Đà Nẵng – Địa phương thứ 2 được Thủ tướng cho thí điểm lập BQL An toàn thực phẩm

Sáng 30/12, UBND TP Đà Nẵng đã công bố Quyết định thí điểm thành lập Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng. Đây cũng là địa phương thứ hai trong cả nước (sau TP.HCM) được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập BQL ATTP!

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cho hay, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập tại Quyết định 1268/QĐ-TTg ngày 25/8/2017. Đây là cơ quan thuộc UBND TP Đà Nẵng nhằm giúp UBND TP tổ chức thực thi pháp luật và thực hiện chức năng, có thẩm quyền thanh tra chuyên ngành về ATTP trên địa bàn.

Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập BQL ATTP TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Thời gian thực hiện thí điểm mô hình là 03 năm. Kể từ ngày 01/01/2018, BQL ATTP TP Đà Nẵng sẽ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, người dân, doanh nghiệp liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm trên các lĩnh vực y tế, NN-PTNT, công thương tại trụ sở của BQL ở số 51 Lý Tự Trọng.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, được điều động và bổ nhiệm làm Trưởng BQL ATTP TP Đà Nẵng; đồng thời có 02 Phó Trưởng ban là ông Nguyễn Minh Tiến – nguyên Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP (Sở Y tế) và ông Nguyễn Tứ - nguyên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT). Trong BQL này có 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ, 05 Đội nghiệp vụ và đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

BQL ATTP TP Đà Nẵng sẽ tiếp nhận nhiệm vụ và nhân sự thực hiện công tác quản lý ATTP trên địa bàn TP tại Chi cục Vệ sinh ATTP (Sở Y tế), Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT), bộ phận ATTP của Sở Công Thương để thực hiện nhiệm vụ. Việc tập trung đầu mối trong công tác quản lý vệ sinh ATTP về BQL ATTP TP nhằm giúp khắc phục những bất cập, tồn tại trong hoạt động phối hợp liên ngành.

Đáng chú ý, với việc được giao thực hiện chức năng, thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành về ATTP, BQL ATTP TP Đà Nẵng có đủ cơ sở pháp lý để tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATTP; tăng cường cơ chế ngăn chặn tình trạng không đảm bảo ATTP, đáp ứng yêu cầu bức thiết của người dân TP trong việc sử dụng thực phẩm sạch, an toàn. Đây cũng chính là điểm mới giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm và là điểm nổi bật của mô hình thí điểm.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh trao quyết định và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo BQL ATTP TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nêu rõ, một trong những quyết tâm chính trị để Đà Nẵng xây dựng “TP 4 an” là ATTP - vấn đề hệ trọng liên quan đến an toàn cuộc sống của tất cả người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý ATTP trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro mà một trong những nguyên nhân chính là do việc quản lý thuộc nhiều ngành, nhiều cấp nhưng hoạt động phối hợp chưa thực sự hiệu quả; đồng thời thiếu cơ chế, chế tài đủ mạnh để thực hiện công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP.

Do đó đòi hỏi phải có phương thức quản lý mới, có cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP làm đầu mối thống nhất thực hiện nhiệm vụ quản lý ATTP. Sau TP.HCM thì Đà Nẵng là địa phương thứ hai được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm mô hình BQL ATTP tập trung, thống nhất. Vì là mô hình thí điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nên tổ chức, hoạt động của BQL sẽ còn nhiều khó khăn đặt ra; thời gian thí điểm 03 năm cũng sẽ rất nhanh, đòi hỏi BQL phải sớm ổn định để tập trung vào nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ.

“Đã là mô hình thí điểm thì chưa thể hoàn chỉnh ngay. Do đó, đề nghị BQL ATTP vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, phối hợp với Sở Nội vụ và các ngành liên quan đề xuất UBND TP cũng như xin ý kiến cấp trên điều chỉnh, kiện toàn các cơ chế, chính sách để BQL hoạt động một cách hiệu quả nhất, đóng góp tích cực cả về phương diện lý luận và thực tiễn để Chính phủ đánh giá, xây dựng cơ chế, chính sách chung” – ông Hồ Kỳ Minh nói.

Ông cũng nhấn mạnh, Đà Nẵng là TP trọng điểm du lịch miền Trung với lượng khách du lịch ngày càng tăng. Việc đảm bảo ATTP không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu “TP đáng sống, an toàn” đối với du khách và các nhà đầu tư. Vì vậy, BQL ATTP TP cần tập trung ổn định bộ máy, nhân sự và các điều kiện cần thiết khác để hoạt động; triển khai chương trình, kế hoạch công tác và sớm ra quân thực hiện thanh tra, kiểm tra về ATTP.

Trước mắt, từ nay đến Tết nguyên đán Mậu Tuất, BQL ATTP Đà Nẵng phối hợp các ngành khẩn trương lên kế hoạch tập trung kiểm soát thực phẩm, quyết liệt đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm minh tất cả các hành vi vi phạm ATTP, đảm bảo cho người dân đón Xuân vui vẻ, phấn khởi và an toàn, xem đây là đợt ra quân cao điểm để khẳng định vai trò của mình trước nhân dân.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !