Cứu sống thanh niên thủng tim vì bị đâm 10 nhát

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa can thiệp cứu sống một trường hợp bị đâm nhiều nhát ở ngực gây thủng tim nhờ quy trình "can thiệp vàng nội viện" và quy trình “báo động đỏ liên viện".
Cứu sống thanh niên thủng tim vì bị đâm 10 nhát - ảnh 1

Ảnh minh họa

BS Phạm Văn Khiêm, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện ChợRẫy cho biết, bệnh viện đã áp dụng quy trình “can thiệp vàng” cứu sốngbệnh nhân N.T.T (43 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) do bị đâm 10 vết thương,trong đó có bị vết thương tim nguy kịch.

Theo lời kể củangười nhà bệnh nhân, ngày 18/6, trong lúc ẩu đả, bệnh nhân bị đâm 10nhát dao, gây ra 8 vết thương 1-2 cm vùng ngực trái, một vết thương 2cmliên sườn 3 cạnh xương ức và một vết thương 5cm trên cánh tay trái.Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Bình Chánh.

Nhận địnhcó khả năng bệnh nhân bị vết thương đâm vào tim rất nặng nên sau khitiến hành hồi sức, bệnh viện này đã kích hoạt quy trình báo động đỏ liênviện nhờ Bệnh viện Chợ Rẫy ứng cứu.

“Khi nhận được báo độngđỏ, do có thông tin khá chi tiết từ Bệnh viện Bình Chánh nên dù gần nửađêm nhưng chúng tôi đã kích hoạt quy trình “can thiệp vàng” nội viện,chuẩn bị  dụng cụ, huy động bác sĩ gây mê, mạch máu, lồng ngực… có mặttại phòng mổ của khoa Cấp cứu sẵn sàng chờ đón bệnh nhân”, BS Phạm VănKhiêm cho biết.

30 phút sau, bệnh nhân được chuyển đến Bệnhviện Chợ Rẫy trong trình trạng hôn mê, ngưng thở, phải bóp bóng để hỗtrợ thở... Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành chụp X-quang, siêu âm vàđẩy ngay bệnh nhân vào mổ ngay tại khoa Cấp cứu.

Bác sĩ ĐoànTri Hảo, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, người trực tiếp phẫu thuật chobệnh nhân cho biết, khi mở xương ức của bệnh nhân ra thì nhận thấy xươngức số 3 bị gãy, đứt động mạch vú trong. Riêng tim bị đâm thủng mỏm thấtphải, máu tràn ra ngoài màng tim. Các bác sĩ đã lấy ra 50g máu cục ởmàng tim.

“Lúc này thời gian cứu bệnh nhân được tính bằnggiây do cục máu đông gây chèn ép khiến cho tim gần như không thể co bóp.Nếu không xử lý kịp, bệnh nhân có thể ngưng tim, chết não bất kỳ lúcnào trên bàn mổ”, BS Đoàn Tri Hảo cho hay.

Sau 15 phút, cácbác sĩ hút hết máu đông, ngăn cho máu cục không tràn vào van tim, khâuvết thương tim và đóng xương ức. Hiện bệnh nhân đã ổn định và được xuấtviện. Tuy nhiên bệnh nhân phải tái khám để kiểm tra vết thương ở mỏm timđảm bảo không có biến chứng xảy ra.

Được biết đây là lần đầutiên Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cả hai quy trình “báo động đỏ” và “canthiệp vàng” một cách hiệu quả, giành lại sự sống cho người bệnh trongtình huống khẩn cấp.

An Nhiên

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !