Đại sứ Ukraine tại Đức muốn phương Tây hỗ trợ khôi phục vũ khí hạt nhân

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Deutschlandfunk của Đức, Đại sứ Ukraine tại Berlin Andrij Melnyk đã kêu gọi các nước phương Tây suy nghĩ về việc hỗ trợ nước này khôi phục tình trạng hạt nhân.

Ông Melnyk cho rằng Ukraine không chỉ cần sự hỗ trợ về mặt tinh thần mà còn cần các hệ thống vũ khí hiện đại.

“Có lẽ điều đáng để suy nghĩ về tình trạng vũ khí hạt nhân”, Đại sứ Ukraine tại Đức nói.

{keywords}
Kiev từng có cơ hội thừa kế 1.240 đầu đạn hạt nhân từ Liên Xô. (Ảnh: AP)

Đồng thời, trên trang Twitter cá nhân, ông Melnyk cũng nói thêm về việc Kiev đang yêu cầu sự hỗ trợ quân sự mạnh mẽ từ Đức, cũng như chấp nhận cho Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) càng sớm càng tốt.

Mới đây, hôm 14/4, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrii Taran cho biết Nga đang chuẩn bị dự trữ vũ khí hạt nhân ở Crimea, cảnh báo rằng Moscow có thể tấn công Ukraine để đảm bảo nguồn cung cấp nước cho bán đảo này.

Phát biểu trước cuộc họp của Tiểu ban Quốc phòng của Nghị viện châu Âu tại Brussels (Bỉ), ông Taran lưu ý ông không thể loại trừ khả năng các lực lượng Nga ở Crimea có thể “thực hiện các hành động khiêu khích quân sự” vào năm 2021.

“Cơ sở hạ tầng của Crimea đang được chuẩn bị để có khả năng tích trữ vũ khí hạt nhân”, ông Taran cho hay, tuy nhiên không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Trước đó, theo Hiệp hội kiểm soát vũ khí Mỹ, quy mô kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô vào cuối năm 1990, lên tới hơn 10.200 đầu đạn hạt nhân. Sau sự tan rã của Liên Xô, số lượng các cường quốc hạt nhân trong Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG) chính thức có 4 nước ngoài Nga, còn có Ukraine, Belarus và Kazakhstan.

Trên lãnh thổ các nước cộng hòa mới độc lập này vũ khí chiến lược vẫn được bố trí. Trong tay Kiev có 1.240 đầu đạn dẫn đường riêng lẻ đứng thứ 3 thế giới, bao gồm 176 tên lửa đạn đạo liên lục địa và máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Alma-Ata (Kazakhstan) có kho vũ khí nhỏ hơn nhưng cũng rất ấn tượng với 1.040 đầu đạn hạt nhân nhiều hơn cả số lượng vũ khí hạt nhân của Pháp, Trung Quốc và Anh cộng lại.

Sau nhiều nỗ lực của các bên đặc biệt sự hòa giải của Washington, Kiev đã được thuyết phục về sự cần thiết phải chuyển kho vũ khí chiến lược sang Moscow. Tháng 1/1994, trong một tuyên bố 3 bên của các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Ukraine, Kiev đã xác nhận tình trạng phi hạt nhân của mình.

Việc từ chối vũ khí hạt nhân của Kiev được ghi nhận trong Bản ghi nhớ Budapest ngày 5/12/1994, theo đó, Ukraine, cùng với Belarus, đã tham gia Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân và cam kết có nghĩa vụ tạo điều kiện cho việc đưa tất cả vũ khí chiến lược đó ra khỏi lãnh thổ của mình.

Đổi lại, Mỹ, Anh và Nga hứa sẽ không gây áp lực kinh tế đối với Ukraine, cũng như tìm kiếm hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngay lập tức trong trường hợp Kiev trở thành nạn nhân của cuộc xâm lược vũ trang. Như vậy, Nga không mất mát gì, mặc dù có những khó khăn nhất định, trở thành chủ sở hữu duy nhất kho vũ khí hạt nhân chiến lược do Liên Xô để lại.

Cựu Ngoại trưởng Đức: Nord Stream 2 là quyết định có chủ quyền của châu Âu

Cựu Ngoại trưởng Đức: Nord Stream 2 là quyết định có chủ quyền của châu Âu

Cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng, việc xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là quyết định có chủ quyền của châu Âu trong việc tự do hóa thị trường năng lượng.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !