Đà Nẵng: Xây dựng lộ trình cấm hoàn toàn việc đăng ký mới xe máy

Đà Nẵng sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để đề xuất ngừng hẳn việc đăng ký xe máy, trừ các trường hợp thay mới do mất hay đổi chủ sở hữu, sau đó cấm hoàn toàn việc đăng ký xe máy (thời gian dự kiến bắt đầu thực hiện từ năm 2018 – 2030).

Sẽ cấm đỗ xe toàn thời gian trên các tuyến có bề rộng mặt đường < 7,5m

Như tin đã đưa, theo chương trình, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (dự kiến diễn ra từ ngày 5 – 7/7), UBND TP Đà Nẵng sẽ chính thức trình Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP Đà Nẵng”.

Đà Nẵng: Xây dựng lộ trình cấm hoàn toàn việc đăng ký mới xe máy - ảnh 1

Đà Nẵng sẽ tiến tới cấm hoàn toàn việc đăng ký mới xe máy (Ảnh: HC)

Một trong các giải pháp được Đề án này nêu ra nhằm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông là “tác động vào kinh tế của người sử dụng phương tiện cá nhân (thuế, phí)”. Cùng với đó, Đề án cho rằng: “Bên cạnh các giải pháp sử dụng công cụ kinh tế (người dân vẫn có thể bỏ tiền để mua dịch vụ), cũng cần siết chặt hơn công tác quản lý đậu xe”.

Theo đó, sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, KH-ĐT, UBND các quận và một số đơn vị chức năng khác nhằm kiểm tra việc đảm bảo diện tích đậu đỗ xe tại các công trình xây dựng có mục đích kinh doanh thương mại, nhà hàng, khách sạn, chung cư, văn phòng cho thuê…

Tổ liên ngành sẽ xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất; xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm về diện tích đậu đỗ xe, về kinh doanh trên các tuyến đường cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và cá nhân hoạt động thương mại; áp dụng các biện pháp theo quy định pháp luật buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đúng giấy phép được cấp hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh. Sau khi hoàn thành, bàn giao cho địa phương theo dõi, giám sát việc tuân thủ và chịu trách nhiệm về quản lý trật tự đậu đỗ xe thuộc địa bàn.

Trong việc quản lý và khai thác nơi đỗ xe, sẽ nghiên cứu điều chỉnh bổ sung Quyết định 15/2009/QĐ-UBND ngày 3/6/2009 (quy định về quản lý và khai thác nơi đỗ xe trên địa bàn TP Đà Nẵng) và Quyết định 55/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND TP Đà Nẵng (quy định về quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP Đà Nẵng).

Trong đó sẽ quy định một số khu vực không được phép sử dụng lòng đường, hè phố làm chỗ để xe cũng như trông giữ ô tô, xe máy (bao gồm các tuyến đường khu vực trung tâm TP mà vỉa hè có bề rộng <3m; vỉa hè các tuyến phố đi bộ, du lịch, buôn bán có nhu cầu đi bộ cao; các tuyến đường xung quanh khu vực có bãi đỗ xe tập trung). Từng bước tăng số lượng các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP hạn chế hoặc cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và cá nhân hoạt động thương mại.

Cấm đỗ xe theo ngày chẵn/lẻ, tiến đến cấm đỗ xe toàn thời gian trên các tuyến đường có bề rộng mặt đường < 7,5m, các tuyến đường trục giao thông chính vào giờ cao điểm. Việc cấm này có thể tiến hành từng bước, từ khu vực trung tâm (quận Hải Châu, Thanh Khê) nơi đã có các bãi đỗ xe tập trung, sau đó sẽ mở rộng tùy thuộc vào tốc độ phát triển dân cư và đô thị.

Tăng cường quản lý số lượng và công tác cấp phép cho các bãi đậu đỗ, giữ xe gắn máy, mô tô, ô tô trên địa bàn (bao gồm cả việc quy định vỉa hè một số tuyến đường cấm đậu đỗ xe máy trên vỉa hè) thông qua một đầu mối cơ quan quản lý là Sở GTVT. UBND các quận, huyện, BQL các chợ… chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ tình hình cấp phép cũng như hoạt động của bãi đậu đỗ, giữ xe gắn máy, mô tô, ô tô trên địa bàn theo phân cấp để Sở GTVT quản lý, đồng thời tổng hợp, tham mưu lãnh đạo UBND TP xử lý kịp thời các tồn tại phát sinh.

Triển khai các tuyến phố đi bộ, cấm ô tô, xe máy dọc hai bờ sông Hàn

Bên cạnh đó, Đề án cũng đề ra giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân hoạt động tại một số trục đường, một số khu vực. Theo đó, sẽ lựa chọn các khu phố, tuyến đường chuyên doanh, khu vực tập trung trung tâm thương mại, dịch vụ nhưng có bề rộng mặt đường nhỏ hẹp (từ 7,5m trở xuống), các tuyến đường thuận lợi cho việc tham quan, ngắm cảnh, mua sắm… để xây dựng các tuyến phố đi bộ. Đồng thời cấm các phương tiện cơ giới di chuyển trong khu vực này theo giờ tùy thuộc vào đặc điểm nhu cầu đi lại.

Khu vực triển khai sẽ dọc tuyến thuộc hai bên bờ sông Hàn, từ cầu Rồng đến cầu Sông Hàn (vào ban đêm) và mở rộng tiếp trên các đoạn tuyến đường trong khu vực trung tâm như quanh khu vực chợ Cồn, chợ Hàn, các đường Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Triệu Nữ Vương, Lê Độ… theo một số thời gian nhất định trong ngày, hoặc kết hợp với việc tổ chức các lễ hội du lịch để tạo dần thói quen cho người dân. Việc triển khai sẽ đồng bộ với việc đầu tư các bãi đỗ xe tập trung phục vụ nhu cầu của người dân sinh sống trong khu vực và du khách mua sắm, tham quan.

Cùng với đó sẽ cấm phương tiện cơ giới cá nhân hoạt động trên một số trục đường giao thông mà vận tải hành khách công cộng đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân. Cấm một số loại ô tô hoặc tất cả các loại ô tô (trừ xe buýt) hoạt động trên một làn đường nhất định để hỗ trợ cho việc vận hành của xe buýt được thuận lợi, hoặc một số trục giao thông nhất định vào giờ cao điểm mà ở đó quy mô mặt cắt ngang đường không đáp ứng lưu lượng giao thông. Rà soát, mở rộng phạm vi cấm đậu xe vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường.

Tiến tới cấm hoàn toàn việc đăng ký mới xe máy

Bên cạnh đó, Đề án cũng đề ra giải pháp tuyên truyền về chủ trương áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy (từ ngày 1/1/2017, xe máy mới phải đạt tiêu chuẩn khí thái Euro 3; thu hồi, xử lý mô tô, xe gắn máy, ô tô các loại hết hạn sử dụng từ ngày 1/1/2018) và tổ chức thực hiện ngay sau khi có hướng dẫn kiểm tra khí thải tại các cơ sở kiểm định khí thải và tuần tra, kiểm soát trên đường.

Đặc biệt, Đề án đề ra giải pháp nghiên cứu xây dựng lộ trình kiểm soát sự phát triển của các phương tiện cơ giới cá nhân; nghiên cứu xây dựng và ban hành quy định, chính sách sở hữu phương tiện ô tô, xe máy trên địa bàn TP trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Theo đó, để kiểm soát việc phát triển ô tô cá nhân, sẽ giới hạn số lượng đăng ký mới xe ô tô hàng năm trên địa bàn các quận, huyện không vượt quá một tỉ lệ nhất định so với năm trước đó (đề xuất không lớn hơn số lượng đăng ký mới của năm trước). Việc giới hạn số lượng đăng ký có thể triển khai thông qua hình thức đăng ký lấy số ngẫu nhiên, đấu giá quyền đăng ký phương tiện nhưng phải đảm bảo công khai minh bạch, được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.

Để kiểm soát việc phát triển xe máy, cũng sẽ áp dụng việc giới hạn số lượng đăng ký mới như với ô tô. Đồng thời, sau khi có các quy định cụ thể của Nhà nước về kiểm định xe máy (niên hạn sử dụng, khí thải) và lộ trình áp dụng, sẽ tổ chức vận động người dân giao nộp các xe gắn máy, xe mô tô không đảm bảo chất lượng yêu cầu; thiết lập các địa điểm giữ phương tiện do người dân giao nộp để tiêu hủy.

Cùng với đó là xây dựng chính sách hỗ trợ đi kèm (bao gồm hỗ trợ/bồi thường cho những người dân phải giao nộp xe máy; khuyến khích những người nộp sớm, số tiền thay đổi tùy theo năm sử dụng). Đồng thời lựa chọn thời điểm thích hợp để đề xuất ngừng hẳn việc đăng ký xe máy, trừ các trường hợp thay mới do mất hay đổi chủ sở hữu, sau đó cấm hoàn toàn việc đăng ký xe máy (thời gian dự kiến bắt đầu thực hiện từ năm 2018 – 2030).

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !