Con trai tuổi mầm non bất hợp tác khi đến trung tâm học tiếng Anh

Con trai tôi là cậu bé khá thông minh, lém lỉnh. Ngay từ lúc hơn 2 tuổi con đã tỏ ra là một cậu bé rất hoạt ngôn. Các bài thơ ngắn bằng tiếng Việt được bà dạy chỉ sau 2 ngày là con thuộc lòng.

Đặc biệt, con trai tôi rất thích xem các chương trình tiếng Anh trên tivi, trên Youtube.Con bắt chước các bài hát tiếng Anh nhanh dù phát âm chưa được rõ cho lắm.

Vì thấy phát triển tốt về ngôn ngữ nên vợ chồng tôi quyết định tìm hiểu và sau đó quyết định mỗi ngày cho con xem tivi về các chương trình tiếng Anh 30 phút vào buổi sáng và buổi tối.

Một chiều đi làm về tôi bất ngờ khi thấy con líu lo bài hát bảng chữ cái tiếng Anh, rồi những loại hoa quả thường gặp con cũng có thể nói được bằng tiếng Anh. Ví như, quả táo mẹ để trên đĩa con hồn nhiên có thể nói “mẹ ơi, áp pồ”…

Khi đi học mầm non về, nhìn thấy mẹ, con cũng có thể nói “hề lô, hề lô” hay con có thể nói được một câu dài theo bài hát tiếng Anh “hề lô, hề lô, hề lô, hau a iu” (hello, hello, hello how are you). Thậm chí những câu đó con còn nói nhiều hơn cả những câu "xin chào, cảm ơn" bằng tiếng mẹ đẻ. Khi ấy con mới chỉ gần 3 tuổi.

{keywords}
Con thích tương tác, nói chuyện với giáo viên bản ngữ nhưng lại không thích học từ vựng (ảnh minh họa)

Vậy là những năm học mầm non, con trai được vợ chồng tôi cho làm quen và tiếp xúc với tiếng Anh đúng theo kiểu vừa học, vừa chơi. Ngoài thời gian con xem chương trình tiếng Anh trên ti vi tôi còn trang bị thêm cho con một chiếc đài mà ở đó lập trình sẵn các bài hát, câu chuyện tiếng Anh dành cho trẻ.

Cứ rảnh là tôi bật đài lên cho con, con có thể vừa nghe đài vừa chơi đồ chơi, vừa nghe đài vừa tắm, vừa nghe đài vừa cùng mẹ tưới cây…. đúng theo kiểu để âm thanh trôi cùng tất cả các hoạt động của con. Kể cả trước khi đi ngủ con cũng rất thích nghe đài bằng tiếng Anh.

Vậy là, đến khoảng 4 tuổi, con đã có thể nói rất nhiều từ bằng tiếng Anh, kể cả màu sắc, hoa quả, hình vuông, tròn, những câu xin chào, tạm biệt, tỏ thái độ bất ngờ bằng tiếng Anh… thành thạo hơn tiếng Việt.

Năm con lên 5 tuổi, tôi đăng ký cho con đi học tiếng Anh tại một trung tâm mà ở đó các giáo viên hoàn toàn là người bản ngữ. Qua theo dõi, các tiết học giao tiếp, tương tác thì con rất hợp tác và làm rất tốt nhưng các bài học liên quan đến từ vựng thì con lại tỏ thái độ phản kháng.

Ngày nào tôi tới đón, giáo viên phụ trách cũng trao đổi rằng con thiếu hợp tác trong các tiết học từ vựng, học nhìn để nhớ mặt chữ. Tối về nhà, tôi cho con gồi vào bàn học với mục tiêu mỗi ngày cho con học thêm 1 từ vựng nhưng thực sự bó tay với con.

Chiếc bút con cũng không thể cầm đúng như các bạn khác, các nét chữ không ra chữ và tôi nhận ra rằng với tiếng mẹ đẻ, tôi chưa từng cho con luyện bảng chữ cái, các nét cơ bản để hình thành một chữ mà bắt con học và viết chữ tiếng Anh thì đúng là quá sức của con.

Ngay sau đó, tôi chỉ cho con học nói, xem video về chương trình tiếng Anh như hồi đầu và hai mẹ con vừa chơi, vừa chỉ các đồ vật quanh nhà, màu sắc của chúng khi dịch sang tiếng Anh là gì thì con lại tiếp thu rất tốt.

Từ đó, tôi bỏ hẳn ý định cho con đến trung tâm tiếng Anh trước khi con đọc thông, viết thạo tiếng mẹ đẻ. Tôi vẫn chỉ cho con tiếp cận, làm quen theo kiểu vừa học vừa chơi ở nhà cùng bố mẹ.

Bởi lẽ, một khi cho con đến trung tâm, đến lớp thì không có khái niệm “vừa học vừa chơi”. Bằng cách này hay cách khác các giáo viên cũng phải ép con học bằng được để đáp ứng được mục tiêu của chương trình. Điều đó vô tình làm mất đi hứng thú học ngôn ngữ thứ hai của trẻ.

Hoàng Thanh 

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !