Dán phản quang cho xe công nông để giảm nguy cơ tai nạn giao thông

Thời gian qua, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người dân và tiến hành dán phản quang cho xe công nông nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

{keywords}
Xe công nông là một loại phương tiện giao thông phổ biến ở Đắk Lắk.

Xe công nông là một phương tiện giao thông mang tính đặc thù của vùng Tây nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Đối với bà con nông dân nơi đây, xe công nông như một phương tiện “chuyên dụng”, vượt mọi địa hình đèo dốc, sông suối để vận chuyển phân bón, nông sản, phục vụ sản xuất mà không có bất kì phương tiện nào có thể thay thế được.

Tuy nhiên, xe công nông cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm vì hầu hết các xe đều không có đèn, hoặc đèn mờ, không có tín hiệu nhận biết từ xa…và được ví như “cục sắt di động” trong đêm. Thực tế, những năm qua tỉnh Đắk Lắk và cả vùng Tây Nguyên đã ghi nhận rất nhiều tai nạn thương tâm liên quan đến xe công nông.

Trước tình trạng đó, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, Công an huyện Krông Búk cũng tổ chức nhiều đợt gắn biển phản quang cho xe công nông trên địa bàn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

{keywords}
Người dân vui mừng khi được CSGT dán phản quang cho xe công nông nhằm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Tại các đợt gắn biển phản quang cho xe công nông, Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Krông Búk) còn khéo léo lồng ghép nhiều chương trình, nhằm tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, cách xử lý các tình huống khi xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, nêu rõ những nguy hiểm của việc sử dụng xe công nông trong đêm khi không có đèn xe, phản quang.

Bên cạnh đó, các lực lượng công an còn tổ chức hỏi, đáp, giải thích cho người dân các câu hỏi kiến thức về luật giao thông và tặng các suất quà là những chiếc mũ bảo hiểm để bà con sử dụng khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Theo một lãnh đạo Công an huyện Krông Búk, trên địa bàn có rất nhiều xe công nông các loại. Khi đến vụ mùa thu hoạch nông sản, lượng xe công nông tham gia giao thông tăng cao. Đặc biệt, vào ban đêm xe công nông thường không có đèn báo, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Từ năm 2019, Công an huyện Krông Búk đã bắt đầu lên kế hoạch gắn biển phản quang cho xe công nông. Đến nay, lực lượng Công an huyện Krông Búk đã tiến hành dán biển phản quang cho khoảng 1.000 chiếc công nông trên địa bàn từ nguồn kinh phí các chiến sĩ đóng góp cùng một số nguồn khác.

“Nếu có đủ kinh phí, chúng tôi rất mong muốn dán biển phản quang cho xe công nông toàn huyện để giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn”, lãnh đạo Công an huyện Krông Búk chia sẻ.

{keywords}
{keywords}
Công an huyện Krông Búk đã dán phản quang cho khoảng 1.000 xe công nông trên địa bàn.

Đưa xe công nông đến dán phản quang tại địa điểm do Công an huyện Krông Búk tổ chức, ông Y Diêm Mlô (buôn Tlan, xã Cư Pơng) cho hay, người dân biết rõ khi chưa dán phản quang, người khác rất khó phát hiện xe công nông vào ban đêm để giảm tốc, né tránh; sau khi gắn biển phản quang, người dân lưu thông trong đêm sẽ dễ dàng phát hiện thấy xe công nông từ xa để chủ động xử lý, tránh va chạm, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Vào vụ cà phê, hồ tiêu, người dân địa phương thường đi làm rẫy đến tối mịt mới về. Mọi người đi rẫy bằng xe công nông, có mang theo đèn pin để soi đường, phát tín hiệu phía trước nhưng vẫn lo lắng các xe phía sau không quan sát kịp, dễ xảy ra tai nạn.

''Khi được công an vận động đến dán biển phản quang cho xe công nông, tôi vui lắm và động viên bà con, hàng xóm cùng đi. Công an có trách nhiệm, nhiệt tình nên bà con chúng tôi cũng tự giác nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”, ông Y Diêm chia sẻ.

Chung niềm vui khi mang xe tới dán phản quang, ông Y Kua Niê (cùng ngụ buôn Tlan) cho biết, nhiều lần cán bộ Cảnh sát Giao thông đã về tận buôn để tuyên truyền Luật giao thông đường bộ và tổ chức dán miếng phản quang cho xe công nông. Đến nay, hấu hết các xe công nông trong buôn Tlan đều đã có miếng dán phản quang.

Cũng theo ông Y Kua Niê, xưa nay xe công nông vì không có đèn chiếu sáng nên giống như một “cục sắt” chạy lù lù trên đường, rất khó nhận biết. Khi vừa được học luật giao thông vừa được dán miếng phản quang tăng độ nhận biết trong đêm tối, bà con trong buôn rất vui, khi chạy xe công nông ra đường cũng yên tâm hơn.

Ông Y Kua nói thêm: “Mỗi khi vào vụ thu hoạch, công nông chạy dày đặc trên đường, bà con luôn có cảm giác bất an. Nay được cán bộ tuyên truyền, dán miếng phản quang để nhận biết nên chúng tôi rất vui và an tâm khi tham gia giao thông”.

Trần Nhân

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !