Cử nhân bằng giỏi truyền kinh nghiệm học tập, làm thêm cho tân sinh viên

Năm nhất đại học là một khởi đầu mới nhiều bỡ ngỡ, thậm chí hoài nghi. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho các bạn tân sinh viên.

Để thời đại học trôi qua một cách có ý nghĩa, sinh viên nên đưa ra lộ trình học tập và làm việc cho mình ngay từ năm nhất.

Từng là sinh viên năm thứ nhất đầy bỡ ngỡ cho đến khi giành được tấm bằng giỏi ở ngôi trường danh giá, Nguyễn Mai Hương (SN 1998) - cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân đã có những chia sẻ xung quanh lộ trình học tập suốt quãng thời gian là sinh viên của mình.

{keywords}
Nguyễn Mai Hương - sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ĐH Kinh tế Quốc dân

Theo Hương, ngay từ khi chân ướt, chân ráo bước vào giảng đường chị đã rất chú trọng phát huy ưu thế của bản thân qua việc học tiếng Anh.

“Em nghĩ rằng, học tiếng Anh chắc chắn là điều đầu tiên mà các bạn sinh viên quan tâm khi lên đại học. Bởi lẽ, hiện nay Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu và các bạn sinh viên sẽ luôn có ưu thế khi sử dụng thành thạo ngôn ngữ này.

Khi học tốt tiếng Anh bản thân em có thể tra cứu các văn bản, tài liệu học thuật của nước ngoài một cách dễ dàng, hay tham gia các khóa học online của các trường đại học lớn trên thế giới thông qua các nền tảng như: Coursera, SkillShare...

Ngoài ra, khi giỏi tiếng Anh, không chỉ em mà các bạn sinh viên khác cũng có thể kiếm được các công việc part-time liên quan đến ngoại ngữ có thu nhập ổn (gia sư, dịch thuật, content writer...)”, Hương nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, Mai Hương cho rằng sinh viên còn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng sử dụng bộ công cụ của Google như Google Document, Google Slide và Google Drive  vì chắc chắn sẽ sử dụng nhiều khi học đại học.

Sinh viên sẽ phải làm các bài tập lớn, thuyết trình, lên kế hoạch cho các hoạt động trong câu lạc bộ... nên hãy thành thạo thao tác sử dụng các công cụ. Đồng thời học thêm sử dụng Word, Excel để thuận lợi trong các môn học liên quan đến thống kê kế toán và tin học ứng dụng.

“Khác với cấp 3, đại học không phải nơi mà các thầy cô cầm tay chỉ việc. Ở môi trường đại học, những kiến thức được dạy trên trường chỉ là một phần rất nhỏ so với bể kiến thức ngoài xã hội.

Em khuyên các bạn sinh viên năm thứ nhất nên tìm hiểu tất cả các công cụ và tài liệu mà nhà trường hỗ trợ sẵn, có thể là thư viện sách, thư viện trực tuyến hay các công cụ tìm kiếm tài liệu nghiên cứu khoa học”, Hương chia sẻ.

Một điều không thể thiếu với sinh viên là tham gia các câu lạc bộ phù hợp với năng lực của bản thân. Bởi lẽ khi sinh viên vừa chập chững vào trường, việc không quen biết nhiều người chắc chắn sẽ khiến các bạn gặp những khó khăn nhất định.

Việc tham gia các câu lạc bộ chính là cơ hội để gặp gỡ nhiều bạn đồng trang lứa, các anh chị tiền bối sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ mình. Dần dần, bạn sẽ thích nghi với môi trường đại học và có thêm những mối quan hệ mới.

Tuy nhiên, các bạn cũng nên chọn lọc câu lạc bộ để tham gia và không nên quá sa đà vào hoạt động câu lạc bộ mà bỏ bê việc học.

Với nhiều sinh viên nhất là những sinh viên tỉnh lẻ thì tìm công việc part-time để có thêm thu nhập hỗ trợ sinh hoạt phí cũng là điều nhiều bạn hướng đến.

“Theo kinh nghiệm của em thì sinh viên năm nhất không có nhiều công việc "bàn giấy" nhàn hạ, hoặc công việc liên quan đến ngành học hiện tại. Nhưng các bạn hoàn toàn có thể tìm một công việc nhỏ phù hợp với thế mạnh của bản thân.

Nếu bạn biết thiết kế đồ họa hoặc có chút khiếu viết lách, bạn có thể làm CTV Design part time hoặc CTV Content cho các tổ chức.

Nếu bạn thích các công việc năng động và được rèn nhiều về kỹ năng giao tiếp thì bạn có thể xin làm nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, dù là việc gì thì việc học vẫn phải đặt lên hàng đầu”, Mai Hương đưa ra lời khuyên với các bạn tân sinh viên.

Hoàng Thanh

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

9X kiếm hàng chục triệu đồng nhờ liên tục đi ăn miễn phí

Những người đánh giá ẩm thực tích cực và uy tín có thể kiếm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn, Hồ Ngọc Hà gợi cảm bên Kim Lý

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn; Hồ Ngọc Hà gợi cảm hết cỡ với váy nhiều khoảng hở khi hẹn hò ông xã Kim Lý.

Vẻ khác lạ của MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia'

MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia' khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc ngắm màu bạch kim cá tính.

Đang cập nhật dữ liệu !