Dán phản quang cho xe công nông để giảm nguy cơ tai nạn giao thông

Thời gian qua, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người dân và tiến hành dán phản quang cho xe công nông nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

{keywords}
Xe công nông là một loại phương tiện giao thông phổ biến ở Đắk Lắk.

Xe công nông là một phương tiện giao thông mang tính đặc thù của vùng Tây nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Đối với bà con nông dân nơi đây, xe công nông như một phương tiện “chuyên dụng”, vượt mọi địa hình đèo dốc, sông suối để vận chuyển phân bón, nông sản, phục vụ sản xuất mà không có bất kì phương tiện nào có thể thay thế được.

Tuy nhiên, xe công nông cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm vì hầu hết các xe đều không có đèn, hoặc đèn mờ, không có tín hiệu nhận biết từ xa…và được ví như “cục sắt di động” trong đêm. Thực tế, những năm qua tỉnh Đắk Lắk và cả vùng Tây Nguyên đã ghi nhận rất nhiều tai nạn thương tâm liên quan đến xe công nông.

Trước tình trạng đó, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, Công an huyện Krông Búk cũng tổ chức nhiều đợt gắn biển phản quang cho xe công nông trên địa bàn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

{keywords}
Người dân vui mừng khi được CSGT dán phản quang cho xe công nông nhằm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Tại các đợt gắn biển phản quang cho xe công nông, Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Krông Búk) còn khéo léo lồng ghép nhiều chương trình, nhằm tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, cách xử lý các tình huống khi xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, nêu rõ những nguy hiểm của việc sử dụng xe công nông trong đêm khi không có đèn xe, phản quang.

Bên cạnh đó, các lực lượng công an còn tổ chức hỏi, đáp, giải thích cho người dân các câu hỏi kiến thức về luật giao thông và tặng các suất quà là những chiếc mũ bảo hiểm để bà con sử dụng khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Theo một lãnh đạo Công an huyện Krông Búk, trên địa bàn có rất nhiều xe công nông các loại. Khi đến vụ mùa thu hoạch nông sản, lượng xe công nông tham gia giao thông tăng cao. Đặc biệt, vào ban đêm xe công nông thường không có đèn báo, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Từ năm 2019, Công an huyện Krông Búk đã bắt đầu lên kế hoạch gắn biển phản quang cho xe công nông. Đến nay, lực lượng Công an huyện Krông Búk đã tiến hành dán biển phản quang cho khoảng 1.000 chiếc công nông trên địa bàn từ nguồn kinh phí các chiến sĩ đóng góp cùng một số nguồn khác.

“Nếu có đủ kinh phí, chúng tôi rất mong muốn dán biển phản quang cho xe công nông toàn huyện để giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn”, lãnh đạo Công an huyện Krông Búk chia sẻ.

{keywords}
{keywords}
Công an huyện Krông Búk đã dán phản quang cho khoảng 1.000 xe công nông trên địa bàn.

Đưa xe công nông đến dán phản quang tại địa điểm do Công an huyện Krông Búk tổ chức, ông Y Diêm Mlô (buôn Tlan, xã Cư Pơng) cho hay, người dân biết rõ khi chưa dán phản quang, người khác rất khó phát hiện xe công nông vào ban đêm để giảm tốc, né tránh; sau khi gắn biển phản quang, người dân lưu thông trong đêm sẽ dễ dàng phát hiện thấy xe công nông từ xa để chủ động xử lý, tránh va chạm, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Vào vụ cà phê, hồ tiêu, người dân địa phương thường đi làm rẫy đến tối mịt mới về. Mọi người đi rẫy bằng xe công nông, có mang theo đèn pin để soi đường, phát tín hiệu phía trước nhưng vẫn lo lắng các xe phía sau không quan sát kịp, dễ xảy ra tai nạn.

''Khi được công an vận động đến dán biển phản quang cho xe công nông, tôi vui lắm và động viên bà con, hàng xóm cùng đi. Công an có trách nhiệm, nhiệt tình nên bà con chúng tôi cũng tự giác nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”, ông Y Diêm chia sẻ.

Chung niềm vui khi mang xe tới dán phản quang, ông Y Kua Niê (cùng ngụ buôn Tlan) cho biết, nhiều lần cán bộ Cảnh sát Giao thông đã về tận buôn để tuyên truyền Luật giao thông đường bộ và tổ chức dán miếng phản quang cho xe công nông. Đến nay, hấu hết các xe công nông trong buôn Tlan đều đã có miếng dán phản quang.

Cũng theo ông Y Kua Niê, xưa nay xe công nông vì không có đèn chiếu sáng nên giống như một “cục sắt” chạy lù lù trên đường, rất khó nhận biết. Khi vừa được học luật giao thông vừa được dán miếng phản quang tăng độ nhận biết trong đêm tối, bà con trong buôn rất vui, khi chạy xe công nông ra đường cũng yên tâm hơn.

Ông Y Kua nói thêm: “Mỗi khi vào vụ thu hoạch, công nông chạy dày đặc trên đường, bà con luôn có cảm giác bất an. Nay được cán bộ tuyên truyền, dán miếng phản quang để nhận biết nên chúng tôi rất vui và an tâm khi tham gia giao thông”.

Trần Nhân

Hà Nội: Thu hẹp 'lô cốt' vào 3m trên đường Nguyễn Xiển Icon

Tối 28/11, đơn vị thi công đã tiến hành thu hẹp rào chắn vào 3m tại vị trí quây tôn đoạn qua số 300 Nguyễn Xiển.Trước đó "lô cốt" này đã gây ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân.

Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế?

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định do xe nhỏ rơi vào điểm mù xe lớn.

Phát hiện người đàn ông tử vong bên xe máy trên quốc lộ 1A

Sáng sớm 28/11, một người đàn ông được phát hiện đã tử vong cạnh chiếc xe máy trên Quốc lộ 1A. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để điều tra, làm rõ vụ việc.

Giao thông hỗn loạn, nhiều người đi sai trong ngày đầu phân luồng đường Lê Quang Đạo Icon

Ngày 28/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Huế và Phú Yên: Nguyên nhân chết người rất phổ biến

Trong cùng một ngày xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong ở Huế và Phú Yên đều là va chạm giữa xe tải và xe máy. Đáng chú ý, cả 2 vụ đều có dấu hiệu xảy ra trong điểm mù của lái xe tải.

Đường 700 tỉ ở Buôn Ma Thuột xuống cấp nặng, chủ đầu tư đề xuất chuyển Bộ GTVT quản lý

Chủ đầu tư đường vành đai tránh Tây thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang đề xuất chuyển tuyến đường này về đơn vị của Bộ GTVT quản lý.

Huế: Xe máy va chạm với ô tô tải, 3 mẹ con tử vong thương tâm

Chở theo sau 2 con nhỏ từ thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) lên nhà ngoại ở TP Huế, chiếc xe máy do chị Ngô Thị Thanh H. bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô đi cùng chiều khiến 3 mẹ con tử vong tại chỗ.

Uống rượu lái xe gây tai nạn, một tài xế bị phạt 53 triệu đồng

Điều khiển phương tiện đã quá hạn kiểm định gây tại nạn mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, một tài xế ở Hà Tĩnh vừa bị phạt tổng cộng 53 triệu đồng.

Nghệ An: Người dân khốn khổ, 'vật lộn' trên tuyến đường lầy như... ruộng cày Icon

Đoạn đường liên xã hơn 1km ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) hiện đang bị xuống cấp trầm trọng: lầy lội mỗi khi trời mưa, bụi bay mù mịt khi nắng ráo. Thực trạng này khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Thực hư thông tin Công an Hà Nội lập "15 tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn... không xin xỏ"

Đại điện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội khẳng định: “Thông tin "thành lập 15 tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn từ 21h đến 5h sáng... Quán triệt không quan hệ, gọi điện và xin xỏ" là không đúng sự thật”.

Đang cập nhật dữ liệu !