Đà Nẵng: Đầu tư bãi đổ xe tiền tỉ để thu tiền lẻ thì chẳng ai làm!
Như Infonet đã đưa tin, ngày 20/11, UBND TP Đà Nẵng đã họp phiên thường kỳ tháng 11/2018 nhằm xem xét các nội dung sẽ trình ra kỳ họp cuối năm của HĐND TP. Tại phiên họp, Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo dự thảo về cơ chế chính sách ưu đãi trong đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức PPP trên địa bàn TP.
Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung trình bày đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức PPP trên địa bàn TP (Ảnh: HC) |
Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho hay, thực hiện chủ trương của HĐND TP Đà Nẵng, từ tháng 9/2018, UBND TP đã có văn bản số 6935 giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các Sở KH&ĐT, Tài chính, TN&MT tập trung triển khai đầu tư 18 bãi đỗ xe theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan nghiên cứu, xúc tiến lập dự án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng; đồng thời xây dựng dự thảo đề án về cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo UBND TP xem xét, trình HĐND TP ban hành Nghị quyết để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe này.
Cũng theo ông Bùi Hồng Trung, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã xác định dự án đầu tư các bãi đỗ xe thuộc danh mục trọng điểm giai đoạn 2016 – 2020 với vốn đầu tư 2.500 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách chỉ khoảng 500 tỉ, còn lại 2.000 tỉ kêu gọi đầu tư PPP. Tuy nhiên qua lấy ý kiến về dự thảo đề án cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút nguồn lực từ khối tư nhân đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của TP thì hầu hết các sở, ngành hữu quan chưa có sự đồng thuận.
“Quan điểm của Sở GTVT khi xây dựng chính sách, bãi đỗ xe là một hạng mục kết cấu hạ tầng thuộc lĩnh vực được ưu đãi đầu tư và cơ chế ưu đãi phải thể hiện được tính vượt trội hơn so với các dự án, công trình khác. Tuy nhiên qua trao đổi, các sở, ban, ngành đều đưa ra các căn cứ quy định để nói những khó khăn, vướng mắc về ưu đãi đầu tư!” – Ông Bùi Hồng Trung cho hay.
Được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu cung cấp những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần đưa ra cuộc họp để lãnh đạo UBND TP có ý kiến chỉ đạo hoàn thiện, ông Bùi Hồng cho hay, hiện giữa Sở GTVT và các sở, ngành liên quan vẫn chưa thống nhất về nội dung chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức PPP.
Theo đó, Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ tiền thuê đất trong suốt vòng đời của dự án kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp thuế đối với phần diện tích bãi đỗ xe; hỗ trợ 100% tiền thuế xuất nhập khẩu các thiết bị dây chuyền liên quan đến hệ thống bãi đỗ xe mà Việt Nam chưa sản xuất được. Tuy nhiên các sở, ngành đều cho rằng theo Nghị định 46/CP/2014 thì bãi đỗ xe không thuộc danh mục được ưu đãi như vậy.
Khu đất 166 Hải Phòng đã được TP Đà Nẵng quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tập trung nhưng hiện vẫn chưa tìm được nhà đầu tư (Ảnh: HC) |
“Như vậy vướng mắc chính nằm ở chỗ cơ chế ưu đãi đầu tư, các sở, ban, ngành còn nhiều ý kiến chưa thống nhất, Sở Tư pháp cũng chưa thẩm định đề án này. Nhưng cái này cũng cần phải đẩy nhanh tiến độ để HĐND TP sớm thông qua, chứ không thể cứ ngồi bàn miết trong khi đường xá ngày càng chật chội xe cộ!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Ông Bùi Hồng Trung cho hay, qua tìm hiểu tại Hà Nội và TP.HCM thì đến thời điểm này việc kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe gần như không có nhà đầu tư nào tham gia, kể cả với bãi đỗ xe ngầm lẫn bãi đỗ xe nổi. Hà Nội được tập trung đầu tư nhiều bãi đỗ xe nổi, nhưng đều là do tiền của ngân sách TP bỏ ra hết.
“Lý do chúng tôi tìm hiểu được là tiền đầu tư xây dựng bãi đỗ xe rất lớn trong khi chỉ thu lại 10 ngàn, 20 ngàn đồng, tức là hiệu quả đầu tư gần như không có vì chỉ thu tiền lẻ nhưng phải bỏ ra chi phí ban đầu hàng trăm tỉ. Vì vậy chẳng ai làm cả.
Hiện các nhà đầu tư có quan tâm đến dự án xây dựng các bãi đỗ xe theo hình thức PPP ở Đà Nẵng đều muốn làm thêm hoạt động thương mại dịch vụ tại các bãi đỗ xe, vì các bãi đỗ xe này đều nằm ở các khu “đất vàng” trung tâm TP. Như thế họ mới cân đối được bài toán kinh tế!” – Ông Bùi Hồng Trung nói.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, việc áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cũng chỉ có thể có mức độ và phù hợp với các quy định hiện hành. Đồng thời, nếu thấy việc đầu tư các bãi đỗ xe không quá nhiều tiền thì nghiên cứu thêm hướng ngân sách TP đầu tư, rồi tổ chức đấu thầu cho thuê, và kèm thêm các giải pháp khác.
Ông nói: “Mình đặt vấn đề việc xây dựng các bãi đỗ xe công cộng để giải quyết vấn đề xã hội là chính, chứ toàn TP này biến đường thành bãi đỗ xe sao được? Anh nào không có chỗ đỗ xe riêng thì đương nhiên phải đưa xe vô bãi chớ không thể nào đậu ở ngoài đường làm mất đi một làn đường. Sẽ tiến tới chỗ đó, nhưng với điều kiện mình phải tính đủ bãi đỗ xe cho người ta đỗ!”.
Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu thật kỹ, báo cáo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng chỉ đạo hoàn thiện, đưa ra Thường trực UBND TP xem xét. Nếu đề án kịp hoàn chỉnh các nội dung theo yêu cầu thì UBND TP Đà Nẵng mới trình ra kỳ họp HDDND TP cuối năm nay!