Cho trẻ làm quen tiếng Anh từ 3 tuổi: Trường mầm non "trắng" giáo viên ngoại ngữ, chất lượng ai chịu?
Đó là một trong những trăn trở của phụ huynh khi biết Bộ GD&ĐT đang có dự thảo Thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
Phụ huynh lo đầu tiên là… tiền đâu?
Quanh năm làm nông nghiệp nhưng vợ chồng anh Nguyễn Minh Ngọc (Thái Bình) luôn có niềm khao khát cho con được tiếp xúc với tiếng Anh sớm để sau này có thể “bằng bạn, bằng bè”.
Tuy nhiên, vợ chồng anh Ngọc cũng băn khoăn về vấn đề học phí cho con học tiếng Anh. “Hiện nay 2 đứa con tôi, một cháu 3 tuổi và 1 cháu 5 tuổi, đang học mầm non, chi phí cả tháng chỉ có mấy trăm nghìn.
Tôi nghe nói, sắp tới nhà trường sẽ liên kết với trung tâm ngoại ngữ đưa tiếng Anh dạy cho trẻ nhưng chúng tôi phải đóng thêm mấy trăm nghìn một tháng. Số tiền ấy với người dân nông thôn chúng tôi không phải là nhỏ”, anh Ngọc tâm sự.
Cô Ngô Thị Linh - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Tân (Thái Bình) cho hay: “Tôi cũng mong học sinh của mình sớm được tiếp cận với tiếng Anh nhưng hiện nay khó khăn lớn nhất là không có giáo viên cơ hữu cho môn tiếng Anh.
Còn việc liên kết với trung tâm dạy tiếng Anh thì chưa có chủ trương của lãnh đạo. Kể cả có chủ trương thì khả năng thực hiện được cũng khó vì phụ huynh chủ yếu làm nghề nông, thu nhập rất thấp. Nếu nói phụ huynh cần đóng thêm tiền thì nhiều phụ huynh sẽ không cho con học”.
Không có giáo viên tiếng Anh, các trường buộc phải liên kết với trung tâm ngoại ngữ (ảnh minh họa) |
Hàng loạt vấn đề kéo theo nếu chính thức ban hành thông tư
Ngoài góc độ kinh phí, chị Hà Anh Thư (Hà Nội) lại có trăn trở khác về việc đưa tiếng Anh vào trường mầm non: “Nhiều trẻ 3 tuổi còn rất khó khăn khi nói tiếng mẹ đẻ nên tôi không hiểu cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh mang lại tác dụng gì hay chỉ làm cho chúng bị lẫn? Áp dụng đại trà hay phải phân loại đối tượng vì rõ ràng với những đứa trẻ hoạt ngôn thì dạy tiếng Anh sớm có thể là lợi thế và các trường tư thục hiện cũng đã dạy tiếng Anh cho trẻ sớm nhưng áp dụng đại trà, trẻ chậm nói thì việc tiếp xúc với tiếng Anh sẽ làm hạn chế năng lực của chúng.
Trước khi áp dụng chính thức việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh tôi mong Bộ GD&ĐT hãy nghiên cứu đến vấn đề giáo viên của mình hiện tại có đủ không, đã đáp ứng việc dạy tiếng Anh chưa…
Theo tôi biết hiện nay đa số các trường mầm non muốn dạy tiếng Anh đều phải liên kết với trung tâm ngoại ngữ và chi phí này do phụ huynh chịu.
Phụ huynh có thể bỏ tiền cho con học tiếng Anh nhưng chất lượng dạy của giáo viên trung tâm thì ai là người kiểm soát? Có mức thu cụ thể không hay cứ nở ra các loại hình dạy học rồi các trường dồn áp lực kinh phí lên vai phụ huynh?
Rồi dạy tiếng Anh với trẻ em vùng khó khăn thì sao?”.
Về vấn đề cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, cô giáo Trương Thị Ngọc Bích – Hiệu trưởng Trường mầm non 10-10 (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Hiện nay, giáo viên chính chuyên trách nhà trường còn rất khó tuyển và cũng không có biên chế giáo viên tiếng Anh.
Việc triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh thì quá tốt trong xu thế hội nhập. Hiện nay cơ sở vật chất của trường đáp ứng tốt cho việc dạy tiếng Anh nhưng chúng tôi lại gặp khó khăn về nhân lực.
Nếu thực hiện việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh giai đoạn đầu chỉ còn cách liên kết với trung tâm ngoại ngữ để có giáo viên. Nếu nhà nước không hỗ trợ thì đương nhiên phụ huynh phải đóng học phí khi con được học tiếng Anh.
Việc liên kết với trung tâm tiếng Anh cũng phải thực hiện theo đúng quy định về điều kiện phòng học, diện tích, thời gian phù hợp, chương trình qua kiểm duyệt”.
Phương án cho giáo viên chuyên trách hiện nay của trường đi học thêm, tập huấn cấp chứng chỉ cũng rất khó dạy được tiếng Anh vì dạy ngôn ngữ đặc thù là phải đúng, phải chuẩn nhất là khâu phát âm.
“Giáo viên mầm non tại trường hiện chỉ vừa đủ, tuyển rất khó mà giờ bảo các cô kiêm nhiệm thêm dạy tiếng Anh là điều không thể. Nếu cô đã không chuyên nghiệp, phát âm sai sẽ tạo hệ lụy rất lớn với các con sau này”, cô Bích trăn trở.
Hoàng Thanh