Đã dập tắt "rồng lửa" trên đỉnh núi Hải Vân

Theo thông tin mới nhất mà báo điện tử Infonet vừa nhận được, sau hơn 10 tiếng đồng hồ hoành hành, "rồng lửa" ở rừng đặc dụng Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu) vừa bị dập tắt hoàn toàn!

Đã dập tắt "rồng lửa" trên đỉnh núi Hải Vân

"Rồng lửa" đang gào thét trên đỉnh núi Hải Vân

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (giữa) trực tiếp chỉ huy tại hiện trường trong đêm 2/5 - Ảnh: HC

Trời vừa hửng sáng, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã gọi điện cho PV Infonet báo tin vui: Lúc 12g20 đêm qua 2/5, vụ cháy nghiêm trọng tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã bị dập tắt hoàn toàn mà không phải đợi đến sự chi viện dập lửa từ trên không của máy bay trực thăng thuộc Sư đoàn Phòng không - Không quân 372 dự kiến sẽ tiến hành vào sáng nay 3/5.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Lực lượng dân quân quận Sơn Trà, huyện Hoà Vang được điều động chi viện khẩn cấp cho quận Liên Chiểu - Ảnh: HC

Trước đó, từ chập tối 2/4, gần 200 quân của Trung đoàn Thông tin 575 đã cắt rừng, vượt dốc hơn 10km tiến lên khu vực xảy ra đám cháy ở đỉnh đồi 300, tiến hành phát một đường băng cản lửa rộng 20, dài hơn 1km theo hướng từ Đông sang Tây nhưng không thể ngăn cản nổi ngọn lửa bùng phát quá mạnh dưới sức gió lớn, tiết trời cực kỳ khô hanh và rừng toàn cây lau lách rậm rạp rất dễ bắt lửa.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng Đà Nẵng quyết liệt chỉ đạo các lực lượng vượt qua khó khăn để mở đường băng cản lửa - Ảnh: HC

Có mặt tại hiện trường lúc 19g tối qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã trực tiếp chỉ đạo huy động toàn bộ lực lượng kiểm lâm, dân quân quận Liên Chiểu; điều động kiểm lâm, dân quân từ quận Sơn Trà, huyện Hoà Vang đến tăng cường. Đặc biệt là huy động tổng lực các lực lượng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự TP, Bộ đội Biên phòng TP tham gia chống giặc lửa trên đèo Hải Vân.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Chỉ huy các đơn vị quân đội bàn phương án tác chiến ngay tại hiện trường - Ảnh: HC

Nhận được tin báo khẩn cấp, Thiếu tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5 cũng trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quân khu khẩn trương tăng cường chi viện. "Đến khoảng 20g30, tổng lực lượng huy động đã lên đến 1.100 quân. Đây cũng là quân số lớn nhất từ trước đến nay tham gia chữa cháy tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân" - ông Trần Văn Lương cho hay.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Với sự dẫn đường của người dân và kiểm lâm, lực lượng quân đội chia thành nhiều mũi, tiến vào rừng giữa đêm khuya để chiến đấu với "giặc lửa"! - Ảnh: HC

Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng TP Đà Nẵng quyết liệt chỉ đạo các lực lượng vượt qua khó khăn, bằng mọi cách cắt một tuyến đường ngang từ điểm tựa 178 tiến dần theo hướng Đông - Tây. Đây được xác định là đường băng cản lửa mang tính quyết định để bảo vệ rừng đặc dụng ở khu vực 4A và các kho xăng dầu Liên Chiểu. Còn khi lửa đã lan xuống cách đường đèo Hải Vân khoảng 150 - 200m thì tập trung xe cứu hoả để dập lửa.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Tiếp tế bánh mì, nước uống cho các lực lượng tham gia chữa cháy rừng đặc dụng Nam Hải Vân khuya 2/5 - Ảnh: HC

Theo dự hướng dẫn của các kiểm lâm viên và dân quân địa phương, các lực lượng quân đội đã chia thành nhiều mũi tiến vào rừng gữa đêm khuya, và từ trên đỉnh núi cao thỉnh thoảng lại phát ra những tiếng nổ đáng sợ. Ngoài đường băng cản lửa từ điểm tựa 178, lực lượng quân đội còn tiến hành mở thêm 3 - 4 đường băng cản lửa để cô lập khu vực xảy ra cháy. Sau đó sử dụng máy thổi khói, nhành cây, dao rựa... tiến dần vào đám cháy để dập lửa.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Từ khoảng 22g đêm 2/5, "con rồng lửa" bắt đầu bị khống chế dần - Ảnh: HC

Từ khoảng 22g đêm, con "rồng lửa" bắt đầu bị kìm chế dần sự hung hăng. Khoảng một giờ sau, lửa ở nhiều khu vực bắt đầu lụi dần và đến 24g20 thì vụ cháy đã cơ bản bị dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, do tiết trời quá khô hanh nên nguy cơ "con rồng lửa" bùng phát trở lại rất cao. Vì vậy, Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng Đà Nẵng vẫn tiếp tục duy trì tại chỗ một đại đội của Bộ chỉ huy Quân sự TP và lực lượng kiểm lâm ngay tại chỗ để kiểm tra, kịp thời khống chế, dập tắt ngay các đám cháy nhỏ khi vừa tái phát.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Khoảng 23g đêm, lửa ở nhiều khu vực đã lụi dần - Ảnh: HC

Như Infonet đã đưa tin, tối 2/5, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu Phạm Văn Rộng, Thiếu tá Phan Phương Nam, Trung đoàn phó Trung đoàn Thông tin 575 (Quân khu 5) và chỉ huy một số đơn vị trực tiếp tiếp cận hiện trường để chữa cháy cho hay, khu vực xảy ra cháy là rừng nguyên sinh, do nằm quá cao nên hầu như không có người dân lai vãng. Do vậy họ loại trừ nguyên nhân xảy ra cháy rừng do đốt phát thực bì để trồng rừng, mà nghiêng nhiều hơn về dự đoán nguyên nhân bom đạn, vật liệu nổ còn sót lại trong thời kỳ chiến tranh gặp thời tiết quá nóng đã phát nổ gây cháy rừng.

Đã dập tắt `rồng lửa` trên đỉnh núi Hải Vân

Đến rạng sáng 3/5, đám cháy đã bị dập tắt nhưng vẫn còn nhiều khói bốc lên cho thấy nguy cơ phát cháy trở lại là rất cao - Ảnh: HC

Tuy nhiên sáng 3/5, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng Trần Văn Lương lại khẳng định khu vực xảy ra cháy toàn là rừng trồng và lau lách. Như vậy cả việc đốt phát thực bì lẫn bom đạn còn sót lại phát nổ đều có thể là nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng này, thậm chí là có thể có nhiều nguyên nhân khác nữa.

"Điều rất đáng mừng là các lực lượng tham gia chữa cháy rừng đêm qua đều đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có vấn đề gì xảy ra. Trong sáng nay 3/5, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng và các lực lượng hữu quan sẽ tiến hành kiểm tra hiện trường, đo vẽ cụ thể diện tích rừng đã bị cháy, đồng thời xác định rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy nghiêm trọng này" - ông Trần Văn Lương cho hay.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !