Cựu sinh viên cắn lưỡi tự tử vì quá nghèo: Bằng giỏi chưa đủ để tồn tại?

Những ngày vừa qua dư luận đang xôn xao câu chuyện cựu sinh viên trường ĐH Thể dục - Thể thao Bắc Ninh cắn lưỡi tự tử do tốt nghiệp bằng giỏi nhưng sau 2 năm vẫn không xin được việc.

Câu chuyện đã gây ra không ít tranh cãi: Ở độ tuổi 26 có sức khỏe, nhanh nhẹn, nhất là với một cựu sinh viên tốt nghiệp loại giỏi trường thể dục thể thao mà lại nhanh chóng đầu hàng số phận, tìm tới cái chết như một sự giải thoát liệu có quá yếu đuối? Hay chúng ta cũng nên thông cảm vì cựu sinh viên này đã phải chịu quá nhiều áp lực từ cuộc sống?

Cựu sinh viên cắn lưỡi tự tử vì quá nghèo: Bằng giỏi chưa đủ để tồn tại? - ảnh 1

Cựu sinh viên đang được cấp cứu. Ảnh Facebook

Liên quan tới vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Tố Quyên – Phó trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay: “ Tự sát để chối bỏ sự sống của mình là một hành vi gây ra nỗi đau đớn cho bản thân và gia đình.

Trường hợp cựu sinh viên tự tử do gia đình quá nghèo, bố mẹ thất nghiệp, em trai bị trầm cảm và bản thân tốt nghiệp bằng giỏi cách đây 2 năm nhưng khi ra trường không xin được việc cũng là hành động hoàn toàn sai lầm. 

Học trên giảng đường đại học dù có giỏi tới mấy cũng chưa đủ. Trong bộn bề của cuộc sống này, muốn đạt được mục tiêu chúng ta còn cần nhiều kĩ năng khác như kĩ năng tìm việc làm, kĩ năng giao tiếp... Nếu tốt nghiệp ĐH bằng giỏi mà chưa có cơ hội để xin việc đúng ngành nghề thì có thể làm công việc khác để tồn tại. Thực tế trong nhiều cuộc khảo sát hiện nay có 30 – 50% sinh viên tốt nghiệp ra trường và làm trái ngành, họ vẫn sống vui vẻ. Vậy tại sao mình phải tự tử?”.

Cựu sinh viên cắn lưỡi tự tử vì quá nghèo: Bằng giỏi chưa đủ để tồn tại? - ảnh 2

TS. Nguyễn Thị Tố Quyên – Phó trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Cũng theo TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, là một thanh niên có sức khỏe, hiện nay cơ chế xã hội cũng rất “cởi mở”, chúng ta có thể tìm nhiều công việc từ lao động trí óc đến chân tay để duy trì cuộc sống.

Mỗi năm có hàng nghìn cử nhân thất nghiệp. Vì thế tốt nghiệp ra trường chưa xin được công việc đúng ngành là tình trạng chung, khó khăn chung. Thế nên mỗi chúng ta cần phải năng động hơn, nhạy bén hơn, có trách nhiệm với bản thân để có hướng đi cụ thể cho tương lai chứ đừng ỷ lại tấm bằng ĐH sau đó tự tử tạo nên thiệt thòi cho bản thân và nỗi đau cho những người xung quanh. Chúng ta cũng đừng bao giờ có suy nghĩ xã hội phải có trách nhiệm tạo việc làm cho chúng ta mà phải tự khẳng định mình để tìm kiếm cơ hội.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tư vấn An Việt Sơn lại cho rằng cần có cái nhìn cảm thông với các trường hợp trên: “Với sự việc tự tử do không xin được việc, do gia cảnh nghèo túng, chúng ta cũng nên có cái nhìn “cảm thông” đối với cựu sinh viên này. Có thể cô gái này cho rằng mình đã làm được việc phi thường khi đoạt được bằng giỏi tại trường Thể dục Thể thao nổi tiếng như Bắc Ninh.

Vì thế, cựu sinh viên này hi vọng ra trường sẽ có một nơi công tác tốt xứng đáng với tấm bằng giỏi mà cô ấy dành được. Bên cạnh đó, gia đình lại hoàn cảnh khó khăn nên cô gái này chịu áp lực là phải có thu nhập “tốt” giúp bố mẹ vượt qua gian khó như vậy. Có thể thấy, cô ấy đã phải chịu áp lực từ nhiều phía, nhất là rơi vào tình trạng thất nghiệp quá lâu, gia đình càng cùng quẫn.

Thời gian vừa qua đã có rất nhiều thanh niên tự tử với các lí do khác nhau: Thất tình, mất việc, hay người yêu bắt cá hai tay...Tất cả, những trường hợp trên chúng ta đừng kết luận đúng hay sai mà hãy thông cảm, coi đó là sự dại dột mà họ không vượt qua được chính mình mà nhất khi họ chưa có nhiều trải nghiệm với cuộc sống".

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !