Đà Nẵng: Đề nghị xử lý nhà hàng ảnh hưởng tâm linh Thành Điện Hải

Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo UBND TP chỉ đạo xử lý dự án nhà hàng và bến du thuyền chắn lối ra của cổng thành phía Đông di tích Thành Điện Hải

Ngày 1/3, tại buổi báo cáo tình hình hoạt động và các đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT) Đà Nẵng cho hay, theo kế hoạch, vào ngày 29/3, nhân kỷ niệm 43 năm giải phóng Đà Nẵng, sẽ diễn ra lễ đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt; đồng thời khởi công giai đoạn 1 dự án phục hồi, tôn tạo di tích Thành Điện Hải.

Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo UBND TP chỉ đạo xử lý dự án nhà hàng, bến du thuyền chắn lối ra của cổng thành phía Đông di tích Thành Điện Hải (Ảnh: HC)

Để đảm bảo không gian phù hợp với tầm vóc của một di tích quốc gia đặc biệt, đảm bảo cho việc phát huy giá trị di tích, lãnh đạo Sở VH-TT Đà Nẵng đã chính thức đề nghị lãnh đạo UBND TP chỉ đạo xử lý các công trình tiếp cận hoặc gần với di tích, như trạm điện của Trung tâm Công nghệ phần mềm, Nhà văn hóa phường Thạch Thang, dự án nhà hàng và bến du thuyền chắn lối ra của cổng thành phía Đông.

Trước đó, ngày 31/1, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cũng đã có văn bản thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy tại cuộc họp ngày 23/1 đối với dự án nhà hàng và bến du thuyền nêu trên. Theo đó, đây là dự án được dư luận quan tâm về yếu tố ảnh hưởng khu vực tâm linh Thành Điện Hải và cảnh quan, không gian công cộng phía Tây sông Hàn.

Vì vậy Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo làm việc với chủ đầu tư, vận động thu hồi dự án. Trên cơ sở đó, nghiên cứu một trong các phương án: Chuyển đổi công năng đối với dự án nhà hàng và bến du thuyền theo hướng gắn kết hoạt động của di tích Thành Điện Hải và khai thác mục đích công cộng, hoặc bối trí là trung tâm thông tin du lịch; Phá dỡ để tạo không gian thông thoáng về phía Tây sông Hàn.

Tại buổi làm việc sáng 1/3, sau khi nghe đề nghị của lãnh đạo Sở VH-TT Đà Nẵng về xử lý các công trình tiếp cận hoặc gần với di tích Thành Điện Hải, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã giao Sở VH-TT phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận Hải Châu đề xuất cụ thể các công trình nào cần di dời, giải tỏa để lãnh đạo UBND TP xem xét quyết định.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng đồng ý với đề nghị của Sở VH-TT Đà Nẵng về việc cử nhóm chuyên gia sang Pháp, Tây Ban Nha… sưu tầm các tư liệu gốc để triển khai giai đoạn 2 (giai đoạn xây dựng các công trình, hạng mục bên trong thành) của dự án phục hồi, tôn tạo, phát huy di tích Thành Điện Hải.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ việc chúng ta phải đầu tư công sức, kinh phí cho xứng tầm với Thành Điện Hải. Giá trị của Thành Điện Hải không chỉ ở di tích vật thể mà còn ở các tư liệu, tài liệu có liên quan trực tiếp lẫn gián tiếp. Đó chính là phần hồn của di tích. Nếu làm đúng tầm cỡ thì di tích Thành Điện Hải sẽ còn gia tăng sức hút “kinh khủng” đối với du khách!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tại buổi làm việc, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thêm, lãnh đạo TP đã thống nhất giao cho Viện Kiến trúc quốc gia chủ trì cuộc thi quy hoạch tổng thể khu vực Thành Điện Hải. Sở Xây dựng Đà Nẵng sẽ ghi nhận các ý kiến góp ý của Sở VH-TT trong quá trình thực hiện quy hoạch.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !