Đà Nẵng: Nước sinh hoạt có vị lợ nhưng vẫn đảm bảo an toàn

Do tình hình nhiễm mặn nguồn nước sông Cầu Đỏ trong 14 ngày qua nên từ sáng 10/2 đến nay, người dân Đà Nẵng phải sử dụng nước sinh hoạt có vị lợ. Theo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, Dawaco, dù vị lợ trong nước sinh hoạt cấp cho TP tăng dần nhưng vẫn đảm bảo an toàn theo QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế

Chiều 15/2, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay, từ 5h đến 15h ngày chủ Nhật 17/02, Dawaco sẽ thực hiện bảo dưỡng tại nhà máy nước sân bay. Do đó trong thời gian trên, áp lực cấp nước cho một số khu vực sẽ giảm hơn so với bình thường.

Nhà máy nước Cầu Đỏ, nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính hiện nay cho TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Cụ thể là các khu, cụm công nghiệp Hòa Khánh, Thanh Vinh, Thanh Vinh mở rộng, các khu dân cư dọc tuyến đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam thuộc quận Liên Chiểu; khu vực các xã Hòa Sơn, Hòa Liên thuộc huyện Hòa Vang.

Ông Hồ Hương cũng cho biết, trong ngày 12 và 13/02 vừa qua có một số phản ảnh của khách hàng về việc tại các địa bàn quận Cẩm Lệ và quận Thanh Khê có hiện tượng cặn bẩn, có màu đục và có độ lợ trong nước.

“Dawaco đã liên hệ trực tiếp khách hàng và tiến hành kiểm tra đường ống cấp nước của mạng lưới cấp nước của Công ty và đường ống sau đồng hồ của khách hàng để tìm ra nguyên nhân cụ thể, có hướng tư vấn và xử lý cho từng trường hợp kịp thời” – Ông Hồ Hương cho biết.

Ông Hồ Hương cũng đề nghị mọi phản ảnh của khách hàng liên quan đến chất lượng nước thì liên hệ đến các Xí nghiệp Cấp nước tại các quận, huyện hoặc gọi về số điện thoại: 0236-3697.454 để tiếp nhận xử lý thông tin và hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, ông Hồ Hương cho hay, từ ngày 02/02/ đến 09/02, nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, độ mặn duy trì ở mức thấp và cao nhất lúc 11h45 ngày 08/02 là 609 mg/l. Tuy nhiên đến ngày 10-11/02, độ mặn tăng và duy trì ở mức cao. Độ mặn cao nhất là 1.373 mg/l (lúc 16h30 ngày 11/02).

Đặc biệt, từ 4 – 9h sáng 13/2, độ mặn sau trạm bơm cấp 2 tăng vọt lên từ 190-197mg/l và lúc 10h là 199mg/l. Đến chiều 14/2, độ mặn của nước sạch sau trạm bơm cấp 2 cấp nước sạch cho TP tăng lên đến 211mg/l  lúc 13h, tăng lên 227mg/l lúc 14h và 232mg/l lúc 15h. Do tình hình nhiễm mặn nguồn nước sông Cầu Đỏ trong 14 ngày qua nên từ sáng 10/2 đến nay, người dân TP Đà Nẵng phải sử dụng nước sinh hoạt có vị lợ. 

Dawaco cho nay, dù vị lợ trong nước sinh hoạt cấp cho TP tăng dần, nhưng theo QCVN 01:2009/BYT, độ mặn trong nước ăn uống ở các khu vực bình thường từ 250mg/l trở xuống là an toàn, riêng khu vực ven biển và hải đảo (như TP Đà Nẵng) thì dưới 300mg/l là an toàn.

“Trong những ngày qua, tuy nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng kéo dài, nhưng Dawaco đã bơm nước ngọt từ thượng lưu đập dâng An Trạch về để sản xuất và khống chế độ mặn trong nước cấp cho TP thấp hơn so với QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế” – Ông Hồ Hương cho biết.

Đối với các chỉ tiêu chất lượng nguồn nước khác như độ đục, hàm lượng cặn, pH, độ mặn … vẫn ở mức trung bình theo tiêu chuẩn cho phép và nước sẽ có vị lợ nhất định. Do đó chất lượng nước sau xử lý tại các nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay luôn đảm bảo đạt quy chuẩn QCVN 01: 2009/BYT. Để đảm bảo cấp nước cho TP Đà Nẵng, Dawaco đã vận hành bơm phòng mặn An Trạch với công suất phù hợp tùy theo độ mặn tại cửa thu nước sông Cầu Đỏ.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng cấp nước sinh hoạt Bộ Y tế Dawaco sân bay nhiễm mặn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !