức 47,8 triệu trong khi bán ra lên tới 49 triệu/lượng, chênh lệch mua - bán tại SJC hiện lên tới 1,2 triệu đồng. Tương tự, các doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu, DOJI, Phú Quý… chênh lệch mua - bán cũng xấp xỉ 1,5 triệu đồng.

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp lớn lúc 17h chiều 24/2:

Công ty Giá mua(triệu đồng/lượng) Giá bán(triệu đồng/lượng) Chênh lệch(triệu đồng/lượng)
SJC 47,8 49 1,2
Bảo Tín Minh Châu 47,3 49,05 1,75
DOJI 47,7 49,15 1,45
Vàng Phú Nhuận 47 49,2 2,2
Phú Quý 47,8 49,5 1,7

Trong đó, Phú Quý là doanh nghiệp niêm yết giá bán cao nhất thị trường lên tới 49,5 triệu đồng/lượng.

Cá biệt, chênh lệch mua - bán tại Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện lên tới 2,2 triệu đồng với mặt hàng vàng miếng, cao nhất từ trước đến nay.

Theo lý giải từ nhân viên kinh doanh, việc tăng giá bán chủ yếu do vàng thế giới. Thị trường trong nước hiện vẫn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thế giới nên diễn biến tăng cùng chiều là dễ hiểu.

Tuy nhiên, đà tăng trong ngày hôm nay rất mạnh, cao hơn cả ngày vía Thần Tài, và khi giá vàng tăng doanh nghiệp sẽ có xu hướng bán ra hơn là mua vào. Vì vậy, giá mua thường được tăng thấp hơn nhiều so với giá bán, thậm chí, giá mua có thể giảm để điều tiết thị trường.

“Giá vàng trong nước hiện cao hơn 2 triệu so với thế giới. Nếu leo giá mua cao như giá bán, lượng lớn người dân và cả doanh nghiệp khác sẽ bán vàng. Khi đó không doanh nghiệp nào có thể cân đối cung cầu cũng như lợi nhuận kinh doanh”, chị Hoài T chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện DOJI lý giải, chênh lệch giá bán và mua bởi giá vàng trong nước tăng theo đà tăng của giá thế giới nhưng không cùng biên độ. Nguồn cung vàng trong nước bị hạn chế do không được nhập khẩu vàng. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước từ lâu đã không sản xuất và cung ứng vàng SJC ra thị trường. Vì thế, thị trường ngày càng khan hiếm vàng SJC.

"Doanh nghiệp nếu bán vàng ra thì phải tự mua bán trên thị trường và tự cân đối, do đó giá vàng trong nước không còn liên thông với giá thế giới", đại diện DOJI cho biết.

Trong những ngày cao điểm như vía Thần Tài, chênh lệch mua - bán cũng được các doanh nghiệp đẩy lên cả triệu đồng/lượng và sử dụng như một công cụ để điều tiết lượng mua bán. Trong đó, chủ yếu khuyến khích người dân mua hơn là bán vàng.

Theo Zing.vn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.