Công bố Chiến lược văn hóa đối ngoại đến năm 2020, tầm nhìn 2030
Chiến lược này được Chính phủ ban hành theo Quyết định số 210 ngày 8/2/2015. Trong đó xác định mục tiêu chung là chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa để quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Cần tích cực quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc ra thế giới. Ảnh minh họa: Internet. |
Chiến lược cũng xác định rõ 3 mục tiêu cụ thể: Một là quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác.
Hai là, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân – thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.
Ba là phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp và đồng bộ, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra các thị trường nước ngoài, góp phần đưa thương hiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới, quảng bá văn hóa quốc gia.
Trong số những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, đáng chú ý là sẽ xây dựng và vận hành cơ chế điều phối quốc gia về văn hóa đối ngoại; Xây dựng biểu tượng văn hóa quốc gia và một số thương hiệu sản phẩm văn hóa quốc gia; Tiến hành xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, xây dựng thị phần cho công nghiệp văn hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế;
Thành lập một số Trung tâm Văn hóa ở một số địa bàn trọng điểm trên thế giới và xây dựng trung tâm dịch thuật, quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài; Thiết lập đội ngũ tham tán văn hóa, tùy viên văn hóa tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và hệ thống trung tâm văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài;
Xây dựng và phát triển một số liên hoan nghệ thuật quốc tế có thương hiệu tại Việt Nam, khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế của Việt Nam, nâng cao vị thế, uy tín đất nước...
Các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên sẽ được ưu tiên triển khai tại các địa bàn trọng điểm như nhóm địa bàn có quan hệ truyền thống lâu đời và gần gũi về địa lý như Trung Quốc, Lào, Campuchia, và các nước khác thuộc khối ASEAN, trong đó ưu tiên việc xây dựng và phát huy cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN; các nước đối tác chiến lược ở châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu, Bắc Mỹ.
Từ năm 2030 sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ở các địa bàn trên và tăng cường hoạt động ở các khu vực Nam Mỹ, Trung Đông, Châu Phi và những địa bàn có khoảng cách địa lý xa.
Đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam phát triển, định vị văn hóa và sáng tạo như những thành tố then chốt của các thành phố lớn, để các thành phố này có thể trở thành các trung tâm kinh tế về sáng tạo ở châu Á.