Phì cười với Giải Ig Nobel năm nay

Với tinh thần 'cười trước nghĩ sau', Giải Ig Nobel 2022 trao cho các nhà nghiên cứu về thói quen giao phối của bọ cạp bị táo bón, thành công không đến với người tài năng nhất...

Giải Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel, được trao tặng vào đầu mùa thu hàng năm. Giải Ig Nobel tôn vinh khía cạnh kỳ cục của khoa học, trao cho những nghiên cứu khiến người ta cười trước rồi nghĩ sau.

Mục đích chính của giải là tạo không khí vui vẻ nhằm khuyến khích nghiên cứu. Có nhiều nhà khoa học vừa đoạt giải Nobel năm nay thì sau đó lại đoạt giải Ig Nobel hoặc ngược lại.

Với tinh thần 'cười trước nghĩ sau', Giải Ig Nobel lần thứ 32 năm nay trao cho 10 nghiên cứu của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Một trong những hạng mục thú vị là sinh học, nghiên cứu về thói quen giao phối của bọ cạp bị táo bón. Solimary García-Hernández và Glauco Machado từ Đại học São Paulo ở Brazil, đã giành Giải Ig Nobel Sinh học nhờ nghiên cứu kỹ lưỡng về việc liệu táo bón có ảnh hưởng đến triển vọng giao phối của bọ cạp hay không và nếu có thì như thế nào.

Bọ cạp mất đuôi bị táo bón nhưng vẫn có cuộc tình viên mãn

Các nhà nghiên cứu giải thích khi bị kẻ săn mồi tấn công, bọ cạp tách một phần đuôi để chúng chạy trốn. Nhưng vì hậu môn nằm trên đoạn đuôi đã rụng nên bọ cạp bị táo bón, khó đại tiện trong suốt quãng đời còn lại.
Tuy nhiên, dù bọ cạp mất một phần đường tiêu hóa, chúng vẫn sống tiếp và giao phối bình thường. Điều này chứng minh rằng táo bón không phải là trở ngại cho một cuộc tình viên mãn.

Giải Ig Nobel kinh tế trao cho 3 nhà khoa học Alessandro Pluchino, Alessio Emanuele Biondo và Andrea Rapisarda với công trình giải thích về mặt toán học, tại sao thành công thường đến với những người may mắn nhất, không phải những người tài năng nhất.

Giải Ig Nobel Vật lý trao cho nghiên cứu tìm hiểu cách vịt con xoay sở để bơi theo đúng đội hình 

Giải Ig Nobel Hòa bình trao cho nỗ lực của Junhui Wu và các đồng nghiệp vì  đã tạo ra thuật toán giúp những người buôn chuyện quyết định khi nào nên nói sự thật và khi nào nói dối. Điều này làm sáng tỏ vai trò quan trọng của tin đồn trong việc duy trì hòa bình thế giới.

Giải Ig Nobel Vật lý trao cho nghiên cứu tìm hiểu cách vịt con xoay sở để bơi theo đúng đội hình của cả đàn.

Giải Ig Nobels bắt đầu từ năm 1991, buổi lễ trao giải tổ chức tại Nhà hát Sanders, Đại học Harvard, Mỹ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, trong ba năm nay, Giải Ig Nobels t5rao trực tuyến.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !