Đám cưới Việt ở Texas

Tôi sang Mỹ vừa lúc ông bạn tổ chức đám cưới cho con ở thành phố Houston, bang Texas. Một đám cưới bên Mỹ như thế nào cũng là lý do khiến tôi tò mò muốn biết…

Bay từ San Jose đi Houston bằng máy bay hãng Southeast Airways phải mất hơn bốn giờ rưỡi với giá vé 170USD mỗi người. Từ máy bay nhìn xuống, thấy Texas quá rộng, đây là tiểu bang đất đai rộng thứ nhì trên nước Mỹ. Sau mới biết, đây là tiểu bang có đến hai múi giờ. Đất rộng nên nhà cửa, đường sá thênh thang, các khu chợ Hồng Kông của người Việt mêng mông. Chỗ đậu xe ở những khu shopping nào cũng có thể đậu hàng trăm chiếc. Anh bạn Dũng đón chúng tôi từ sân bay về khách sạn Camelot Inn còn kể đến các Trung tâm không gian NASA mang tên tổng thống Johnson hay trang trại của gia đình Tổng thống Bush còn rộng đến cả ngàn hecta. Texas là bang có khoảng trên 160 ngàn người Việt đang sinh sống tại các quận, thành phố lớn nhỏ. Chỉ riêng quận Harris và thành phố Houston đã có đến gần 120 ngàn người, chiếm trên 2% dân số.

Đám cưới Việt ở Texas - ảnh 1
Nhà hàng Kim Sơn.

Đám cưới của con bạn tôi tổ chức tại nhà hàng Kim Sơn nên buổi sáng chúng tôi đến đây trước cho biết. Trong một khu đất rộng trên 3 hecta sát nách thành phố, nhà hàng Kim Sơn trông như một thương xá với 2 tầng, tầng trên thường tổ chức các đám cưới hoặc hội nghị lớn. Kim Sơn do gia đình Mama La, người gốc Vĩnh Long thành lập từ những năm 1980 và được nhiều tờ báo lớn công nhận là nhà hàng Việt Nam ngon nhất tại thành phố này với đủ mọi món ăn hấp dẫn từ thịt bò nướng, gà nướng, vịt quay, bánh canh, bánh bèo, bún bò Huế, cháo lòng, sushi, cơm trứng thịt kho, rau xào, canh, bò bía, gỏi cuốn, cơm tấm bì, hủ tiếu, thịt xá xíu, tôm chiên... và cả mì Quảng cùng nhiều món ăn Tàu. Sau 30 năm, tập đoàn Kim Sơn đã có một chuỗi nhiều nhà hàng kinh doanh ăn uống khác nhau ở các tiểu bang…

Ông chú họ của tôi cũng ở thành phố này ở trong một biệt thự trị giá khoảng 700 ngàn USD, nhưng chú cho biết, giá nhà ở Houston rẻ chỉ bằng nửa ở California.  Những căn nhà mới xây ở Houston giá 200 ngàn USD, ở California sẽ đắt ít nhất gấp hơn 2 lần. Vì vậy, vài năm nay nhiều người Việt có xu hướng chuyển về ở thành phố này hoặc các nơi trong quận Harris, vùng Cati. Người Việt ở California mới lập nghiệp, chưa mua được nhà dọn về Houston định cư cũng khá nhiều. Không chỉ giá cả, mà cơ hội làm ăn cũng dễ hơn.

Trời Texas cũng như các tiểu bang khác ở Mỹ mùa này nắng ấm. Ban đêm nhiệt độ tuy xuống thấp và nhiều gió từ vịnh Mexico thổi vào, nhưng cũng chỉ ở 15-16 độ C. Buổi chiều, mãi đến hơn 8 giờ tối vẫn còn ánh mặt trời…

Đám cưới con của bạn tôi là cuộc hôn phối của những người Việt thuộc thế hệ thứ 2. Các cháu đều là người có học cao đang làm việc với mức lương trên 100 ngàn USD mỗi năm trong ngành ngân hàng tại bang Oklahoma, cách Houston 4 giờ đi ô tô. Gia đình hai bên, một ở Houston, một ở Florida đã quyết định thuê nhà hàng Kim Sơn làm nơi tổ chức với tổng số khách mời trên 500 người đủ mọi quốc tịch, trong đó đa số là người Việt định cư ở Mỹ, Úc, Pháp. Cha mẹ cô dâu là bạn tôi đã mời hơn 300 người vốn là bạn bè, đồng nghiệp, đồng hương và đặc biệt là những người từng ở nhiều năm tại các trại tập trung ở Hồng Kông trước khi được định cư ở Mỹ cách đây hơn 20 năm…

Đám cưới Việt ở Texas - ảnh 2
Những người dự tiệc cưới chúc mừng cô dâu, chú rễ trong tiệc cưới.

Cả tầng hai của nhà hàng Kim Sơn được dành riêng cho lễ cưới của hai cháu Trang và Trương từ 6 giờ 30 phút chiều đến… 2 giờ sáng. Thật ra mãi đến hơn 7 giờ tối lễ mới bắt đầu chỉ vì tính… đi trễ của người Việt. Mấy người Mỹ cùng làm việc ở ngân hàng với cô dâu mất 4 giờ lái xe từ Dallas xuống đến rất đúng giờ đã phải lắc đầu khó chịu… Tuy vậy họ rất ấn tượng với một lễ cưới được trang trí rất trang nhã và tốn kém. Bạn tôi là ba cô dâu cho biết, tiền thuê chỗ cưới này và chi phí, trang trí, ăn uống phải tốn hết 40 ngàn USD, riêng ban nhạc và hai MC là 12 ngàn nữa! Phải biết là rất tốn kém!

Phần ngoài của “hôn trường” là bàn tiếp khách, ký lưu niệm, tặng quà (cũng bỏ bì như ở Việt Nam, trung bình là 100USD) và một sân khấu nhỏ để khách khứa, bạn bè chụp ảnh lưu niệm cùng cô dâu chú rễ trước khi buổi lễ cưới diễn ra. Bên trong, ở sân khấu chính người ta đặt một chiếc bàn dài hơn 10 mét để hai bên gia đình và cô dâu chú rễ trình diện ở đó. Cạnh sân khấu chính là sân khấu dành cho hai MC và ban nhạc… Khi buổi lễ bắt đầu, các MC tuyên bố lý do rất gọn rồi giới thiệu lần lượt 4 cặp phụ dâu phụ rễ, các thành viên gia đình nhà trai, gia đình nhà gái, cuối cùng mới đến hai nhân vật chính… trong tiếng vỗ tay vang dội. Tất cả sắp hàng ngang trước khoảng trống trước sân khấu chính để chụp ảnh. Hai đứa trẻ ăn mặc khá đẹp vào sau cùng với tấm bảng, ghi mấy dòng chữ: “Here, comes the bride!” để đón chào cô dâu. Máy quay phim, máy chụp hình làm việc liên tục… Một bản nhạc được cất lên của một ca sĩ địa phương. Sau đó hai bên sui gia và cô dâu chú rễ cùng bước lên sân khấu chính, ngồi vào sau chiếc bàn dài. Đại diện nhà trai tuyên bố lễ thành hôn và mời cô dâu chú rễ đứng lên chào quan khách và thực hiện nghi thức… hôn nhau trước mọi người giữa tiếng vỗ tay vang lên từ các bàn khách đến dự. Nhiều bài hát tiếng Anh, tiếng Việt lần lượt được ban nhạc và các ca sĩ hát lên giữa một không khí huyên náo, nên chẳng ai nghe rõ lời…

Đám cưới Việt ở Texas - ảnh 3
Nhờ có quan hệ tốt, nhiều người Việt mời rất nhiều khách Tây đến chung vui tiệc cưới.

Trên các bàn, bia chai loại nhẹ và rượu mạnh bắt đầu được rót ra và… cụng ly. Một thực đơn gồm 8 món sơn hào hải vị, cũng có soup, món khai vị, vịt Bắc Kinh, tôm hùm, cá tuyết, sốt Nhật Bản, bò Kobe, cơm chiên Haiwaian… Cuối cùng và đáng nhớ là món tráng miệng gồm kẹo bánh cưới của nhà hàng Kim Sơn thiết đãi… Khách từ các bàn qua lại mời chào hoặc cụng ly với hai gia đình, với cô dâu chú rễ như những đám cưới mà tôi từng dự ở Việt Nam, chỉ có không gian là khác. Chúng tôi ra về lúc gần 11 giờ đêm, nhưng hôm sau mới biết, người ta vẫn ngồi lại với nhau để chúc mừng đôi tân hôn và hai gia đình đến… 2 giờ sáng, bởi đâu dễ có dịp được gặp nhau trên đất Mỹ vốn eo hep thời gian này!

Quả thật đây là một đám cưới thuộc loại sang ở Mỹ mà lần đầu tôi được dự. Anh bạn Dũng ở Pensacola sau này kể ban nhạc ở xóm Quảng Đà Meyer Way của anh cũng làm nhiều xô đám cưới với các nhạc công, ca sĩ cây nhà lá vườn cho bà con địa phương, nhưng giản dị hơn nhiều so với đám cưới ở Kim Sơn. Còn khi đi lang thang ở các thành phố, chúng tôi cũng ghé qua những nhà hàng chuyên làm dịch vụ cưới trên đất Mỹ, nhìn các “hôn trường” của họ cũng chỉ là những căn phòng không lớn lắm. Dũng kể, một đám cưới của người Mỹ cũng khoảng trên dưới 100 khách mời là nhiều rồi. “Người Mỹ họ giản dị hơn mình nhiều! Chính là buổi lễ ở nhà thờ thôi!”.

Theo Trương Điện Thắng/Báo Quảng Nam

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !