Con liên tục bị bắt nạt trên lớp, nhịn hay đánh lại không phải cách đúng, cách hiệu quả bố mẹ cần dạy từ lúc con lên 3

Cần dạy con cách tự vệ khi bị bắt nạt ở trường, nhưng tự vệ không phải là dạy trẻ đánh trả lại bằng vũ lực mà cần dạy trẻ sự dũng cảm để chấm dứt hành vi này và bảo vệ an toàn cá nhân của trẻ.

Có con ở tuổi đi học, không ít phụ huynh đau đầu khi bị bạn bắt nạt nhiều lần mà vẫn chưa tìm ra cách giải quyết hiệu quả.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội), để phòng tránh những tình huống con bị bắt nạt, bố mẹ có thể hướng dẫn con ngăn chặn bằng cách đưa ra lời cảnh báo với đối phương như “dừng lại”, “đừng động vào tôi”...

“Bố mẹ cũng có thể định hướng cho con trước những tình huống mà con gặp phải như cho con nhập vai con bị bắt nạt thì con sẽ làm gì. Cụ thể, bố mẹ có thể đóng vai kẻ bắt nạt, trong khi con bạn thực hành các phản ứng khác nhau cho đến khi bé cảm thấy tự tin xử lý các tình huống rắc rối.

Cùng với đó, bố mẹ hãy dạy con nói bằng giọng mạnh mẽ, thái độ dứt khoát để lấn át đối phương.

Từ khi con 3 tuổi, bé đã sẵn sàng học các thủ thuật để có thể bảo vệ bản thân. Hãy giúp con thực hành cách nhìn thẳng và lên tiếng ngăn chặn khi có người khác đang làm phiền con”, nữ chuyên gia nêu giải pháp.

Cũng theo chuyên gia này, bố mẹ cần trang bị cho con những kỹ năng, kiến thức và tâm lý mạnh mẽ để biết cách đối mặt, tự bảo vệ trước nguy cơ bị bắt nạt là rất cần thiết chứ không nên dạy con cách cam chịu, nhẫn nhịn.

{keywords}
Có nên nhẫn nhịn khi bị bạn bắt nạt ở trường học? (Ảnh minh họa)

Bởi lẽ hiện nay tâm lý của một số phụ huynh là khuyên trẻ nên nhẫn nhịn cho qua, một điều nhịn là chín điều lành, tuy nhiên đây được cho là phương pháp chưa đúng đắn. 

“Nhẫn nhịn không hề giúp đứa trẻ thoát khỏi tình huống bị bắt nạt mà con tăng nguy cơ bị bắt nạt với nhiều hình thức khác nhau. 

Cách tốt hơn chúng ta cần dạy trẻ sự dũng cảm để chấm dứt hành vi này, lôi kéo sự giúp đỡ của những trẻ khác để hỗ trợ, cầu cứu sự tham gia của giáo viên; và quan trọng là con bạn phải biết lên tiếng đề nghị đối phương không được tiếp tục trêu chọc mình. 

Nhiều phụ huynh dạy con cách tự vệ khi bị bắt nạt ở trường, tuy nhiên, tự vệ không phải là dạy trẻ đánh trả lại bằng vũ lực. Chúng ta cần dạy trẻ sự dũng cảm để chấm dứt hành vi này nhưng quan trọng nhất là bảo vệ an toàn cá nhân của trẻ.

Cha mẹ nên dạy con những kỹ năng cần thiết, tinh thần cũng mạnh mẽ hơn khi đối mặt với tình huống bị bắt nạt.

Bởi lẽ, việc một đứa trẻ tới trường thường xuyên bị bắt nạt gây ra nhiều hệ lụy, khiến con sẽ trở nên sợ hãi, không muốn đi học, về nhà không dám kể cho cha mẹ nghe… Tâm lý của con trẻ sẽ bị ảnh hưởng ghê gớm, có thể dẫn đến khủng hoảng, rối loạn tâm thần. Những tình huống xấu đó sẽ là sự ám ảnh theo trẻ mãi trong cuộc đời.

Khi một đứa trẻ bị bắt nạt ở trường, trẻ sẽ rất bất bình và hoảng sợ. Nếu hiểu được điều này, cha mẹ cần kịp thời xoa dịu cảm xúc của trẻ, đồng hành cùng con. Cha mẹ nói với trẻ rằng ''đừng sợ hãi, dù có chuyện gì xảy ra cha mẹ vẫn sẽ luôn ở bên cạnh ủng hộ và bảo vệ!''.

Cùng với đó, bố mẹ nên liên hệ với nhà trường để tìm hiểu lý do tại sao con mình bị bắt nạt. Chỉ có như vậy, phụ huynh và giáo viên mới có thể cùng nhau tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho vấn đề để bảo vệ con em mình'', chuyên gia tâm lý phân tích..

Bảo vệ sự an toàn của con cái ở trường là mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Vì vậy, khi trẻ bị người khác bắt nạt trong trường học, cha mẹ phải giải quyết sự việc một cách đúng mực và tích cực, nhanh chóng giúp trẻ lấy lại tinh thần càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, bố mẹ nên nuôi dưỡng sở thích thể thao cho con ngay từ nhỏ, khi có thể lực tốt và cơ thể khỏe mạnh, trẻ sẽ thêm tự tin vào bản thân, tinh thần cũng mạnh mẽ hơn cũng là cách cho con sự tự tin trước những đối thủ có ý định bắt nạt .

Hoàng Thnah

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !