Cuộc sống mới của 10 trẻ từng bị bán sang Trung Quốc

10 bé trai này đã được các chiến sĩ công an Việt Nam đặt tên là Cộng, Hoà, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh.
Tháng 5-2013, Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) tỉnh phối hợp tiếp nhận 10 bé trai từ các tỉnh, thành phía Nam trong nước bị các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh bán sang Trung Quốc, do Công an 2 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc) bàn giao.
Cuộc sống mới của 10 trẻ từng bị bán sang Trung Quốc - ảnh 1
Bảo mẫu của Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh đưa các bé lên lớp học.

Trước đó, vào tháng 7-2011, Công an 2 tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây (Trung Quốc) đã bắt giữ hơn 40 đối tượng về hành vi mua bán trẻ em, trong đó có 10 đối tượng người Việt Nam. Trong vụ án này, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã giải cứu được 10 bé trai Việt Nam (nhỏ nhất 10 ngày tuổi và lớn nhất 7 tháng tuổi) bị bắt cóc bán sang Trung Quốc…

Vào một buổi chiều muộn vừa qua, chúng tôi đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em có HCĐB tỉnh để tìm hiểu về cuộc sống của các cháu sau hơn 1 năm được nuôi dưỡng tại đây (hiện vẫn chưa tìm được bố mẹ của các cháu), vừa lúc 10 bé được các cô bảo mẫu của Trung tâm dắt từ trường mầm non gần đó về. Nếu không có sự báo trước của đồng chí cán bộ Trung tâm, thì tôi không thể hình dung đây là 10 đứa trẻ ngày nào bị bắt cóc từ lúc mới lọt lòng. Trông các em cũng giống như bao đứa trẻ khác ở độ tuổi này: Đôi mắt mở to đen láy trên khuôn mặt khôi ngô, đáng yêu... Bà Trần Thị Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm, kể: “Khi các cháu mới về đây chúng đều rất mệt vì đã phải trải qua một cuộc hành trình dài từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong khi chúng còn rất non nớt, lại do thay đổi môi trường sống, thiếu sự chăm sóc của mẹ, nên chúng yếu nhiều. Khám sức khoẻ ban đầu, có 5/10 cháu bị suy dinh dưỡng, đa phần đường hô hấp bị ảnh hưởng do lạnh, có cháu mắc bệnh đường tiêu hoá, bệnh ngoài da, nhưng thật mừng là không có cháu nào bị mắc bệnh hiểm nghèo. Trung tâm đã bố trí CBCNV có kinh nghiệm chăm sóc trẻ em làm việc theo 3 ca, vì ban đêm nhiều cháu quấy khóc do khát sữa mẹ. Các cháu được hưởng chế độ cao hơn những trẻ khác, như bổ sung sữa, thuốc bổ, thức ăn giàu dinh dưỡng vào khẩu phần ăn, được khám bệnh định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.

Thời gian này, các cháu đang học ở Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) nằm gần Trung tâm, được các cô bảo mẫu của Trung tâm hàng ngày 2 buổi đưa đi, về. Các cháu rất nhanh nhẹn, hiếu động, không có cháu nào bị phát triển chậm so với các bạn cùng trang lứa trong trường mầm non. Khi tôi ngồi nói chuyện với các cô bảo mẫu, các cháu chạy quanh đùa vô tư. Cháu Nam hát cho tôi nghe bài: “Bà ơi bà, cháu yêu bà lắm…”. Tôi hỏi: “Vậy bà có yêu Nam nhiều không?”, hỏi xong tôi giật mình, vì nghĩ câu hỏi có thể làm cháu tổn thương vì cháu có biết bà mình là ai đâu. Nào ngờ bé Nam nhoẻn miệng cười chỉ vào bà Hồng: “Có chứ, bà Hồng thương Nam nhất đấy”. Cô bảo mẫu Nguyễn Thị Cẩm ngồi gần đó tiếp lời: “Các cháu đều coi bà Hồng là người bà thân thiết của mình và gọi các cô bảo mẫu là mẹ, xưng con”. Nhìn khuôn mặt vô tư của các cháu tôi không hề thấy vẻ lo lắng vốn có của những đứa trẻ phải xa mẹ. Các cháu hiện đang rất hạnh phúc trong vòng tay của các mẹ ở Trung tâm.

Hỏi về triển vọng tìm kiếm bố mẹ đẻ của các cháu, các cán bộ của Trung tâm bảo rằng, họ cũng không biết, vì đến nay chưa thấy ai đến nhận con, chỉ nghe nói có mẹ của 2 cháu đang thi hành án bên nước bạn. Bên Bộ Công an cũng đã đăng thông tin về các cháu trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm bố mẹ các cháu, nhưng đến nay chưa thấy bất kỳ hồi âm nào. Gần đây, Trung tâm nhận được thông tin, mẹ của một trong 2 cháu kể trên đã trở về Việt Nam, Trung tâm đã báo lên Bộ Công an. Khi các cơ quan chức năng xác định chính xác và giải quyết đầy đủ thủ tục cho mẹ cháu, thì Trung tâm sẽ bàn giao lại cháu bé về gia đình.

Bà Trần Thị Hồng cho biết thêm: Nếu các cháu không tìm được bố mẹ, thì Trung tâm sẽ nuôi cho đến khi các cháu trưởng thành. Hiện Trung tâm chăm sóc 121 cháu bé lứa tuổi từ mầm non đến hết THPT. Các cháu bé từ 9 tuổi trở xuống, được các cô bảo mẫu tắm, giặt, đưa đi học. Buổi tối các cháu ôn bài ở nhà có giáo viên kèm cặp. Các cháu học lên THPT được Trung tâm trang bị xe đạp để đến trường. Khi các cháu đi học nghề, học đại học…, nếu chưa nhận được sự giúp đỡ của gia đình thì vẫn nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm từ các nguồn từ thiện xã hội. Năm ngoái có 2 cháu trước đây được nuôi dưỡng tại Trung tâm đã tốt nghiệp đại học và có nguyện vọng về Trung tâm làm việc, đã được Trung tâm tiếp nhận. Hiện nhiều cháu đã trở thành cán bộ công nhân viên chức các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Anh Vũ/Báo Quảng Ninh

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !