Ngày 19/2, Tổng Công ty Công trình giao thông 1 (Cienco1) bắt đầu triển khai lắp đầu rồng có trọng lượng trên 40 tấn cho cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng).
Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, đây là sự kiện trọng đại trong tiến trình xây dựng cây cầu nhiều khả năng lập kỷ lục "Con rồng lớn nhất thế giới" và đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước!
Lễ cẩn cáo trời đất để tiến hành lắp đặt đầu rồng cho cầu Rồng được tổ chức lúc sáng sớm 18/2 - Ảnh: HC
Theo ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng, đầu rồng được thực hiện theo thiết kế sáng tạo của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng và nhà máy gia công cơ khí 121 (thuộc Cienco 1) là đơn vị thi công bằng vật liệu thép theo tiêu chuẩn ASTM 709 của Mỹ (là tiêu chuẩn dành cho thép làm cầu, đảm bảo chống ăn mòn, han rỉ...). Chiều dài của đầu rồng khoảng 15m, chiều cao khoảng 10m, diện tích chắn gió lên đến 150m2.
Ông Tiến, Phó Giám đốc BQL dự án cầu Rồng cho biết thêm, toàn bộ đầu rồng hơn 40 tấn không phải là một khối duy nhất mà gồm 4 tổ hợp rời (mỗi tổ hợp nặng hơn 10 tấn), được cẩu lên ở độ cao khoảng 24m so với mặt nước sông Hàn, lắp ghép vào 5 ống vòm của thân rồng và được giằng chéo bằng các hệ liên kết để đảm bảo độ ổn định. Nếu tính cả khối lượng của hệ liên kết thì tổng khối lượng của đầu rồng lên đến hơn 60 tấn.
Đúng 8g sáng, các công nhân tiến hành móc nối dây cáp của 2 xe cẩu lớn vào tổ hợp đầu tiên của đầu rồng
Tổ hợp này bắt đầu được nâng lên khỏi mặt đất
Nhưng chưa phải đưa lên vị trí lắp đặt vào thân rồng...
Mà chỉ là đổi chiều
"Cái khó nhất trong quá trình lắp đặt đầu rồng là khi đưa lên vị trí lắp đặt. Tấm thép có kích thước lớn nhưng độ dày chỉ 10mm vì vậy khi cẩu lên để lắp ghép tương đối phức tạp. Đơn vị sản xuất phải hàn các thanh giằng ở bên trong "ruột" đầu rồng để đảm bảo độ ổn định trong quá trình thi công và vận chuyển, nhưng đến khi lắp đặt thì phải tháo dỡ các thanh giằng ra để đầu rồng hoàn toàn rỗng "ruột" nhằm bố trí các thiết bị phun lửa, phun nước, phun khói và chiếu sáng mỹ thuật" - ông Tiến nói.
Quả thật, sau lễ cẩn cáo trời đất, việc lắp đặt đầu rồng chính thức được triển khai từ lúc 8g sáng 18/2. Nhưng đến 11g trưa cũng chỉ mới nâng lên, hạ xuống, dịch chuyển vị trí để tháo gỡ các thanh giằng trong "ruột" đầu rồng, cân chỉnh hướng để khi cẩu lên đến vị trí lắp đặt vào thân rồng là hoàn toàn chính xác.
Một số công nhân đưa lên chuẩn bị các công việc cần thiết tại vị trí lắp ghép đầu rồng vào thân rồng
Hàn nối các thanh giằng để đảm bảo độ ổn định cho tổ hợp khi dịch chuyển
Dự kiến ban đầu trong ngày 18/2 sẽ lắp đặt 2 tổ hợp về phía hạ lưu của đầu rồng và đến ngày 24/2 (Rằm tháng Giêng) sẽ lắp đặt 2 tổ hợp còn lại. Thế nhưng khi triển khai trên thực tế thì đến lúc 15g chiều, tổ hợp đầu tiên mới được lắp đặt xong, còn tổ hợp thứ 2 phải đến sáng mai 19/2 mới có thể tiến hành lắp ghép vào thân rồng!
Trao đổi với PV Infonet, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng nêu rõ: "Thiết kế đầu rồng hướng ra biển đem lại sự hoành tráng cho cả công trình nói chung. Riêng với đầu rồng, chúng tôi đã mời nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc tham gia ý tưởng thiết kế. Trong đó thiết kế mô phỏng theo đầu rồng thời Lý của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng đã được chọn và tổ chức thi công. Sau khi làm xong, tôi nghĩ đây là một công trình sẽ đem lại những nét văn hoá độc đáo cho Đà Nẵng".
"Hôm nay bắt đầu triển khai lắp đầu rồng, về tiến độ là rất đúng cam kết của nhà thầu với công trình", Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng.
Và đến 15g chiều 18/2, tổ hợp đầu tiên của đầu rồng đã cơ bản được lắp rắp xong vào thân rồng. Còn thêm 3 tổ hợp nữa thì đầu rồng mới thực sự hoàn tất!
"Sự kiện này đối với chúng tôi là rất trọng đại, vì từ giờ phút này hình hài của con rồng thép có lẽ lớn nhất thế giới hiện nay sẽ bắt đầu hiện rõ. Hiện chúng tôi đang làm việc với Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records). Họ hẹn sau khi hoàn chỉnh cơ bản con rồng sẽ cử người sang đánh giá để công nhận" - ông Đặng Việt Dũng nói.
Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.
Check-in Suối Hoa tại Đồi Bầu trời (Sky Hill), “chill” tại Đồi Mặt trời (Sun Hill) hay chạm đến an nhiên tại Đồi Cửa biển (Ocean Hill) là những trải nghiệm “mới tinh” mà bạn không nên bỏ qua khi khám phá Sun World Ha Long phiên bản 2025.
Từ ngày 10/3 đến hết ngày 15/4/2025, khu du lịch Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dân 19 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với mức giá vé vào khu du lịch ưu đãi sâu chưa từng có, chỉ còn 350.000 đồng.
Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.
Lễ kỷ niệm 37 năm ngày cưới của ông Trần Văn Mai và bà Mai Thị Mười là món quà bất ngờ của 6 người con dành cho ông bà nhân chuyến du lịch của đại gia đình vào dịp Tết vừa qua.
Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.
Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.
Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.