Đặc sản Ninh Thuận bán vỉa hè, giá siêu rẻ, du khách không thể bỏ qua

Những món ăn đặc sản Ninh Thuận du khách nên thưởng thức khi đến mảnh đất này là bánh căn, bún sứa, bánh canh chả cá, gỏi cá mai. Tuy giản dị, giá rẻ, thậm chí bày bán vỉa hè nhưng những món ăn này vẫn mang hương vị rất riêng, hấp dẫn.
Xem nhanh:
  • • Bánh căn
  • • Bún sứa
  • • Bánh canh chả cá
  • • Gỏi cá mai

Bánh căn

Vốn là món ăn bình dị của người Chăm, ngày nay bánh căn thu hút du khách trong nước và quốc tế, trở thành món ăn không thể không thử khi tới Ninh Thuận. Bánh căn cũng dần xuất hiện phổ biến ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Bánh được làm từ bột gạo. Bột gạo, sau khi ngâm được người dân Ninh Thuận pha trộn thêm cơm nguội rồi xay bột, đo liều lượng nước và gạo sao cho phù hợp để bánh không bị nhão, cũng không bị khê khi nướng bánh…

Bánh căn Phan Rang đúng điệu phải được được đổ trong khuôn đất sét mua về từ Bàu Trúc, mỗi khuôn có 8-10 chén nhỏ rời nhau đi kèm nắp đậy. Trên lò than hồng rực, khi khuôn đã tỏa ra hơi nóng, là lúc người bán bắt đầu đổ bánh. Người bán không cho dầu hay mỡ như bánh khọt miền Tây, nên bánh căn có lớp vỏ mỏng, giòn nhẹ bên ngoài và thơm mùi bánh nướng đặc trưng. Chiếc bánh căn nho nhỏ, nóng hổi, "ôm trọn" phần nhân trứng, thịt và tôm... vừa chín tới là người bán nhanh thả thêm hành lá hoặc mỡ hẹ xanh, ốp đôi bánh lại thành từng cặp đều nhau.

Ảnh: @Ginnyvo0806

Ở Ninh Thuận thực khách có thể thưởng thức những chiếc bánh căn với một tô nước cá kho nhạt (nấu từ cá, hành và dưa) hoặc mắm nêm. Món ăn này tại Đà Lạt lại thường ăn kèm nước sốt xíu mại, làm từ thịt viên và hành. 

Gợi ý địa chỉ:
Bánh xèo Phương Thảo, số 16 Quang Trung, Thành phố Phan Rang
Bánh căn, bánh xèo Hồ Cá Phan Rang, số 80 Trần Quang Diệu, Thành phố Phan Rang

Bún sứa

Tại Ninh Thuận, mỗi tô bún sứa gồm bún, sứa tươi, trứng cút, đậu hũ, ngò xanh và đậu phộng. 

Thịt sứa không chỉ thơm ngon, giòn sật đặc trưng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, quá trình chế biến sứa khá kì công: rửa sạch cho hết nhớt, ngâm trong phèn chua hoặc lá ổi giã nát 1-2 tiếng, xả lại thật kĩ rồi cắt thành từng miếng nhỏ, tiếp tục ngâm nước muối. 

Ảnh: Loan Le Nail

Thực khách khi thưởng thức sẽ ăn kèm bắp chuối, rau muống bào, giá sống và không thể thiếu mắm ruốc. Thực khách trộn tô bún đều tay và chậm rãi thưởng thức sứa giòn sần sật, đậu phộng beo béo, đậu hũ mềm, ớt cay se se và vị mặn đặc trưng của mắm ruốc.

Gợi ý địa chỉ:
Bún sứa Kiều, số 85 đường Lê Lợi, Thành phố Phan Rang
Quán Bún Sứa cá, số 70 Lê Lợi, Thành phố Phan Rang

Bánh canh chả cá

Bánh canh chả cá là đặc sản Ninh Thuận nổi tiếng, đặc biệt là tại khu vực Phan Rang. Món ăn dân dã này được bày bán ở khắp các con đường, góc phố.

Nếu ở TP.HCM, sợi bánh thường to, dai và trắng trong thì bánh canh ở Phan Rang được làm từ bột gạo, xay nguyễn rồi luộc chín bằng nước sôi, sợi bánh không quá to, không dai và có màu trắng đục.

Ảnh: Dhangng

Phần nước lèo được hầm từ nước thịt heo và xương cá ngừ, thác lác, nhồng... Với chả cá, đầu bếp sẽ dùng phần thịt cá được lóc ra trước đó ướp gia vị theo công thức riêng rồi nhào cho thật mịn. Ngày nay, các hộ làm chả cá chuyển sang dùng máy thay vì thủ công bằng tay để tiết kiệm thời gian.

Một tô đầy đủ sẽ gồm sợi bánh, chả cá, cá dầm, ngò thơm, hành lá và phía trên rắc thêm chút tiêu đen. Khi đưa vào miệng, bánh canh mềm, mịn, dẻo, nước dùng ngọt thanh, chả cá thơm thơm hòa quyện.

Gợi ý địa chỉ:
Bánh canh Nhường, số 284 Ngô Gia Tự, Thành phố Phan Rang
Bánh Canh Bún Sứa Yến, số 30 đường Trần Bình Trọng, Thành phố Phan Rang
Bánh canh Bà Bốn, số 75 đường Ngô Gia Tự, Thành phố Phan Rang

Gỏi cá mai

Gỏi cá mai Ninh Chữ được xem là một trong những món ăn đặc sản của ẩm thực Ninh Thuận được nhiều du khách yêu thích, "săn lùng" bởi sự thơm ngon và cách chế biến rất khéo léo của người dân nơi đây.

Cá mai là loại cá nhỏ, mảnh, dài chừng ngón tay trỏ, giống cá cơm nhưng ít mùi tanh hơn, trong suốt nên có thể làm gỏi rất phù hợp. Điểm khác của cá mai với đa phần những loại cá khác là thịt ngọt và dai, không bị nhờn nhớt và bở. Loài cá này tập trung nhiều ở vùng biển Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu, Phú Quốc...

Ảnh: Heo226

Cách chế biến món gỏi này khá cầu kì. Trước tiên, người đầu bếp phải làm sạch cá, bỏ đầu và đuôi, rồi tỉ mỉ và khéo léo rút xương làm sao cá không vỡ thịt, không nát. Cá sau khi rút xương được làm tái bằng nước cốt chanh tươi. Khi bày ra dĩa sẽ được trộn kèm với hành tây và gừng thái nhỏ.

Trước khi đưa tới thực khách, món ăn này được rắc thêm đậu phộng rang, hành phi giòn tan để làm dậy mùi thơm của món gỏi. Nước chấm gỏi ca smai của Ninh Thuận được làm từ hỗn hợp ớt, tỏi băm nhỏ trộn đều cùng nước mắm nhĩ, đậu phộng giã mịn, thêm một ít đường, bột ngọt, nước cốt me. 

Linh Trang (Tổng hợp)

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !