Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…
Cam Vinh là một trong những cây trồng truyền thống chủ lực và là sản phẩm đặc sản của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quang An

Cam Vinh tập trung nhiều ở các huyện: Anh Sơn, Yên Thành, Thanh Chương.... Từ cuối tháng 10, cam Vinh bắt đầu chín mọng, đây cũng là thời điểm thu hoạch của cam Vinh và kéo dài đến tận dịp Tết Nguyên đán.  

Hiện nay, nhiều vườn cam Vinh được trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP đã bắt đầu mở bán cho khách và thương lái với giá bán tại vườn từ 50.000 – 55.000 đồng/kg. 

Theo các chủ vườn cam, năm 2021, giá cam Vinh đầu vụ xuất bán tại vườn có giá từ 35.000 đến 45.000 đồng/kg. Như vậy, giá cam năm nay cao hơn năm ngoái từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Nói về lý do khiến giá cam năm nay cao hơn năm ngoái, nhiều chủ vườn cam cho biết, năm nay thời tiết không thuận lợi nên năng suất và sản lượng cam bị ảnh hưởng.

Vào thời điểm đầu năm, trời mưa nhiều nên tỷ lệ đậu quả ở cây cam đạt thấp. Đến thời điểm cam bắt đầu mọng nước thì lại gặp mưa bão kéo dài nên quả rụng khá nhiều.

Chính vì vậy, so với năm ngoái, năng suất cam Vinh năm nay giảm hơn, trong khi chi phí cho cây cam cao hơn, do đó, giá cam cao hơn năm ngoái cũng là điều bình thường. 

Theo thống kê, vụ cam 2022 toàn tỉnh Nghệ An có 3.000ha cam kinh doanh. 

Cam Vinh là chỉ dẫn địa lý chung của những quả cam được trồng tại nhiều địa phương khác nhau ở Nghệ An, từ Xã Đoài (Nghi Lộc), đến Thanh Chương, Tân Kỳ, Yên Thành, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp. 

Cam Vinh – cam Xã Đoài là đặc sản từng được đem đi tiến Vua, là đặc sản hiếm của mảnh đất xứ Nghệ.

Vào thập niên 60 của thế kỷ trước, cam Vinh được trồng chủ yếu ở các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và Tân Kỳ, với sản phẩm nổi tiếng lúc đó là cam Sông Con. Cam được trồng tại các nông trường Sông Con, An Ngãi, Vực Rồng (Tân Kỳ); Cờ Đỏ; Tây Hiếu, Đông Hiếu (Nghĩa Đàn); Bãi Phủ (Anh Sơn), là nguồn cung lớn nhất để ngoài tiêu thụ trong nước, còn được xuất khẩu sang Liên Xô và các nước Đông Âu thuộc khối XHCN với khối lượng lên đến hàng ngàn tấn.

Năm 2007, cam Vinh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý với quy mô 12 xã thuộc 5 huyện. Đến năm 2019, chỉ dẫn địa lý cam Vinh được mở rộng lên 73 xã thuộc 11 huyện, thị xã của tỉnh Nghệ An. Vùng trồng cam đã mở rộng sang nhiều huyện như: Nghĩa Đàn, Con Cuông, Yên Thành, Thanh Chương,… hình thành một số vùng sản xuất cam hàng hóa ở Yên Thành, Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Quỳ Hợp… 

PV

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !