Đắk Nông: Tham mưu cấp đất trái quy định, 3 cán bộ huyện bị truy tố

VKSND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành cáo trạng truy tố nguyên 3 cán bộ ở huyện Tuy Đức về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

 

Thông tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với 3 cán bộ tại huyện Tuy Đức vì tham mưu giao đất không đúng đối tượng quy định.

{keywords}
UBND huyện Tuy Đức 

Các bị can bị truy tố gồm Nguyễn Xuân Tiến – Cán bộ địa chính xã Đắk Buk So; Nguyễn Xuân Tuân – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Tuy Đức và Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức.

Theo kết quả điều tra cho thấy, vào ngày 13/10/2011, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty cổ phần cao su Đaknoruco (gọi tắt là Công ty Đakoruco, địa chỉ tại thôn 13, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) thuê đất với diện tích hơn 1.000 ha tại các huyện Tuy Đức, Đắk Song và Đắk Mil.

Riêng huyện Tuy Đức là hơn 300 ha (66 thửa), tại xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức, mục đích là trồng cây lâu năm và Công ty Đaknoruco đã trồng cây cao su, sử dụng ổn định.

Đến ngày 6/11/2015, Công ty Đaknoruco thống nhất trả lại diện tích đất đã thuê tại xã Đắk Buk So cho UBND huyện Tuy Đức và những cây trồng trên đất gồm cao su, bạch đàn, keo lai trồng tại xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức sẽ bán lại với hình thức đấu giá công khai.

Biết được thông tin, Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức đã nói ông Ngô Minh Vương (cậu của Tân, trú tại huyện Tuy Đức) mua vườn cây cao su của Công ty Đaknoruco.

Ngày 19/7/2016, Công ty Đaknoruco chuyển nhượng toàn bộ tài sản gắn liền với đất là vườn cây cao su diện tích 41.898,4m2 cho ông Vương với giá 502,8 triệu đồng và trả lại đất cho UBND huyện Tuy Đức, ông Vương chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục để được cấp giấy CNQSDĐ.

Ngày 11/01/2017, Nguyễn Xuân Tiến – Cán bộ địa chính xã Đắk Buk So nhận được hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ của ông Vương và bà Huỳnh Thị Mộng Linh (vợ ông Vương) đối với các thửa đất số 72, 73 tờ bản đồ số 46 (nằm trong diện tích UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi của Công ty Đaknoruco giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý).

Dù đã biết các thửa đất này đã giao về cho địa phương nhưng Tiến đã viết đơn đăng ký cấp giấy giấy CNQSDĐ mang tên ông Vương, bà Linh rồi đưa ông Vương ký xác nhận.

Tuy nhiên Tiến đã làm mất đơn này nên làm lại và chính Tiến là người ký giả chữ ký của ông Vương tại mục người viết đơn và ký xác nhận vào phần người nhận hồ sơ.

Sau đó Tiến đã tham mưu việc công khai hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất của 50 hộ/68 thửa đất, trong đó có thửa đất số 72, 73 đứng tên ông Vương, bà Linh trình lãnh đạo xã xác nhận.

Ngày 8/2/2017, hết thời hạn thông báo về việc công khai hồ sơ (15 ngày) đăng ký quyền sử dụng đất, Tiến ký xác nhận vào đơn đăng ký cấp giấy CNQSDĐ của 50 hộ gia đình, cá nhân, trong đó có đơn của ông Vương, bà Linh rồi trình lãnh đạo xã gửi UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức cấp giấy CNQSDĐ cho 50 hộ gia đình, cá nhân.

Sau khi nhận được hồ sơ, Nguyễn Xuân Tuân – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Tuy Đức giao cho Nguyễn Văn Hùng là cán bộ kiểm tra, xử lý.

Khi tiếp nhận hồ sơ cùng phiếu trình ký của Nguyễn Văn Hùng, Tuân biết rõ thửa đất số 72, 73 đã được giao về cho UBND huyện quản lý, bố trí sử dụng và chưa có phương án quản lý, sử dụng diện tích đất nêu trên nhưng vẫn ký xác nhận vào phiếu trình ký với nội dung chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức thẩm định, trình lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức xem xét cấp giấy CNQSDĐ cho ông Vương, bà Linh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức biết rõ hồ sơ của ông Vương và bà Linh không đủ điều kiện cấp giấy CNQSD nhưng Tân vẫn trực tiếp lấy hồ sơ của ông Vương và bà Linh cùng 8 hồ sơ khác chỉ đạo cấp dưới soạn thảo tờ trình đề nghị UBND huyện Tuy Đức cấp giấy CNQSDĐ và dự thảo quyết định cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Tuy Đức cho 9 hồ sơ này.

Sau đó, lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức đã ký quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho 9 cá nhân, hộ gia đình (trong đó có hồ sơ của ông Vương, bà Linh).

Sau khi được cấp giấy CNQSDĐ, ông Vương, bà Linh đã thực hiện các thủ tục để hợp các thửa đất số 72, 73 thành thửa đất số 78, rồi sau đó tách thành nhiều thửa để chuyển nhượng cho nhiều người.

Cơ quan chức năng sau đó đã kết luận ông Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Xuân Tuân và Nguyễn Duy Tân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thực hiện các thủ tục đề nghị UBND huyện Tuy Đức giao đất (cấp giấy CNQSDĐ) với diện tích gần 42.000m2 cho ông Ngô Minh Vương và bà Huỳnh Thị Mộng Linh trái quy định của pháp luật.

 Hải Dương

Đắk Nông: Tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức

Đắk Nông: Tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức

Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vừa bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để cơ quan chuyên môn xem xét, làm rõ trách nhiệm một số sai phạm.

 

 

 

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !