Đà Nẵng: Thấy gì qua việc kiểm tra “lô cốt” trái phép của bến du thuyền DHC?

2 giờ bám theo Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng kiểm tra việc Công ty DHC chiếm vỉa hè đường Trần Hưng Đạo xây “lô cốt” chứa máy phát điện và dựng tủ biến thế điện, PV Infonet ghi nhận thêm nhiều uẩn khúc quanh dự án bến du thuyền DHC ở bờ Đông sông Hàn

Xây dựng theo điều chỉnh quy hoạch chưa được phê duyệt!

Sau khi báo Infonet đăng bài “Đà Nẵng: Chưa có giấy phép, DHC vẫn ngang nhiên dựng “lô cốt” chiếm dụng vỉa hè!”, chiều 29/9, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã kiểm tra thực địa việc xây “lô cốt” đặt máy phát điện và dựng tủ biến thế điện trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo phục vụ hoạt động của dự án DHC Marina bến du thuyền và CLB thể thao dưới nước (gọi tắt là bến du thuyền DHC) do Công ty CP DHC-Marina (gọi tắt là DHC) làm chủ đầu tư ở bờ Đông sông Hàn. Cùng dự kiểm tra có đại diện UBND quận Sơn Trà và phường An Hải Tây.

Đà Nẵng: Thấy gì qua việc kiểm tra “lô cốt” trái phép của bến du thuyền DHC? - ảnh 1

Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng kiểm tra việc DHC xây "lô cốt" đặt máy phát điện và dựng tủ biến thế điện trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo chiều 29/9 (Ảnh: HC)

Tại hiện trường lúc 14h30 chiều 29/9, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Quang Thông yêu cầu DHC cung cấp hồ sơ thiết kế được duyệt và giấy phép xây dựng hai hạng mục công trình nêu trên đồng thời yêu cầu các thành viên trong đoàn kiểm tra, đối chiếu giữa thực tế xây dựng với bản vẽ thiết kế được duyệt có sai lệch gì hay không để lập biên bản.

Đại diện lãnh đạo DHC đưa ra bản vẽ in sẵn về điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án bến du thuyền DHC, trong đó có trạm diện tích 34m2 tại vị trí mà họ đã xây dựng. Đáng chú ý, trong bản vẽ này có ghi “kèm theo Quyết định số…/QĐ-UBND ngày… tháng… năm 2015” nhưng lại không có số quyết định lẫn ngày tháng.

Ông Nguyễn Quang Thông yêu cầu cung cấp bản gốc điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng có phê duyệt của cấp thẩm quyền, chứ chỉ bản vẽ như DHC đưa ra thì không thể sử dụng để kiểm tra. Tuy nhiên lãnh đạo DHC trả lời: “Cái này Sở Xây dựng ký rồi, chỉ có Chủ tịch TP chưa ký thôi!”. Đoàn kiểm tra không đồng ý, nhưng DHC vẫn trả lời: “Bản gốc nộp Sở Xây dựng hết rồi. Sở Xây dựng ký rồi. Sở ký xong thì trực tiếp giữ luôn. Chỉ có Ủy ban chưa đồng ý thôi, còn lại Sở Xây dựng đã ký hết rồi!”.

(Trong khi tại cuộc gặp sau đó, ông Trần Văn Thân, Tổ trưởng quy tắc đô thị phường An Hải Tây, đưa cho chúng tôi xem bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án bến du thuyền DHC ban hành theo Quyết định 735/QĐ-UBND ngày 25/01/2014 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và được DHC công bố với người dân địa phương thì hoàn toàn không có hạng mục công trình này trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo!).

Đà Nẵng: Thấy gì qua việc kiểm tra “lô cốt” trái phép của bến du thuyền DHC? - ảnh 2

Đại diện lãnh đạo DHC trình cho Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Quang Thông bản vẽ điều chỉnh quy hoạch tỉ lệ 1/500 bến du thuyền DHC... (Ảnh: HC)

Chạy lòng vòng theo xe Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng!

Sau khoảng 15 phút, đoàn kiểm tra hẹn đại diện DHC đến trụ sở UBND phường An Hải Tây để họp. Chúng tôi đi theo ngay sau xe Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng. Thật ngạc nhiên khi trụ sở phường An Hải Tây nằm trên đường Mai Hắc Đế, trục đường đối diện bến du thuyền DHC, và chỉ cách bến du thuyền này chừng 200m nhưng xe Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng lại chạy thẳng đường Trần Hưng Đạo, qua cầu Rồng, rẽ lên đường Ngô Quyền, rồi vòng lại đường Trần Hưng Đạo và… dừng ngay dưới chân cầu Trần Thị Lý!

Ông Nguyễn Quang Thông mở cửa xe, bước xuống nói với chúng tôi: “Vừa rồi kiểm tra thực tế, bây giờ về để họ đưa hết hồ sơ mình mới coi chứ. Cái gì còn có đó, nếu không có mà tôi nói có răng được. Nói có, anh yêu cầu đưa hồ sơ có ra thì tôi chết. Điên chi mà tôi làm rứa!”.

Chúng tôi đồng ý với ông Nguyễn Quang Thông và nói: “Lúc nãy anh tới kiểm tra mà họ có trình ra được giấy phép xây dựng đâu!”. “Cái đó sẽ tính sau. Có lý do gì mà đến bây giờ chưa cấp phép? Ông nộp hồ sơ rồi mà chưa cấp phép thì phải có lý do. Phải làm rõ vấn đề ra!” – ông Nguyễn Quang Thông trả lời.

“Nói gì thì nói, chưa cấp phép mà xây là sai cái đã!” – chúng tôi nói. Ông Nguyễn Quang Thông đáp ngay: “Đúng! Chưa cấp phép mà anh xây là sai rồi. Cái đó quận lập biên bản rồi. Bây giờ mình kiểm tra lại từ khi lập biên bản đến giờ có cho phép chưa? Lúc lập biên bản đã xử phạt chưa? Nếu chưa xử phạt thì bây giờ phạt!”.

Đà Nẵng: Thấy gì qua việc kiểm tra “lô cốt” trái phép của bến du thuyền DHC? - ảnh 3

chưa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt mà họ căn cứ vào đó để xây "lô cốt" đặt máy phát điện và dựng tủ biến thế điện lấn chiếm vỉa hè đường Trần Hưng Đạo! (Ảnh: HC)

Tuy nhiên ông Nguyễn Quang Thông không đồng ý cho báo chí vào dự cuộc họp kiểm tra hồ sơ của DHC vì “không phải là thành phần được mời”. Mặc dù vậy, một số phóng viên vẫn bám theo đến trụ sở UBND phường An Hải Tây và ngồi chờ bên ngoài suốt một tiếng rưỡi đồng hồ.

Nỗi khổ của quy tắc đô thị phường An Hải Tây

Trong khoảng thời gian chờ đợi này, chúng tôi gặp ông Trần Văn Thân, Tổ trưởng quy tắc đô thị phường An Hải Tây (như nêu trên) và một số thành viên tổ này. Ông Thân than thở: “Suốt 3 tháng nay, mỗi tháng 30 đêm, tôi phải có mặt ở bến du thuyền DHC để giải tỏa xe cộ, không thì sẽ dồn đống chỗ đó rất phức tạp!”.

Rồi ông kể, cách đây khoảng 1 tháng, mưa lớn làm khu vực An Mỹ (nơi đặt trụ sở phường An Hải Tây) ngập nước lênh láng. Người dân phát hiện DHC lấp gấn hết miệng cống thoát nước mưa từ khu vực này ra sông Hàn. Trực tiếp Chủ tịch phường An Hải Tây phải leo xuống cống coi cho rõ sự tình. Nhận được tin báo của người dân, HĐND TP Đà Nẵng cử người xuống kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đưa người xuống. Khi đó DHC mới chịu giải tỏa miệng cống để nước ngập thoát ra sông!

Nghe ông Trần Văn Thân nói chuyện với các tổ viên, chúng tôi được biết, hàng đêm phường An Hải Tây phải cử 12 dân phòng, quy tắc đô thị cùng 4 CSGT quận Sơn Trà tới chỗ bến du thuyền DHC. Các tối thứ Bảy, Chủ nhật thì phường An Hải Tây phải tăng lên 20 người; chưa kể quận Sơn Trà còn tăng cường lực lượng quy tắc đô thị của các phường khác tới đây tham gia giải quyết ùn tắc giao thông nhưng vẫn không xử lý nổi. Sắp tới, khi nhà hàng “chiếc tàu” rồi các dãy phao làm bãi đỗ du thuyền được đưa vào hoạt động thì không biết tình hình sẽ còn phức tạp tới mức nào!

Đà Nẵng: Thấy gì qua việc kiểm tra “lô cốt” trái phép của bến du thuyền DHC? - ảnh 4

Trong khi đó, theo bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 bến du thuyền DHC đượcban hành theo Quyết định 735/QĐ-UBND ngày 25/01/2014 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và được DHC công bố với người dân phường An Hải Tây... (Ảnh: HC)

“Do DHC không làm bãi đỗ xe trong khi họ chiếm hết vỉa hè rồi nên người ta đậu xe tràn xuống lòng đường. Bây giờ phải đề nghị nếu DHC chưa làm bãi đỗ xe theo đúng quy hoạch đã được duyệt thì TP không cho đưa các hạng mục đó vào hoạt động. Còn không thì TP cứ ra lệnh xe nào đậu dưới lòng đường “xúc” xe đó. Nếu vậy chắc mỗi đêm bọn tôi “xúc” phải vài chục chiếc!” – ông Trần Văn Thân nói.

“Các anh bám sát chỗ đó như vậy, sao lại không biết họ ngang nhiên xây “lô cốt”, đặt tủ biến thế điện trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo?” – chúng tôi hỏi. Ông Trần Văn Thân chép miệng: “Họ dựng hàng rào tôn bít kín mít chung quanh. Cái dự án này do TP quản lý, bọn tôi có vô được đâu mà kiểm tra. Chỉ khi họ dỡ hàng rào mình mới biết thì thành chuyện đã rồi!”.

Cũng qua câu chuyện của họ, chúng tôi được biết phường An Hải Tây phải cử dân phòng, quy tắc đô thị liên tục “bảo vệ” bến du thuyền DHC nhưng không tìm đâu ra ngân sách đề bồi dưỡng cho họ trong khi họ vừa làm việc ban ngày, rồi đêm nào cũng phải trực ở đó. “Không làm thì quận phê bình, nhưng làm thì phường không biết lấy đâu ra bồi dưỡng cho anh em dù mỗi đêm chỉ 30.000 đồng. Cái bến du thuyền ở chỗ đó làm quá mức đi, không chịu nổi!” – ông Trần Văn Thân than thở.

Xử phạt 40 triệu đồng, nhưng liệu có cấp phép xây dựng?

Tranh thủ lúc chờ đợi, chúng tôi gọi điện hỏi ý kiến KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng về việc DHC dựng “lô cốt” chứa máy phát điện và đặt tủ biến thế điện trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo. Ông cho biết, trước đây, khi ông gửi tâm thư của Hội lên lãnh đạo TP Đà Nẵng bày tỏ quan ngại trước những bất cập của “Tháp hải đăng” nói riêng, bến du thuyền DHC nói chung thì đã có người của DHC gọi điện, nhắn tin chửi mắng ông thậm tệ ngay trong mấy ngày Tết. Việc này ông đã báo cáo lãnh đạo TP song không thấy có động tĩnh gì nên ông mặc kệ, không muốn có ý kiến gì thêm.

Đà Nẵng: Thấy gì qua việc kiểm tra “lô cốt” trái phép của bến du thuyền DHC? - ảnh 5

thì hoàn toàn không có hạng mục "lô cốt" đặt máy phát điện và tủ biến thế điện ngay cạnh bến du thuyền DHC như họ đã xây dựng! (Ảnh: HC)

Nhưng vì cái chung, cuối cùng KTS Hoàng Quang Huy cũng bày tỏ: “Trước đây anh Nguyễn Bá Thanh không cho đặt bất kỳ cái gì lên vỉa hè chỗ đó, trồng cây cũng không cho, nhưng sau vì nắng quá mới cho trồng một số cây, còn không được làm bất cứ thứ gì che chắn tầm nhìn ra sông Hàn. Vỉa hè chỗ đó được tạo cảnh quan như công viên, đường dạo cho người dân và du khách dọc bờ Đông sông Hàn. Việc DHC dựng “lô cốt”, đặt tủ điện lên vỉa hè, quận Sơn Trà đã lập biên bản đình chỉ thi công nhưng họ vẫn làm quá sai, coi thường luật pháp, coi thường quy hoạch của TP, coi thường tổ chức không gian cảnh quan của toàn bộ trục sông Hàn!”.

Đến 16h30, mọi người từ cuộc họp giữa Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng với Công ty DHC bước ra khỏi phòng. Chúng tôi chạy ngay đến nhưng các cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng không đồng ý cung cấp biên bản cuộc họp với lý do “chờ báo cáo lãnh đạo TP”. Còn Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Quang Thông thì trả lời ngắn gọn: “Họ chưa có giấy phép, chừ mình xử lý theo quy định thôi!”.

“Xử lý thế nào?” – chúng tôi hỏi. Ông Nguyễn Quang Thông trả lời: “Thì yêu cầu họ dừng đó, yêu cầu họ lập hồ sơ xin giấy phép. Bao giờ được cấp phép thì tiếp tục thi công, còn không được cấp phép thì tháo dỡ. Và xử phạt, chắc là mức 40 triệu!”. “Ở đó làm sao mà được cấp giấy phép xây dựng?” – chúng tôi hỏi thêm. Ông Nguyễn Quang Thông trả lời: “Chuyện cấp phép hay không thì mình chưa biết. Nguyên tắc là Thanh tra đi kiểm tra, xử lý vi phạm. Còn cấp phép hay không là do cơ quan chuyên môn!”.

HẢI CHÂU

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !