Cuộc đua chuỗi cà phê ngoại

Các chuỗi cà phê thương hiệu quốc tế đổ bộ cho thấy, thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng.

Sau cửa hàng đầu tiên khai trương, %Arabica đang chuẩn bị mở điểm kinh doanh thứ hai tại TP.HCM. %Arabica là chuỗi cà phê nổi tiếng tại Kyoto (Nhật Bản), được thành lập bởi ông Kenneth Shoji vào năm 2014. Thương hiệu này đang kinh doanh 140 cửa hàng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, chuỗi có tham vọng mở rộng sự hiện diện tại Hà Nội, Hội An, Phú Quốc. Sau nhiều chuỗi cà phê thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam, sự xuất hiện của %Arabica càng làm cho thị trường thêm sôi động.

Trước đó, Café Amazon là chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan đã có mặt tại Việt Nam. Chuỗi này phát triển được 19 cửa hàng tại khu vực phía Nam, trong đó 15 địa điểm tại TP.HCM. 

Được thành lập vào năm 2002, Café Amazon là chuỗi cà phê có thương hiệu lớn nhất Thái Lan với 3.900 cửa hàng. Theo kế hoạch, chuỗi này sẽ mở 1.000 cửa hàng ngoài Thái Lan, từ nay đến năm 2025.

Đang tiến dần tới mục tiêu khai trương cửa hàng thứ 100 trong năm nay, Starbucks là chuỗi cà phê đến từ Mỹ, có 10 năm kinh doanh tại Việt Nam. Tính hết năm 2022, Starbucks có 87 cửa hàng, tập trung chủ yếu ở TP.HCM với 50 điểm bán, Hà Nội có 25 điểm, tiếp theo là Hải Phòng, Hưng Yên, Đà Nẵng, Nha Trang... 

Các chuỗi cà phê đang có mặt tại Việt Nam. (Ảnh: Duy Anh)

Đứng đầu thị trường về cả quy mô và doanh thu là Highlands Coffee. Mặc dù là thương hiệu chuỗi cà phê Việt nhưng Highlands Coffee đã về tay Tập đoàn Jollibee (Philippines) năm 2011.

Highlands Coffee đang có 609 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu của Highlands Coffee dự kiến phục hồi trong năm nay khi liên tục mở thêm điểm bán. Ngoài Việt Nam, Highlands Coffee còn có hơn 50 địa điểm kinh doanh tại Philippines. 

Năm 2022, thị trường xôn xao về thông tin, Jollibee tìm đối tác để bán lại 10-15% cổ phần của Highlands Coffee. Chuỗi cà phê này được định giá khoảng 800 triệu USD. 

Cùng chủ với Highlands Coffee là chuỗi cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf. Đây cũng là chuỗi cà phê quốc tế có mặt rất sớm tại Việt Nam từ năm 2006. Tuy nhiên, số cửa hàng của The Coffee Bean & Tea Leaf khá khiêm tốn, chỉ đạt 15 tới thời điểm này.

The Coffee Bean & Tea Leaf được thành lập từ năm 1963 tại Los Angeles (Mỹ). Năm 2019, tập đoàn thực phẩm Jollibee (Philippines) đã hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi cà phê này. 

 Tạm thời thu gọn

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, chỉ Highlands Coffee, Starbucks… kinh doanh hiệu quả khi phát triển chuỗi đạt quy mô lớn. Còn Café Amazon, The Coffee Bean & Tea Leaf,... gặp khó khăn trong gian đoạn đầu là điều khó tránh khỏi. Việc đặt chân vào Việt Nam thời điểm này vẫn chỉ là nền tảng cho thương hiệu phát triển lâu dài, chưa thể tính ngay tới lợi nhuận.

Trong bối cảnh tiêu dùng giảm sút, chiến lược của các cửa hàng cà phê chuỗi lúc này là tạm thu gọn để dồn lực phát triển bền vững về lâu dài.

Cuối năm 2022, Highlands Coffee thay đổi logo thương hiệu lần thứ 4. Có thời điểm, chuỗi này còn đầu tư ô tô lưu động đổ bộ đường phố, bán cà phê giá rẻ hơn 16.000 đồng. Highlands Coffee đã từng gặp phải lùm xùm nợ tiền thuê mặt bằng và đóng cửa một số địa điểm kinh doanh.

Cũng như Highlands Coffee, Starbuck đã đóng cửa hàng kinh doanh tại khách sạn Rex (đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM), Starbucks Press Club (Hà Nội) và Starbucks Lan Viên (cửa hàng đầu tiên mở tại Hà Nội). Thay vì mở các địa điểm bán hàng ở vị trí đắc địa, trung tâm thành phố, Starbucks chuyển hướng sang mô hình cửa hàng nhỏ, các khu đô thị mới, văn phòng.

Các chuỗi cà phê còn đẩy mạnh bán online trên nền tảng giao hàng trực tuyến như ShopeeFood hay Grab. Starbucks đã mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử để bán cốc, bình đựng nước, túi vải…

Còn lại Café Amazon hay %Arabica đang dè dặt mở thêm các cửa hàng dù tiềm lực tài chính chính khá lớn. Đơn cử như Café Amazon được sở hữu với 60% bởi PTT Oil and Retail Business (OR) và 40% bởi tập đoàn bán lẻ khổng lồ Central Group, đều của Thái Lan.

Mặc dù chiếm nhiều lợi thế nhưng không phải chuỗi cà phê ngoại nào cũng thành công. NYDC - New York Dessert Café, Gloria Jean's Coffees, Espressamente Illy đã sớm phải nói lời tạm biệt vì kinh doanh không hiệu quả.

Nghiên cứu của Cổng thông tin Cà phê Thế giới dự báo, chuỗi cà phê tại Việt Nam đạt hơn 5.200 cửa hàng vào năm 2025.

Duy Anh

Mắc kham gây sốt ‘chợ mạng’, giá bán đắt gấp đôi

Mắc kham có vỏ bên ngoài ngọt, ăn giòn tan với vị chua chát ban đầu và ngọt hậu... giống như ngậm viên ô mai khiến hội chị em mê mẩn. Loại quả rừng này bất ngờ gây sốt trên “chợ mạng”, giá bán đắt gấp đôi.

Sống giữa kho ‘vàng xanh’, người dân vùng cao Thanh Hóa vẫn nghèo

Thanh Hóa là địa phương có diện tích trồng tre, luồng nhiều nhất cả nước. Kinh tế từ cây lâm sản này chỉ giải quyết được cái khó khăn trước mắt, người dân vẫn chưa thể làm giàu.

Người dân vùng cao Thanh Hóa thu hàng chục triệu đồng nhờ quýt hôi

Từ loại quả mọc dại trên rừng không ai hái, quýt hôi được người dân ở vùng cao Thanh Hóa trồng tại các vườn, nương rẫy mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Xuất khẩu thủy sản giảm, chờ thị trường châu Á cuối năm

Sau những kỷ lục lịch sử, hàng loạt thế mạnh tỷ USD của ngành thuỷ sản hụt thu lớn. Bởi, người tiêu dùng toàn cầu “thắt lưng buộc bụng” khiến xuất khẩu các nhóm hàng thuỷ sản của nước ta lao dốc.

Giá vàng quanh đỉnh lịch sử: Dân 'đua' chốt lời, cửa hàng cạn tiền mặt trả khách

Giá vàng đang trong chuỗi ngày tăng mạnh, thiết lập kỷ lục mới 74,6 triệu đồng/lượng. Người dân kéo nhau đi bán vàng chốt lời khi giá tăng cao khiến tiệm vàng nhiều lúc cạn tiền mặt trả khách.

Gần Tết, chủ trại buồn rầu bán lỗ vài chục triệu đến tiền tỷ mỗi lứa lợn

Cuối năm được coi là mùa cao điểm tiêu thụ nhưng giá lợn hơi vẫn “chạm đáy” và chưa có dấu hiệu phục hồi khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng.

Loại côn trùng xấu xí là đặc sản lạ được săn lùng

Loại côn trùng này có vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là nguyên liệu chế biến nên nhiều món ngon nức tiếng. Dế cơm ngày nay thành đặc sản được săn lùng, muốn mua cũng khó vì vừa ngon vừa lạ, dù giá không hề rẻ.

Trồng 'cây làm giàu', người dân Thanh Hoá lâm cảnh nợ nần

Cây gai xanh hứa hẹn là loại cây mang lại thu nhập cao, từng được người dân ví von là 'cây làm giàu' nhưng vừa trồng đại trà được 3 năm nay thì người dân ở Thanh Hóa lâm cảnh nợ nần, đứng ngồi không yên.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Tìm cách 'mở lại đường' để tôm hùm bông xuất khẩu vào Trung Quốc

Về lâu dài, người nuôi nên tham gia vào chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm chất lượng, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc giúp nâng cao giá trị, giải quyết được vấn đề khi Trung Quốc ngưng nhập mặt hàng này.