Cuộc đua chuỗi cà phê ngoại

Các chuỗi cà phê thương hiệu quốc tế đổ bộ cho thấy, thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng.

Sau cửa hàng đầu tiên khai trương, %Arabica đang chuẩn bị mở điểm kinh doanh thứ hai tại TP.HCM. %Arabica là chuỗi cà phê nổi tiếng tại Kyoto (Nhật Bản), được thành lập bởi ông Kenneth Shoji vào năm 2014. Thương hiệu này đang kinh doanh 140 cửa hàng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, chuỗi có tham vọng mở rộng sự hiện diện tại Hà Nội, Hội An, Phú Quốc. Sau nhiều chuỗi cà phê thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam, sự xuất hiện của %Arabica càng làm cho thị trường thêm sôi động.

Trước đó, Café Amazon là chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan đã có mặt tại Việt Nam. Chuỗi này phát triển được 19 cửa hàng tại khu vực phía Nam, trong đó 15 địa điểm tại TP.HCM. 

Được thành lập vào năm 2002, Café Amazon là chuỗi cà phê có thương hiệu lớn nhất Thái Lan với 3.900 cửa hàng. Theo kế hoạch, chuỗi này sẽ mở 1.000 cửa hàng ngoài Thái Lan, từ nay đến năm 2025.

Đang tiến dần tới mục tiêu khai trương cửa hàng thứ 100 trong năm nay, Starbucks là chuỗi cà phê đến từ Mỹ, có 10 năm kinh doanh tại Việt Nam. Tính hết năm 2022, Starbucks có 87 cửa hàng, tập trung chủ yếu ở TP.HCM với 50 điểm bán, Hà Nội có 25 điểm, tiếp theo là Hải Phòng, Hưng Yên, Đà Nẵng, Nha Trang... 

Các chuỗi cà phê đang có mặt tại Việt Nam. (Ảnh: Duy Anh)

Đứng đầu thị trường về cả quy mô và doanh thu là Highlands Coffee. Mặc dù là thương hiệu chuỗi cà phê Việt nhưng Highlands Coffee đã về tay Tập đoàn Jollibee (Philippines) năm 2011.

Highlands Coffee đang có 609 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu của Highlands Coffee dự kiến phục hồi trong năm nay khi liên tục mở thêm điểm bán. Ngoài Việt Nam, Highlands Coffee còn có hơn 50 địa điểm kinh doanh tại Philippines. 

Năm 2022, thị trường xôn xao về thông tin, Jollibee tìm đối tác để bán lại 10-15% cổ phần của Highlands Coffee. Chuỗi cà phê này được định giá khoảng 800 triệu USD. 

Cùng chủ với Highlands Coffee là chuỗi cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf. Đây cũng là chuỗi cà phê quốc tế có mặt rất sớm tại Việt Nam từ năm 2006. Tuy nhiên, số cửa hàng của The Coffee Bean & Tea Leaf khá khiêm tốn, chỉ đạt 15 tới thời điểm này.

The Coffee Bean & Tea Leaf được thành lập từ năm 1963 tại Los Angeles (Mỹ). Năm 2019, tập đoàn thực phẩm Jollibee (Philippines) đã hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi cà phê này. 

 Tạm thời thu gọn

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, chỉ Highlands Coffee, Starbucks… kinh doanh hiệu quả khi phát triển chuỗi đạt quy mô lớn. Còn Café Amazon, The Coffee Bean & Tea Leaf,... gặp khó khăn trong gian đoạn đầu là điều khó tránh khỏi. Việc đặt chân vào Việt Nam thời điểm này vẫn chỉ là nền tảng cho thương hiệu phát triển lâu dài, chưa thể tính ngay tới lợi nhuận.

Trong bối cảnh tiêu dùng giảm sút, chiến lược của các cửa hàng cà phê chuỗi lúc này là tạm thu gọn để dồn lực phát triển bền vững về lâu dài.

Cuối năm 2022, Highlands Coffee thay đổi logo thương hiệu lần thứ 4. Có thời điểm, chuỗi này còn đầu tư ô tô lưu động đổ bộ đường phố, bán cà phê giá rẻ hơn 16.000 đồng. Highlands Coffee đã từng gặp phải lùm xùm nợ tiền thuê mặt bằng và đóng cửa một số địa điểm kinh doanh.

Cũng như Highlands Coffee, Starbuck đã đóng cửa hàng kinh doanh tại khách sạn Rex (đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM), Starbucks Press Club (Hà Nội) và Starbucks Lan Viên (cửa hàng đầu tiên mở tại Hà Nội). Thay vì mở các địa điểm bán hàng ở vị trí đắc địa, trung tâm thành phố, Starbucks chuyển hướng sang mô hình cửa hàng nhỏ, các khu đô thị mới, văn phòng.

Các chuỗi cà phê còn đẩy mạnh bán online trên nền tảng giao hàng trực tuyến như ShopeeFood hay Grab. Starbucks đã mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử để bán cốc, bình đựng nước, túi vải…

Còn lại Café Amazon hay %Arabica đang dè dặt mở thêm các cửa hàng dù tiềm lực tài chính chính khá lớn. Đơn cử như Café Amazon được sở hữu với 60% bởi PTT Oil and Retail Business (OR) và 40% bởi tập đoàn bán lẻ khổng lồ Central Group, đều của Thái Lan.

Mặc dù chiếm nhiều lợi thế nhưng không phải chuỗi cà phê ngoại nào cũng thành công. NYDC - New York Dessert Café, Gloria Jean's Coffees, Espressamente Illy đã sớm phải nói lời tạm biệt vì kinh doanh không hiệu quả.

Nghiên cứu của Cổng thông tin Cà phê Thế giới dự báo, chuỗi cà phê tại Việt Nam đạt hơn 5.200 cửa hàng vào năm 2025.

Duy Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.