Đắk Lắk: Dân vùng biên giới Ea R'vê xin thoát ngèo để có động lực... làm giàu

Dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng 4 hộ dân ở xã Ia R’vê (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk), một vùng đất xa xôi nơi biên cương của Tổ quốc đã tự nguyện làm đơn, xin rút khỏi diện hộ nghèo, “nhường” lại những ưu tiên cho hộ khác.

Dù cuộc sống còn vất vả nhưng ông Ngãi xin ra khỏi hộ nghèo, "nhường" cho hộ khác cần hơn mình.

“Xin” ra khỏi hộ nghèo

Ia R’vê là một xã vùng sâu, vùng xa thuộc H.Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Toàn xã có diện tích 227,14 km2, với 13km đường biên giới, tiếp giáp với nước bạn Campuchia.

Đây là một xã thuần nông, có 98% số hộ sống chủ yếu bằng nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp.

Nhìn chung, cuộc sống của bà con ở xã vùng biên giới này còn nhiều khó khăn, vất vả. Thế nhưng, mới đây có 4 hộ dân tại xã Ia R’vê đã viết đơn, tình nguyện xin rút ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Ngôi nhà nhỏ bé, cũ kỹ của ông Ngãi.

Đầu tháng 1/2020, UBND xã Ia R’vê đã ra các quyết định khen thưởng, biểu dương 4 hộ dân này về nghị lực vượt khó, góp phần công sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Các hộ dân gồm: ông Nông Văn Ngãi (64 tuổi, thôn 13), ông Nguyễn Văn Khánh (55 tuổi, thôn 6), bà Mai Thu Thủy (50 tuổi, thôn 10) và ông Nguyễn Văn Hùng (46 tuổi, thôn 2).

Trên thực tế, hoàn cảnh của những hộ dân này chưa hẳn đã thoát nghèo. Thế nhưng, với tinh thần sẻ chia, nghị lực vượt khó, họ đã tự nguyện viết đơn để giảm bớt gánh nặng cho địa phương, “nhường” lại những ưu đãi mà mình được hưởng cho hộ khác.

Ông Ngãi bên bếp củi tồi tàn

Theo ông Nông Văn Ngãi, người lớn tuổi nhất trong số các hộ dân xin ra khỏi hộ nghèo: "Ngày xưa tôi cần những ưu đãi của Nhà nước như vay vốn, hỗ trợ cây giống, con giống… để phát triển kinh tế, nuôi các con ăn học. Hiện giờ các con của tôi đã trưởng thành, lập gia đình nên tôi không cần nữa và làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, nhường lại những ưu tiên trên cho hộ khác cần hơn".

“Tôi xin ra khỏi hộ nghèo không hẳn vì cuộc sống khá giả đâu. Tuy nhiên, giờ con cái tôi đã trưởng thành, lập gia đình riêng rồi nên tôi nhường lại cho hộ khác. Trên địa bàn xã còn nhiều hộ khó khăn, lại có con cái đang tuổi ăn học nên cần được hỗ trợ hơn tôi” - ông Ngãi chia sẻ thêm.

Tín hiệu đáng mừng từ vùng đất sỏi

Nhận thấy cuộc sống mình tạm ổn, bà Thủy cũng xin ra khỏi hộ nghèo để phấn đấu vươn lên.

Bà Mai Thu Thủy - một hộ thoát nghèo khác cũng cho biết, đầu năm 2019, từ nguồn vốn vay ưu đã dành cho hộ nghèo, bà đầu tư mở quán bán đồ ăn sáng, nước giải khát và tiến hành nuôi thêm gà, vịt để cải thiện kinh tế.

Ngoài ra, bà cũng đã dành dụm, mua được 2 ha đất để đầu tư trồng các loại cây ăn trái như xoài, mít… Nhận thấy mình đã có cơ sở để vươn lên thoát nghèo trong tương lai, bà Thủy chủ động làm đơn, xin ra khỏi danh sách hộ nghèo nhằm tạo điều kiện cho hộ khác cần vốn, cần hỗ trợ hơn.

Bà Thủy (thứ 3 tử phải qua) đang kể chuyện với PV Infonet trong quá trình thoát nghèo.

“Đời sống của người dân nơi đây còn khổ lắm. Bản thân tôi viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo vì thấy mình đã có cơ sở để phấn đấu, vươn lên thoát nghèo. Không thể cứ trông chờ, ỷ lại mãi vào sự giúp đỡ để tạo gánh nặng cho chính quyền địa phương, tạo động lực làm giàu” - Bà Thủy chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê, hiện toàn xã có hơn 1.200 hộ, trong đó có hơn 59% số hộ thuộc diện hộ nghèo. Trong những năm qua, địa phương luôn chú trọng công tác giảm nghèo, hướng dẫn, hỗ trợ và vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế.

Hiện tại, nhiều mô hình trang trại, vườn cây ăn quả trên địa bàn đã hình thành, phát triển và tạo ra hiệu ứng tích cực, hứa hẹn sự đổi thay mạnh mẽ về kinh tế hộ gia đình, làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn nơi đây. 

Nói thêm về 4 hộ dân tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo, ông Lâm chia sẻ: “UBND xã đã khen thưởng, động viên 4 hộ dân có đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Đây là những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần vượt khó, thoát nghèo tại địa phương cần được tuyên dương”. 

Trần Nhân-Hải Dương
Từ khóa: Đắk Lắk Ia R’vê Xin thoát nghèo Huyện Ea Súp Biên giới Nông Văn Ngãi

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !