Cuối năm 2015 sẽ có 16,8% xã đạt nông thôn mới

Theo Bộ NN&PTNT, dự kiến hết năm 2015, cả nước sẽ có 16,8% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 9 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cả nước có hơn 20.000 mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả và tăng hiệu quả từ 15-20%.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 5 năm qua, những kết quả đạt được của ngành NN&PTNT có tác động rất tích cực từ các phong trào thi đua của Bộ, đơn cử hai phong trào nổi bật nhất là “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Toàn ngành NN&PTNT chung sức thực hiện tái cơ cấu ngành, xây dựng nông thôn mới”. Các phong trào thi đua yêu nước của ngành NN&PTNT đã động viên được đông đảo công chức, viên chức, người lao động và bà con nông dân tham gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp để toàn ngành vượt qua khó khăn, duy trì được tăng trưởng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng toàn ngành bình quân 5 năm (2011-2015) đạt 3,12%/năm đạt mục tiêu Đại hội XI cũng như Kế hoạch 5 năm đề ra (2,6 - 3,0%/năm); giá trị sản xuất nông lâm thủy sản tăng bình quân 3,52%/năm. Tăng trưởng của nông nghiệp đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu chung của cả nước là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo thêm hàng triệu việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản đạt 30,86 tỷ USD năm 2014, tăng 9 tỷ USD so với chỉ tiêu 21 tỷ USD đề ra, góp phần quan trọng giảm nhập siêu của cả nước. Có 10 mặt hàng đạt mức kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên gồm gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu, điều, sắn, hoa quả, gỗ và sản phẩm từ gỗ, tôm, cá tra.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình xóa đói giảm nghèo khác được triển khai sâu rộng, nông thôn ngày càng được đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được cải thiện, giảm tỷ lệ hộ nghèo đói. Dự kiến, hết năm 2015 cả nước sẽ có 16,8% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân mỗi xã đạt 12 tiêu chí; có 9 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cả nước có hơn 20.000 mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả và tăng hiệu quả từ 15-20%. Thu nhập của cư dân nông thôn tăng gấp 1,9 lần so với thời điểm 2010. Các chương trình xóa đói giảm nghèo được triển khai hiệu quả, thiết thực. Tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn giảm bình quân 1,75%/năm.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, bài học lớn rút ra trong nông nghiệp đó là phải dựa vào nhân dân. Tái cơ cấu nông nghiệp cũng như xây dựng nông thôn mới là những phong trào của nhân dân, do nhân dân và vì lợi ích của nhân dân. Vì thế, chúng ta cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để nhân dân nhận thấy rõ và chủ động tích cực tham gia. Chỉ khi người dân chủ động, tích cực tham gia thì những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra mới trở thành hiện thực một cách có hiệu quả.

Được biết, tại kỳ họp thứ 10 diễn ra ngày 12/11 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia 2016 -2020. Theo Nghị quyết, danh mục các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 bao gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có mục tiêu tổng quát là xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh, trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2020 số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới khoảng 50%; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Cũng theo nghị quyết, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có tổng mức vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước tối thiểu là 193.155,6 tỷ đồng, trong đó Ngân sách trung ương là 63.155,6 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là 130.000 tỷ đồng.

Ngọc Yến

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !