Đắk Lắk: HTX Đoàn Kết ngang nhiên hút cát trái phép, Sở TN&MT nói gì?

Sáng 12/8, Infonet có bài: “Đắk Lắk: Tàu không số, không đăng ký rầm rộ hút cát trái phép trên sông Krông Nô”, phản ánh về việc khai thác cát trái phép của HTX Đoàn Kết. Ngay sau đó chúng tôi lại nhận được video clip của người dân phản ánh, HTX này vẫn tiến hành khai thác cát bất chấp luật pháp.

Tàu của HTX Đoàn Kết đang hút cát trên sông Krông Nô, đoạn qua thôn 6, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana.

Ngang nhiên hút cát nơi... biển cấm

Theo video clip mà người dân phản ánh, vào khoảng 15h 00 phút ngày 12/8, trên dòng sông Krông Nô, thuộc địa bàn thôn 6, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana (Đắk Lắk), một chiếc thuyền của HTX Đoàn Kết (trụ sở tại thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana) đang tiến hành hút cát trái phép.

Lúc này, khối lượng cát trong thuyền đã gần đầy. Vị trí chiếc thuyền đang hút cát nằm ngay cạnh bờ sông, nơi có một đoạn đã bị sạt lở nghiêm trọng, vách đất dựng đứng. Dấu vết sạt lở do khai thác còn tương đối mới, uy hiếp trực tiếp đến cánh đồng lúa phía bên kia bờ sông.

Cách vị trí mà chiếc thuyền này hút cát khoảng chừng 150m là một tấm biển cấm khai thác cát sỏi với nội dung: “UBND huyện Krông Ana, Khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở bờ sông, cấm khai thác cát sỏi lòng sông”.

Qua tìm hiểu được biết, HTX khai thác cát Đoàn Kết được thành lập vào năm 2004. Đến năm 2010 thì được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 2040/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 và Quyết định gia hạn số 2087/QĐ-UBND ngày 11/8/2015, do ông Phan Ngọc Liệu, Chủ nhiệm HTX và cũng là người đại diện theo pháp luật.

Diện tích khai thác được cấp phép là 18 ha. Khối lượng cát nguyên khai của mỏ là 275.586m3. Địa điểm khai thác tại sông Krông Nô với chiều dài 4,2 km, thuộc địa phận xã Bình Hòa (huyện Krông Ana).

Thời hạn khai thác từ tháng 8/2010 đến tháng 8/2015. Gia hạn lần 1 từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2018. Từ tháng 8/2018 đến nay, HTX đã làm thủ tục xin cấp gia hạn tiếp và đang chờ UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt.

Hiện trường hút cát trái phép vào chiều 12/8.

Tuy nhiên, theo đơn khiếu nại của ông Lưu Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm HTX khai thác cát Đoàn Kết thì: “Trong khi HTX Đoàn Kết đang chờ phê duyệt xin gia hạn cấp phép khai thác cát, thì có rất nhiều người đưa tàu thuyền, xe cộ đến khai thác, hoạt động, sản xuất kinh doanh khai thác cát tại địa phận của HTX.

Không những vậy, các tàu thuyền nói trên không đăng ký, đăng kiểm, không lắp đặt camera, không có trạm cân. Khai thác với số lượng lớn, gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con ven sông, vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên và uy tín của HTX".

Cơ quan chức năng nói gì?

Ngay trong chiều 12/8, PV Infonet đã đem vấn đề khai thác cát trái phép trao đổi với chính quyền địa phương, ông Lê Như Diệu, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, phủ nhận: “Đoàn Kết nó thuộc xã Ea Na, không thuộc địa bàn của tôi”.

Khi PV Infonet thông tin hiện có thuyền của HTX Đoàn Kết đang hút cát tại sông Krông Nô, thuộc thôn 6, xã Bình Hòa thì ông Diệu lại nói: “Bữa nay nước ngập hết rồi, có chỗ nào khai thác đâu”.

Mặc dù chưa được gia hạn nhưng HTX Đoàn Kết vẫn hút cát trái phép trên sông Krông Nô vào chiều 12/8.
PV Infonet đã đề nghị ông Diệu ra thực địa để kiểm tra thì vị Chủ tịch xã lại quanh co: “Bây giờ tôi đang đi chống lũ, làm sao mà đi được. Hiện nước nó băng hết đồng, không thể lên đó được rồi”.

Cũng trong ngày 12/8, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Sở TN&MT Đắk Lắk. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thiềm, Trưởng phòng Quản lý Khoáng sản, Sở TN&MT Đắk Lắk cho biết: “HTX khai thác cát Đoàn Kết đã hết hạn vào tháng 8/2018. Trong quá trình hoạt động, Kiểm toán có kiểm tra thấy công suất không đạt yêu cầu (dưới 30%) nên đề nghị điều chỉnh giấy phép”.

“Sau khi trình bày lý do ông Phan Ngọc Liệu, Chủ nhiệm HTX bị bệnh nặng, không điều hành hoạt động được, vì thế sản lượng thấp nên Kiểm toán cũng thống nhất cho gia hạn. Tuy nhiên, thời điểm này HTX Đoàn Kết chưa xong các thủ tục đăng ký, đăng kiểm tàu, bãi tập kết, trạm cân, camera, cho nên chưa trình gia hạn được”, ông Thiềm nói thêm.

PV Infonet đặt vấn đề, hiện HTX Đoàn Kết chưa được gia hạn giấy phép nhưng vẫn đưa tàu ra sông hút cát thì có vi phạm không? Ông Thiềm cho rằng, nếu HTX Đoàn Kết hoạt động khai thác cát khi chưa được gia hạn là trái phép.

Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, vách đất dựng đứng, dấu vết còn tương đối mới, uy hiếp trực tiếp đến cánh đồng lúa phía bên kia bờ.

Trao đổi về việc ông Phan Ngọc Liệu (Chủ nhiệm HTX Đoàn Kết) cho rằng, thời gian qua ông mua lại cát từ Công ty Tây Nguyên (huyện Krông Nô, Đắk Nông) đem về bán, Trưởng phòng Quản lý Khoáng sản, Sở TN&MT Đắk Lắk nói: “Sẽ đề xuất với thuế kiểm tra chỗ này, phía Tây Nguyên có xuất hóa đơn cho Đoàn Kết không? Có hồ sơ không? Nếu không thì Tây Nguyên sai, ông này khai thác trái phép”.

“Tây Nguyên chưa báo cáo bên này (Sở TN&MT Đắk Lắk-PV). Việc Tây Nguyên khai thác ở Krông Nô mà đưa cát sang bên này cũng là trái phép rồi vì mình chưa cho phép. Hơn nữa cũng chưa đặt trạm cân ở bên này”, ông Thiềm nhấn mạnh.

Nói về việc lắp đặt trạm cân và camera, ông Thiềm cho rằng hiện tại cũng đang vướng. Luật thì yêu cầu lắp đặt trạm cân nhưng ai là người quản lý trạm cân và camera đó? Lẽ ra phải có văn bản đề nghị kiểm tra, kiểm soát về trạm cân và camera này!?

Infonet sẽ riếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này!

Trần Hoàn
Từ khóa: HTX Đoàn Kết Khai thác cát trái phép Hết hạn khai thác Huyện Krông Ana Đang xin gia hạn Hút cát trên sông Krông Nô Bất chấp luật pháp

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !