Đắk Lắk: 'Ăn tiền' dự án 3.000 tỷ, nhiều cán bộ xã Cư Elang hầu tòa

Ngày 28/5, nhiều bị cáo nguyên là cán bộ và lãnh đạo UBND xã Cư Elang (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) đã phải hầu tòa vì những sai phạm xảy ra tại dự án hồ chứa nước Krông Pắk thượng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 28/5, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm, đưa 10 bị cáo ra xét xử về các tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát 4,7 tỷ đồng của Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Đỗ Văn Hưu (SN 1970, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang) bị xét xử về tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo gồm: Lê Thành Nguyên (SN 1983), Hoàng Trọng Nghĩa (SN 1984), Lê Sơn (SN 1985 đều là nguyên cán bộ địa chính xã Cư Ealang), Y Thoai Byă (SN 1962), H’Blút Niê (SN 1967), Y Wem Byă (SN 1971), H’Nĩ Niê (SN 1965), Y Thiên Ktla (SN 1962) và H’Nút Byă (SN 1965, cùng trú tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar) cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, năm 2019, dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.

Trong đó, diện tích đất thực hiện Điểm tái định cư số 1, thuộc địa giới hành chính xã Cư Elang do UBND huyện Ea Kar làm chủ đầu tư. Khi biết được chủ trương thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ quá trình thực hiện dự án nêu trên, một số cán bộ địa chính, lãnh đạo của UBND xã Cư Elang đã thực hiện chuyển nhượng đất trái phép.

Đồng thời, một số cán bộ đã nhờ các hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo người dân tộc thiểu số đứng tên trên các hồ sơ nhận bồi thường, hỗ trợ và ký xác nhận về nguồn gốc đất, quá trình canh tác, sử dụng đất không đúng dẫn đến bồi thường sai gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 4,7 tỷ đồng.

Cụ thể, Lê Thành Nguyên là cán bộ địa chính, Phó chủ tịch Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xã Cư Elang, đã nhờ vợ chồng Y Thiên Ktla và vợ là bà H’Nút Byă (là hộ nghèo) đứng tên và xác nhận không đúng diện tích đất của hộ bà Trần Thị Chạm, gây thiệt hại gần 2,3 tỷ đồng.

Hoàng Trọng Nghĩa nhờ vợ chồng ông Y Thoai Byă và vợ là bà H’ Blút Niê; hộ bà H’Nĩ Niê và chồng là Y Wem Byă (là các hộ nghèo) đứng tên nhận tiền, gây thiệt hại gần 2,4 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Sơn nguyên là thư ký hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xã Cư Elang. Theo cáo trạng, từ năm 2013-2015, Sơn đưa cho Nghĩa 60 triệu đồng mua đất khu vực buôn Ea Rớt để canh tác và bán kiếm lời. Sau đó, Nghĩa đã mua đất và nhờ hộ ông Y Thoai Byă và hộ bà H’Nĩ Niê đứng tên chủ sở hữu.

Khi họp xét nguồn gốc đất để bồi thường, Sơn xác nhận thông tin về nguồn gốc và trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp của hộ ông Y Thoai Byă và hộ bà H’Nĩ Niê để nhận tiền bồi thường. Trong số tiền nhận bồi thường của các hộ, Sơn thừa nhận đã nhận từ Nghĩa số tiền 1,1 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, hành vi của 3 cặp vợ chồng gồm: Y Thoai Byă, H’Blút Niê, Y Wem Byă, H’Nĩ Niê, Y Thiên Ktla và H’Nut Byă là đồng phạm với vai trò giúp sức cho các cán bộ địa chính này thực hiện hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, Đỗ Văn Hưu khi còn giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Cư Elang, là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất, đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc của cán bộ địa chính thuộc quyền và đã ký xác nhận vào hồ sơ đề nghị bồi thường đất và hỗ trợ cho hộ ông Y Thiên Ktla, hộ ông Y Thoai Byă và hộ bà H’Nĩ Niê để được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, triệu tập đại diện UBND huyện Ea Kar cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời, các luật sư cũng yêu cầu HĐXX trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă. Bởi lẽ, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo này có nhiều biểu hiện bất thường, không trả lời được các câu hỏi, không biết địa chỉ nhà...

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă.

Hải Dương

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !