Đà Nẵng sẽ “đánh” mạnh vào kinh tế của người đi ô tô, xe máy cá nhân

Nhằm kiểm soát việc sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, UBND TP Đà Nẵng đề xuất với HĐND TP các giải pháp tác động vào kinh tế của người sử dụng phương tiện cá nhân (thuế, phí) theo hướng tăng cao!

Ngày 29/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa có Tờ trình số 4670/TTr-UBND đề nghị HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tại kỳ họp thứ 4 (dự kiến diễn ra từ ngày 5 – 7/7) xem xét thông qua Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP Đà Nẵng”.

Đà Nẵng sẽ “đánh” mạnh vào kinh tế của người đi ô tô, xe máy cá nhân - ảnh 1

Đà Nẵng đề xuất tăng mức phí đối với việc sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố vào mục đích sản xuất kinh doanh, trông giữ xe (Ảnh: HC)

Trong đó, Đề án đề ra các giải pháp liên quan đến cơ chế, chính sách, quy hoạch giao thông vận tải; các giải pháp liên quan đến đầu tư xây dựng để phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP; các giải pháp nhằm hoàn thiện và mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng; các giải pháp điều tiết phương tiện vận tải vào trung tâm TP; các giải pháp về quản lý giao thông, tăng cường ứng dụng CNTT, công nghệ viễn thông, công nghệ điều khiển tự động...

Đối với các giải pháp nhằm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, UBND TP Đà Nẵng đề nghị cần nhanh chóng xây dựng và phê duyệt Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ xe ô tô ở một số tuyến đường trên địa bàn TP. Trước mắt, thí điểm tại một số tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu; tổ chức đánh giá tổng kết làm cơ sở triển khai Đề án trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng.

Cùng với đó là điều chỉnh các quy định về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông trên địa bàn TP, được ban hành tại Nghị quyết 54/2016/NQ-HDND ngày 08/12/2016 của HĐND TP Đà Nẵng, theo hướng tăng cao nhằm hạn chế tình trạng đậu đỗ xe cơ giới cá nhân (gồm xe máy và ô tô) cũng như sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán gây ùn tắc giao thông.

Theo đó, điều chỉnh phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không theo cấp đường mà theo khu vực (trung tâm TP, khu vực có tình trạng ùn tắc giao thông); tách riêng mục đích sử dụng để sản xuất, kinh doanh, trông giữ xe với mục đích tập kết hàng hóa, vật liệu thi công công trình. Đồng thời tăng mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố vào mục đích sản xuất kinh doanh, trông giữ xe tại các trục đường có mật độ xe đi lại đông đúc, nằm ở trung tâm TP.

Cùng với đó là quy định phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ xe thay đổi theo khung giờ (các khung giờ thấp điểm có mức phí thấp và sẽ tăng lên khi đậu xe vào giờ cao điểm); thay đổi theo thời gian đỗ (có thể xem xét miễn phí trong vòng 30 phút đầu, sau tăng dần lên theo từng block và 1h hoặc 2h, hiện chỉ có quy định gửi trong ngày và gửi qua đêm); thay đổi theo khu vực (các khu vực trung tâm có mức phí cao hơn so với các khu vực khác; phí đậu đỗ ngoài đường và vỉa hè cao hơn nhiều lần so với đậu đỗ trong bãi giữ xe công công, tập trung).

Nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của các nước trên thế giới và các địa phương khác trong việc áp dụng các loại phí, lệ phí như lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phí môi trường, phí phương tiện hoạt động vào giờ cao điểm... để đề xuất áp dụng cho phù hợp với các quy định pháp luật và thực tiễn địa phương.

Theo đề xuất tại Tờ trình 4670/TTr-UBND, lộ trình thực hiện Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP Đà Nẵng” gồm 3 giai đoạn: Từ nay đến 2020; 2020 – 2025 và sau 2025.

Trong đó, thời điểm triển khai áp dụng các giải pháp tác động vào kinh tế của người sử dụng phương tiện cá nhân (thuế, phí) nhằm kiểm soát việc sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông cũng như mức thu thuế, phí cụ thể phải phù hợp với tình hình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HẢI CHÂU

'Người một nhà' tập 25: Trùm giang hồ muốn Khải đập nát chân Trí

Trong "Người một nhà" tập 25, ông Đông bắt cóc con trai Khải với mục đích muốn anh đập nát đôi chân của Trí thay mình.

'Tour về nhà ông bà ngoại' của 6 chị em gái ở Hòa Bình gây sốt mạng

6 người con gái cùng 12 cháu ngoại rủ nhau về nhà ông Ba bà Nga để tận hưởng tour du lịch hè độc đáo ở quê ngoại. Tour cam kết giúp các “du khách” trẻ cai nghiện thiết bị điện tử bằng nhiều hoạt động hấp dẫn như câu cá, hái sen, nhặt trứng gà,…

Sống ở căn nhà 2m2 phải chia ca để ngủ, vì sao người dân không muốn dời đi?

Sống ở căn nhà chia ca để ngủ giữa trung tâm TPHCM, cựa mình còn khó, nhưng năm nào người đàn ông U70 cũng phải làm đám giỗ cho người thân đã khuất.

Nhà 2-3m² giữa TPHCM: Vợ chồng thay ca, người nằm ở nhà, người ngủ ngoài đường

Được mệnh danh là "quận nhà giàu" ở TPHCM, nhưng quận 1 còn tồn tại những căn nhà tí hon. Người trong gia đình có lúc phải chia ca để ngủ, đi vệ sinh ké.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

‘Tiểu tam đáng ghét nhất màn ảnh Việt’ kể tác hại của việc xinh đẹp

Diễn viên Cù Thị Trà chia sẻ, ngoại hình xinh đẹp giúp cô có nhiều thuận lợi nhưng cũng có tác hại là thường bị mọi người đóng khung vào những vai diễn tiểu thư sang chảnh.

Ông bố mù ở Nghệ An có 7 con gái xinh đẹp giỏi giang, tuổi U70 hưởng trái ngọt

Ông bố mù ở Nghệ An lần lượt sinh và nuôi 7 con gái học hành thành tài. Ở tuổi U70, vợ chồng ông đang tận hưởng “trái ngọt” sau năm tháng vun trồng.

Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

'Người một nhà' tập 24: Bệnh tình của Mầm trở nặng

Trong "Người một nhà" tập 24, bệnh tình của Mầm trở nặng phải cấp cứu. Trong lúc rối bời, Tuệ gọi cho Trí vì muốn có anh trai ở bên lúc này.

Đang cập nhật dữ liệu !