Đà Nẵng: Quyết liệt đầu tư cho văn hóa

Đó là kết quả đưa ra tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc quy hoạch Đà Nẵng ngày 5/3, sau 7 năm Trung tâm này cùng các thiết chế văn hóa quan trọng khác như Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phải mang số phận đầy long đong!
Từ số phận long đong của nhiều thiết chế văn hóa…

Cách đây 7 năm, Trung tâm Văn hóa – Thông tin Đà Nẵng phải giải tỏa, bàn giao khu đất “vàng” 84 Hùng Vương cho dự án xây dựng tòa tháp đôi Viễn Đông Medirian (“treo” từ đó cho đến nay!) và về hoạt động tạm ở số 68 Trần Phú trong 3 năm, sau đó chuyển đến số 1 Phan Đăng Lưu thông qua việc sáp nhập với Nhà biểu diễn đa năng Đà Nẵng và đổi tên thành Trung tâm Văn hóa Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Quyết liệt đầu tư cho văn hóa - ảnh 1

Cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - quy hoạch TP Đà Nẵng ngày 5/3 (Ảnh: HC)

Nhưng khi các hoạt động ở đây bắt đầu đi vào quy củ thì UBND TP Đà Nẵng có chủ trương giao địa điểm này cho Tập đoàn Sun Group xây dựng Công viên Châu Á (Asia Park). Và theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc quy hoạch TP ngày 5/3 thì tại cuộc họp tương tự hồi tháng 2/2014, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có ý kiến đưa Trung tâm Văn hóa Đà Nẵng về bố trí tạm tại Cung Thể thao Tiên Sơn!

Tương tự, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng cũng lâm cảnh trắc trở không kém. Tọa lạc ở vị trí đắc địa nhất TP, trước mặt là sông Hàn thơ mộng cùng cảnh quan xanh mát, thư viện này từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa đọc của người dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, ngày 5/5/2005, UBND TP Đà Nẵng từng có Thông báo 120/TB-VP về chủ trương di dời Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đi nơi khác, khiến từ đó đến nay địa chỉ văn hóa này hầu như không được đầu tư nâng cấp nên ngày càng xuống cấp nặng nề. 

Số phận long đong, lận đận của Trung tâm Văn hóa Đà Nẵng, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cùng nhiều thiết chế văn hóa khác là sự phản ảnh khá rõ nét thực trạng các công trình văn hóa quan trọng của TP này đang thiếu hụt, lạc hậu, xuống cấp trong suốt thời gian dài mà ít nhận được sự quan tâm đầu tư cho tương xứng với mong muốn trở thành một “TP đáng sống”.

Đây là điều được nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng lên tiếng cảnh báo trong nhiều kỳ họp. Gần đây, những ý kiến đóng góp này từng bước được lãnh đạo Đà Nẵng ghi nhận, đặc biệt là qua phát biểu của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP tại buổi làm việc với Sở VH-TT-DL Đà Nẵng ngày 11/2/2014: “Sản phẩm văn hóa thẩm thấu trong đời sống xã hội, nếu không có văn hóa thì không có sản phẩm khác”.

Tại buổi làm việc đó, ông Trần Thọ đã chính thức thông báo giữ nguyên và đầu tư nâng cấp Thư viện Khoa học tổng hợp tại vị trí cũ chứ không có chuyện chuyển đổi mục đích sử dụng khu “đất vàng” này, đồng thời xây dựng thêm Thư viện Khoa học tổng hợp mới trên đường 2/9. Bên cạnh đó, ông Trần Thọ cũng yêu cầu khẩn trương quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Văn hóa TP…

Đến những động thái quyết liệt đầu tư cho văn hóa

“Về lâu dài, Trung tâm Văn hóa TP cần có một địa điểm mới đảm bảo diện tích để bố trí các khu chức năng, trụ sở làm việc, hội trường, khu vực triển lãm, sinh hoạt câu lạc bộ, vui chơi giải trí… Do vậy, Sở Xây dựng và Sở VH-TT-DL Đà Nẵng thống nhất đề xuất chọn địa điểm rộng khoảng 4,5ha ở khu vực chân cầu Thuận Phước (thuộc khu đô thị mới Đa Phước), gần với khu đất dự án Nhà hát lớn TP (rộng 8ha), để xây dựng Trung tâm Văn hóa Đà Nẵng” – đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng nói tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc quy hoạch TP ngày 5/3.

Đà Nẵng: Quyết liệt đầu tư cho văn hóa - ảnh 2

Vị trí xây dựng Trung tâm Văn hóa Đà Nẵng trong khu đô thị mới Đa Phước (Ảnh: HC)

Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP cho chủ trương mời các đơn vị tư vấn nước ngoài có năng lực tham gia thi phương án kiến trúc cả cụm công trình gồm Nhà hát lớn TP và Trung tâm Văn hóa Đà Nẵng nhằm tạo ra quần thể kiến trúc, trong đó có lưu ý việc bố trí quảng trường, sân vườn và cảnh quan cho phù hợp.

Đồng thời Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng kiến nghị lãnh đạo TP có kết luận để đưa vào thông báo sau cuộc họp cho các đơn vị chức năng có cơ sở triển khai một số công trình thiết chế văn hóa khác. Trong đó, công trình xây dựng Thư viện Khoa học tổng hợp mới và nâng cấp mở rộng Bảo tàng điêu khắc Chăm đã có thiết kế, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP nghe lại một lần nữa trước khi cho triển khai các bước thi công.

Đối với dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Thư viện Khoa học tổng hợp cũ và Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP có chủ trương cho phép chỉ định Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng làm đơn vị thiết kế để lập hồ sơ trình lãnh đạo TP xem xét trong tháng 4/2014.

Ông Trần Thọ nêu rõ: “Việc đầu tư cho các thiết chế văn hóa này rất cần kíp. Chủ trương thì Thường trực Thành ủy đã có rồi, nay chỉ còn tổ chức thực hiện. Trung tâm Văn hóa đang ở một chỗ hoành tráng như thế, do mình quy hoạch lần này lần khác nên phải chạy loanh quanh. Một TP thế này mà hỏi Trung tâm Văn hóa TP ở đâu, không biết đường nào để chỉ. Thành ra một cái Trung tâm Văn hóa “di động”, đi cùng hết, cuối cùng chẳng có chỗ nào.

Cho nên phải khẩn trương quy hoạch xây dựng Trung tâm Văn hóa ở vị trí mà Sở Xây dựng và Sở VH-TT-DL đề xuất, cùng với Nhà hát TP. Làm nhanh đi. Thông báo công khai tổ chức thi thiết kế. Ngoài ra, những cái khác cũng phải làm nhanh. Sáng nay tôi ngồi họp ở đây có mấy người nhắn tin vào máy của tôi, hoan nghênh việc lãnh đạo TP quyết định giữ lại Thư viện Tổng hợp cũ chứ không chuyển mục đích sử dụng, nhưng vấn đề là nâng cấp, cải tạo như thế nào? Viện Quy hoạch xây dựng phối hợp với Sở VH-TT-DL xử lý nhanh trong tháng 4 để ghi vốn vào 6 tháng cuối năm, triển khai nhanh.

Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng điêu khắc Chăm, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cũng như vậy. Những cái đó đã có chủ trương, Sở KH-ĐT ghi vốn bổ sung vào 6 tháng cuối năm 2014 để HĐND TP thông qua, triển khai ngay cuối năm nay. Viện Quy hoạch xây dựng và Sở VH-TT-DL hoàn thành sớm khâu thiết kế đi. Mình đã thấy vấn đề, đã có nghị quyết, đã có chủ trương rồi thì phải làm nhanh. Còn Thư viện Khoa học tổng hợp mới đã thông qua phương án kiến trúc rồi, cứ như thế mà làm, để chậm quá là không được”.

Đà Nẵng: Quyết liệt đầu tư cho văn hóa - ảnh 3

Thư viện Khoa học Tổng hợp được giữ nguyên ở vị trí đắc địa bên sông Hàn và sẽ sớm được đầu tư nâng cấp! (Ảnh: HC)

“Và cũng phải tính luôn việc xây dựng Nhà Văn hóa thiếu nhi mới. Nếu xây dựng được sớm thì khu đất Nhà Văn hóa thiếu nhi cũ sẽ hỗ trợ rất lớn cho Trung tâm Hành chính TP, chứ bây giờ mặt bằng của Trung tâm Hành chính TP rất thiếu!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến bổ sung thêm.

Không đầu tư nhỏ giọt!

Ông Trần Thọ lưu ý thêm Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng: “Khi thiết kế, tinh thần là thống nhất với Sở VH-TT-DL, không có sợ tốn kém nhiều. Nhớ cho là năm nay mình đầu tư cho văn hóa gấp 1,5 lần năm 2013, sang năm đầu tư gấp 2 lần, cứ thế mà làm đi. Làm một lần, chứ không có sợ tốn kém mà đầu tư nhỏ giọt không ra chi hết thì lại mang tiếng. Muốn nâng cấp mà làm có chút xíu thì ra cái gì. Nên phải hết sức lưu ý cho cái đó!”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, thiết kế nâng cấp mở rộng Bảo tàng điêu khắc Chăm đã được Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng thực hiện; thiết kế Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cũng đã được Công ty Tư vấn thiết kế Kiến Trung thực hiện. Đây là các đơn vị thiết kế mạnh của Đà Nẵng, do vậy ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị giao cho hai đơn vị này chủ trì thiết kế kiến trúc luôn để giảm tải cho Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng dồn sức tập trung cho các công trình còn lại như nêu trên.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở KH-ĐT cho hay, kinh phí chuẩn bị đầu tư các dự án trên chỉ vài trăm triệu đồng nên không cần phải đợi đến 6 tháng cuối năm mà có thể bố trí vốn ngay để Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng và các đơn vị tư vấn thiết kế có thể thực hiện luôn.

“Như vậy là không nhất thiết phải để đến 6 tháng cuối năm phải không? Đồng ý, cho làm luôn. Sử dụng vốn dự phòng cho làm luôn!” – ông Trần Thọ quyết định.


HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !